Thứ Tư, 23/10/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Năm, 3/7/2014 22:17'(GMT+7)

Đảng bộ Mường Nhé: Chú trọng “xóa” bản chưa có tổ chức đảng và đảng viên

Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Mường Nhé - nơi đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương

Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Mường Nhé - nơi đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương

Mường Nhé (Điện Biên) là huyện nghèo nhất trong 62 huyện nghèo của cả nước thực hiện theo Đề án 30A của Chính phủ. Do vậy, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, cũng như công tác xây dựng củng cố Tổ chức cơ sở đảng còn gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là các xã, các bản vùng cao, vùng sâu, biên giới. Hiện toàn huyện có 11 xã (trong đó có 6 xã biên giới), dân số khoảng hơn 3,5 vạn người với 10 dân tộc trong đó, dân tộc Mông chiếm 63,98%, Hà Nhì 11,55%, Thái là 9,17% còn lại là những dân tộc khác; Đảng bộ huyện có 40 chi bộ, đảng bộ cơ sở trực thuộc, 1.086 đảng viên, còn 25/95 bản, cụm dân cư chưa có tổ chức đảng và đảng viên. 

Đảng bộ huyện Mường Nhé nhận thức sâu sắc rằng những bản, cụm dân cư nào chưa có tổ chức Đảng và đảng viên, thì việc triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước ở đó hiệu quả còn thấp; đồng thời đời sống của nhân các dân tộc sẽ còn gặp nhiều khó khăn, công tác xóa đói giảm nghèo cũng kém hiệu quả và sẽ tạo sơ hở cho các phần tử xấu lôi kéo quần chúng theo “tà đạo” và tuyên truyền đạo trái pháp luật, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, chính trị, khối đại đoàn kết các dân tộc trong huyện. Hiện nay huyện vẫn còn 25 bản chưa có đảng viên và 01 xã chưa đủ số lượng đảng viên để thành lập đảng bộ xã.

Để chuẩn bị tốt cho đại hội nhiệm kỳ tới Đảng bộ huyện đã tập trung chỉ đạo phấn đấu đến hết nhiệm kỳ 2010-2015 sẽ xóa 25 bản còn “trắng” đảng viên. Để đạt được mục tiêu đó, bằng nhiều giải pháp như: Ban hành Nghị quyết chuyên đề về công tác phát triển đảng viên ở các bản chưa có đảng viên, triển khai mạnh các nhiệm vụ phát triển đảng viên và xây dựng chi bộ độc lập ở các bản, nhất là các xã, bản biên giới thuộc vùng sâu, vùng xa của huyện. Đồng thời, huyện ủy chỉ đạo và phân công các đồng chí là Thường vụ huyện ủy theo dõi, giúp đỡ các đảng bộ xã còn có những bản chưa có Đảng viên, làm tốt công tác chuyển đảng viên đương chức về sinh hoạt tại khu dân cư và phát huy vai trò giáo viên là đảng viên tại các điểm trường, các đội công tác của Công an, biên phòng…về cơ sở làm nòng cốt, từ đó phát hiện quần chúng ưu tú để giới thiệu, bồi dưỡng phát triển đảng, tiến tới có đủ số lượng đảng viên sẽ thành lập chi bộ. 

Chỉ đạo trung tâm bồi dưỡng chính trị mở các lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng tại huyện hoặc tại các cụm xã, nội dung bài giảng được biên soạn phù hợp với đối tượng phát triển đảng là người dân tộc thiểu số. Nhờ có chủ trương đúng, chỉ đạo chặt chẽ, giải pháp đồng bộ, việc mạnh dạn đưa đảng viên về cơ sở đã đẩy mạnh chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở, đồng thời thúc đẩy tạo nguồn phát triển đảng viên.  Chỉ tính riêng 5 tháng đầu năm 2014, huyện đã kết nạp được 32 đảng viên mới; Trung tâm bồi dưỡng Chính trị của huyện đã mở được 7 lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng và đảng viên mới cho 273 học viên, trong đó bồi dưỡng kết nạp đảng 4 lớp với 229 đối tượng, 44 đảng viên mới lồng ghép với chương trình bồi dưỡng Chuyên đề Tôn giáo và dân tộc có 273 học viên tham gia.

Đồng chí Lê Thành Đô, Phó chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, Bí thư Huyện ủy Mường Nhé cho biết: Việc xóa bản “trắng” đảng viên đã khó, thì việc xoá bản chưa có tổ chức đảng còn khó hơn nhiều. Bởi vì, điều kiện phát triển kinh tế-xã hội của huyện còn rất nhiều khó khăn, đặc biệt là các xã, các bản vùng cao, vùng sâu, biên giới, địa hình hiểm trở, giao thông còn nhiều trở ngại, nhiều hộ nghèo, trình độ dân trí thấp, dân cư phân tán, thường diễn ra hiện tượng di dịch cư tự do và lợi dụng tuyên truyền Đạo trái pháp luật, nhiều bản không đủ đảng viên để thành lập chi bộ, nên vẫn còn nhiều bản  chi bộ phải sinh hoạt ghép. Vừa qua Huyện ủy đã có nghị quyết chuyên đề về xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở từ tháng 5-2013 và đang triển khai rất hiệu quả, đây là một Nghị quyết rất quan trọng để Đảng, chính quyền gần dân hơn. Ngoài ra, huyện còn xây dựng chương trình hành động để thực hiện Nghị quyết 08 của Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở cơ sở, nhằm tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở bản. Có như vậy mục tiêu phấn đấu xóa bản “trắng” tổ chức đảng và đảng viên từ nay đến hết nhiệm kỳ mới thực hiện được để góp phần lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Thời gian tới, để làm tốt công tác phát triển đảng, đảng bộ Mường Nhé sẽ chú trọng công tác bồi dưỡng, giáo dục chính trị, tư tưởng, qua các tổ chức chính trị xã hội phát hiện những quần chúng ưu tú để chi bộ cử đảng viên theo dõi, giúp đỡ, cử đi bồi dưỡng tạo nguồn phát triển đảng. Đồng thời, nâng cao vai trò, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên ở cơ sở; thực hiện tốt Nghị quyết TW 4 (khóa XI) về “những vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng đảng hiện nay”, nêu cao tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên để quần chúng noi theo, gắn với việc đẩy mạnh "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Cùng với đó là, thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá phân loại đảng viên, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, nghiên cứu học tập quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng các cấp, đó sẽ là những nội dung quan trọng để huyện tiến hành xóa bản, cụm dân cư còn “trắng” tổ chức đảng và đảng viên/.

Khánh Toàn - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Điện Biên


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất