Thứ Bảy, 21/9/2024
Biển và Hải đảo Việt Nam
Thứ Năm, 21/2/2013 20:52'(GMT+7)

Đà Nẵng: Triển lãm khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa

Được khai mạc từ ngày 20/1/2013, Triển lãm các tư liệu có liên quan đến chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa tại Bảo tàng Đà Nẵng đã thu hút đông đảo khách tham quan. Đây là lần đầu tiên UBND huyện Hoàng Sa, UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế Xã hội Đà Nẵng, Bảo tàng Đà Nẵng, Hội Khoa học lịch sử Đà Nẵng và Báo Tuổi Trẻ tổ chức Triển lãm, nhằm góp phần tuyên truyền và khẳng định quyền và chủ quyền của Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử đối với huyện đảo Hoàng Sa- một phần lãnh thổ thiêng liêng của đất nước.

Triển lãm gồm 4 phần:

(1) Nhóm Tài liệu của Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế-Xã hội - kết quả đề tài nghiên cứu "Font tư liệu về chủ quyền của Việt Nam đối với huyện đảo Hoàng Sa - Thành phố Đà Nẵng", trong đó có thư mục tư liệu văn bản, tư liệu hình ảnh, tư liệu bản đồ và tư liệu nghe nhìn.

(2) Nhóm tài liệu thứ hai, có 30 trong số 150 bản đồ và 3 tập bản đồ của Trung Quốc. Đây là những bản đồ được xuất bản ở các nước và vùng lãnh thổ: Anh, Đức, Ôxtrâylia, Canada, Mỹ và Hồng Kông trong thời gian từ năm 1626-1980, trong đó nổi bật nhất là nhóm bản đồ ghi nhận cực Nam của Trung Quốc là đảo Hải Nam; nhóm bản đồ thể hiện Hoàng Sa và Trường Sa nằm sát lãnh thổ Việt Nam; nhóm bản đồ thương mại và hàng hải châu Á và Đông Nam Á thể hiện Hoàng Sa thuộc lãnh thổ Việt Nam. Trong đó, đáng chú ý là 3 tập bản đồ do chính quyền Trung Quốc xuất bản trong các năm 1908, 1919, 1933 rất có giá trị trong việc phản biện những đòi hỏi vô căn cứ của Trung Quốc về chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

(3) Nhóm tài liệu thứ ba gồm 4 bản đồ thể hiện Hoàng Sa và Trường Sa thuộc Việt Nam do Công an thành phố Đà Nẵng cung cấp.

(4) Nhóm tài liệu thứ tư là kết quả nghiên cứu Đề tài khoa học: Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam qua các tư liệu lưu trữ của chính quyền Việt Nam Cộng hòa (1954-1975).

Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa - Đặng Công Ngữ cho biết: Những ý kiến tại Sổ ghi cảm tưởng khách tham quan cho thấy: Cuộc Triển lãm đã được dư luận nhân dân thành phố, du khách trong và ngoài nước đánh giá cao. Việc Đà Nẵng lần đầu tiên tổ chức Triển lãm quảng bá tư liệu về Hoàng Sa, đặc biệt là các bản đồ do Trung Quốc và các nước phương Tây vẽ, xuất bản qua nhiều thời kỳ không thể hiện Hoàng Sa, Trường Sa thuộc Trung Quốc đã nhận được nhiều ý kiến bày tỏ ủng hộ quan điểm bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, đồng thời phản đối hành động chiếm đóng bất hợp pháp của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Đến nay, sau hơn một tháng tổ chức, Triển lãm các tư liệu có liên quan đến chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa đã nhận được sự hưởng ứng, đồng tình ủng hộ của nhân dân cả nước, của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế. Theo Ban Tổ chức, đến thăm Triển lãm ngoài khách trong nước, còn có gần 300 người Trung Quốc, hơn 300 người Hàn Quốc, gần 100 người Nhật Bản và gần 500 người đến từ các nước Tây Âu. Tại Triển lãm, họ đã xem, tìm hiểu và bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ đối với sự thật và công lý về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thông qua các tư liệu Triển lãm. Lòng yêu nước, ý thức đấu tranh và bảo vệ chủ quyền dân tộc của nhân dân Việt Nam thêm mạnh liệt, bền bỉ và được nhân lên khi có thêm hàng ngàn người tìm đến tam quan Triển lãm, hàng triệu người tìm đọc các thông tin về Triển lãm trên báo chí, tuyên truyền và mạng thông tin toàn cầu...

Linh Lan
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất