Chủ Nhật, 29/9/2024
Kinh tế
Thứ Tư, 29/1/2014 15:11'(GMT+7)

Cuba: Hoàn tất giai đoạn một Khu phát triển đặc biệt Mariel

Khu cầu cảng container, giai đoạn một Khu phát triển đặc biệt Mariel trong ngày khánh thành. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Khu cầu cảng container, giai đoạn một Khu phát triển đặc biệt Mariel trong ngày khánh thành. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong khuôn khổ chuyến thăm Cuba dự Hội nghị Thượng đỉnh Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe (CELAC), ngày 27/1, Tổng thống Brazil Dilma Rousseff và Chủ tịch nước chủ nhà Raul Castro đã cắt băng khánh thành khu cầu cảng container, thuộc giai đoạn một của dự án xây dựng Khu phát triển đặc biệt ở cảng Mariel, cách thủ đô La Habana khoảng 50km về phía Tây.

Đây là một cầu cảng dài 702m với 4 cẩu bờ thuộc thế hệ Post-Panamax có khả năng đón nhận các loại tàu container lớn nhất thế giới.

Dự kiến trong giai đoạn hai, dự án sẽ tiếp tục mở rộng khu cầu cảng lên 2.400m và hoàn tất khu chứa container rộng 128 hécta. Ngoài ra, phía Cuba sẽ cho xây dựng khu chế xuất thương mại và công nghiệp với nguồn vốn đầu tư nước ngoài.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng thống Rousseff khẳng định Brazil mong muốn trở thành một đối tác kinh tế hàng đầu của Cuba - một đất nước có rất nhiều tiềm năng phát triển công nghiệp.

Nhà lãnh đạo Brazil cũng nêu bật mối quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống giữa hai nước, đồng thời bày tỏ tin tưởng vào tương lai phát triển của Cuba bởi nước này đang sở hữu nguồn nhân lực và tiềm năng kinh tế dồi dào.

Trong khi đó, Chủ tịch Cuba Raul Castro cho biết khu cảng Mariel sẽ trở thành cửa ngõ quan trọng đối với lĩnh vực ngoại thương của Cuba và là một bàn đạp hậu cần quan trọng của khu vực do vị trí địa lý thuận lợi.

Ông Raul cũng nhấn mạnh, dự án xây dựng Khu phát triển đặc biệt Mariel là minh chứng cụ thể về sự lạc quan và tin tưởng mà nhân Cuba hướng tới tương lai trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội thịnh vượng tại quốc đảo này.

Khu phát triển đặc biệt Mariel được khởi công xây dựng từ năm 2011 với tổng vốn đầu tư khoảng 957 triệu USD, trong đó phía Brazil đóng góp 682 triệu USD với sự tham gia của khoảng 400 công ty đến từ quốc gia Nam Mỹ này./.


(TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất