Thứ Tư, 2/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Sáu, 16/3/2012 8:16'(GMT+7)

Kết quả về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở Bình Phước

Ảnh tư liệu BTHCM.

Ảnh tư liệu BTHCM.

Triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Kế hoạch số 03-KH/TW của Ban Bí thư về triển khai, thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, Bình Phước đã thành lập bộ phận giúp việc triển khai thực hiện Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của Tỉnh, các cấp ủy Đảng trong toàn tỉnh đã nhanh chóng tổ chức hội nghị quán triệt và xây dựng kế hoạch, chương trình thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch 34-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đồng thời tổ chức thành lập Bộ phận giúp việc, ban hành Quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong bộ phận giúp việc giúp cấp ủy chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ và các địa bàn cơ sở của tỉnh.

Những cách làm hay, sáng tạo

Trong quá trình triển khai thực hiện Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, một số đơn vị đã có cách làm hay, sáng tạo như: Đảng bộ huyện Bù Đăng đã ban hành Hướng dẫn đăng ký thực hiện chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho từng đối tượng là đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức. Công ty Cao su Bình Long đã ban hành Quyết định 11 chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, người lao động Công ty theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bộ đội biên phòng tỉnh đã xây dựng tiêu chí cụ thể về “truyền thống, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”. Thị ủy Đồng Xoài đã tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: cổ động trực quan, tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh thị xã, tổ chức hội thi thanh niên làm theo lời Bác, nhà trường xanh-sạch-đẹp-an toàn giao thông. Phòng Văn hóa-Thông tin, Đài Truyền thanh huyện Chơn Thành đã giới thiệu về tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh qua pa-nô, áp-phích, qua hệ thống loa truyền thanh tại các cụm dân cư.

Nhiều trường học đã lồng ghép tuyên truyền về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong các buổi sinh hoạt đầu tuần, sinh hoạt lớp, hưởng ứng mạnh mẽ phong trào “góp đá xây dựng Trường Sa”. Đài truyền thanh huyện Đồng Phú đã xây dựng 96 lượt chuyên mục với 290 tin, bài tuyên truyền về Chỉ thị 03-CT/TW.... Hội cựu chiến binh tỉnh đã gắn việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, vận động 100% gia đình hội viên “treo ảnh Bác Hồ ở tư gia và nơi làm việc”, tiếp tục duy trì câu lạc bộ “Ông kể cháu nghe”...

Báo Bình Phước, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Phước đã xây dựng chuyên trang, chuyên mục tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, với nhiều bài viết nêu gương người tốt việc tốt, đơn vị điển hình... Đài Phát thanh -Truyền hình Bình Phước đã chuyển tải 124 tin, phóng sự gương người tốt việc tốt, tiểu mục trong Chuyên mục “Học tập và làm theo lời Bác” trên sóng phát thanh và truyền hình. Nội dung các tác phẩm đi sâu vào nội dung “làm theo” với những việc làm cụ thể như: thực hành tiết kiệm trong sinh hoạt, chi tiêu trong gia đình; chống tham ô lãng phí trong cơ quan nhà nước; chống các loại tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự xã hội; các hoạt động từ thiện nhân đạo, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, xây dựng các công trình dân sinh. Tỉnh đoàn Bình Phước đã tuyên truyền nội dung việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Chí Minh thông qua các hội thi, hội diễn nghệ thuật quần chúng tuyên truyền ca khúc Cách mạng, các phong trào rèn luyện thể dục thể thao theo gương Bác Hồ.

Công ty Cao su Phú Riềng đã phối hợp với Báo Bình Phước, Đài Phát thanh-Truyền hình Bình Phước, Tạp chí Cao su, Báo Nhân dân tuyên truyền, nêu gương 8 đơn vị và 10 cá nhân điển hình nhất trong phong trào thi đua học tập và làm theo Bác trong Công ty. Qua phong trào này đã xuất hiện hàng chục tập thể, hàng trăm cá nhân có thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất và xây dựng cuộc sống văn minh, gia đình văn hóa.

Đối với lực lượng công an, quân sự, công tác tuyên truyền về nhiệm vụ này được gắn với đặc thù của mỗi đơn vị. Lực lượng Biên phòng đã đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và lời dạy của Bác Hồ với Bộ đội Biên phòng bằng việc tổ chức thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, giữ vững kỷ cương, sống có tình thương, đề cao trách nhiệm”. Phát huy tính tự giác của mỗi cán bộ, chiến sỹ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống. Đồng thời, đã lồng ghép tuyên truyền về tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác đến đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc trên khu vực biên giới. Công an tỉnh đã chỉ đạo thường xuyên duy trì và cải tiến, nâng cao chất lượng chuyên mục An ninh Bình Phước; phối hợp với các cơ quan báo chí đăng tải các tin, bài phản ánh sâu đậm về các hoạt động tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của lực lượng công an; gương các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong đấu tranh phòng chống tội phạm, các tệ nạn xã hội, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân.

Đảng bộ huyện Hớn Quản đã xây dựng chuyên đề về phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trên địa bàn huyện, gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Toàn huyện đã tiết kiệm được 570 triệu đồng; phát hiện và xử lý kịp thời 5 vụ việc tham nhũng liên quan đến 9 đối tượng, thu hồi số tiền vi phạm là trên 244 triệu đồng. Trong phong trào này cũng xuất hiện những cá nhân tiêu biểu như đồng chí Mai Xuân Nhớ - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra, đồng chí Võ Hoàng Vũ - cán bộ Đội CSGT Công an huyện, đồng chí Đỗ Đình Lạng - Thanh tra huyện. Các đồng chí đã có thái độ kiên quyết, xử lý nghiêm minh đối với cán bộ, đảng viên có hành vi tham nhũng, môi giới tiếp tay cho tham nhũng, đấu tranh phát hiện những sai phạm về tài chính và đề nghị thu hồi nộp vào ngân sách nhà nước hơn 100 triệu đồng.

Chuyển biến từ nhận thức đến hành động

Cùng với tuyên truyền kịp thời, phong phú, sâu rộng, việc đẩy mạnh thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Thông qua những việc làm hàng ngày, mỗi người đã có ý thức, trách nhiệm hơn với bản thân trong việc rèn luyện, tu dưỡng đạo đức; nâng cao ý thức trách nhiệm trước cơ quan, đơn vị, gia đình và xã hội để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được đa số cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị cụ thể hoá bằng những việc làm thiết thực như: thực hành tiết kiệm chi thường xuyên, mua sắm tài sản công, tổ chức hội nghị, tiếp khách, xăng xe đi công tác…; đơn giản các thủ tục hành chính, giải quyết kịp thời những phát sinh, ổn định tư tưởng, tạo được mối quan hệ tốt trong cơ quan và trong quan hệ với nhân dân. Bên cạnh đó, việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cũng được phối hợp đồng bộ với các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của các ngành, các cơ quan, đơn vị như: phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", "Ngày vì người nghèo", phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo", phong trào "Cựu Chiến binh gương mẫu", Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”...

Chú trọng tuyên truyền và xử lý nghiêm túc tình trạng một số đông đồng bào dân tộc vào lấn chiếm đất rừng phòng hộ Tà Thiết, Huyện ủy Lộc Ninh đã chỉ đạo thanh tra quy hoạch quản lý, sử dụng đất trên địa bàn huyện, tiến hành thu hồi, khai hoang, giao đất, cho vay vốn sản xuất đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số theo các Chương trình Dự án của Chính phủ. Thiết thực “làm theo” tấm gương của Bác, Hội cựu chiến binh tỉnh đã vận động lôi cuốn được nhiều người trong và ngoài Hội tham gia, đóng góp hơn 148 triệu đồng vào Quỹ vì người nghèo. Năm 2011, Hội đã thành lập thêm 11 câu lạc bộ “Ông kể cháu nghe” với 89 thành viên tham gia, nâng tổng số câu lạc bộ trong toàn tỉnh hội lên 111 câu lạc bộ với 616 thành viên. Mô hình xây dựng “mái ấm tình thương”, “tặng sổ tiết kiệm” cho phụ nữ nghèo được Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh thực hiện có hiệu quả, trong năm đã xây dựng và bàn giao 77 mái ấm tình thương trị giá trên 2 tỷ đồng, tặng 643 sổ tiết kiệm với số tiền trên 555 triệu đồng cho phụ nữ nghèo. Các cấp bộ đoàn đã tích cực hưởng ứng thi đua “Thực hành tiết kiệm theo tấm gương của Bác” gắn với việc tiết kiệm chi tiêu, năng lượng, thời gian, kinh phí, nguyên vật liệu trong các lĩnh vực công tác và đời sống hàng ngày...

Trong năm 2011, lực lượng Công an, Biên phòng, Quân sự tỉnh đã tập trung đấu tranh có hiệu quả với hoạt động lợi dụng vấn đề “Tôn giáo, dân tộc”, tham gia giải quyết có hiệu quả tình hình quần chúng khiếu kiện, giữ vững an ninh trật tự tại các địa bàn; tăng cường quản lý công tác phòng cháy chữa cháy. Đồng thời, các lực lương an ninh đã đấu tranh có hiệu quả với tội phạm kinh tế, tham nhũng, triệt phá nhiều tụ điểm ma túy; ngăn chặn tình trạng buôn lậu qua biên giới….

Những kinh nghiệm bước đầu

Trong thời gian qua, công tác chỉ đạo và tổ chức triển khai học tập, quán triệt Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị tại Bình Phước cơ bản được thực hiện nghiêm túc, theo đúng tinh thần chỉ đạo và hướng dẫn của Trung ương. Từ những kết quả đã đạt được, có thể nêu ra một số kinh nghiệm bước đầu để việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” không chỉ tiếp tục được đẩy mạnh, thường xuyên mà còn ngày càng lan tỏa sâu rộng trong thực tiễn

Một là, “trước mặt quần chúng, không phải là cứ viết lên trán chữ “Cộng sản” mà ta được họ yêu mến. Quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách đạo đức. Muốn lãnh đạo hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước”[1], nên ở mọi nơi, mọi lúc, các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu phải tự giác gương mẫu, nêu cao vai trò trách nhiệm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong tổ chức thực hiện.

Hai là, thường xuyên phát huy vai trò, trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo của các thành viên Bộ phận giúp việc cấp ủy các cấp, gắn với việc tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Theo đó, mỗi thành viện của bộ phận giúp việc sẽ chịu trách nhiệm về tổ chức chỉ đạo, triển khai việc Học tập và làm theo tấm gương của Bác ở địa bàn mình phụ trách.

Ba là, gắn triển khai thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Phải quản lý và theo dõi kế hoạch công tác và nhiệm vụ chính trị cụ thể của mỗi tổ chức cơ sở Đảng, để từ đó kịp thời đề xuất những cách làm phù hợp với đặc điểm của từng đơn vị, cơ sở./.

Xuân Hải



[1] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. CTQG, H, 1995, t.5, tr.552

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất