Thứ Tư, 2/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Hai, 12/3/2012 15:43'(GMT+7)

Gương sáng thanh niên làm kinh tế giỏi

Sinh trưởng trong một gia đình nhà nông đông anh em, hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên bản thân Anh không có điều kiện được học hành đến nơi, đến chốn, phải bỏ học giữa chừng về nhà làm ruộng phụ giúp cha mẹ. Niềm vui đến với gia đình anh thật bất ngờ, khi người anh trai đậu đại học luật Đà Lạt. Với cảnh nhà nông, việc lo tiền cho một người ăn học tại trường đại học quả không dễ dàng gì. Thấu hiểu được những khó khăn, vất vả của cha mẹ, anh Đa đã làm một việc là thay cha mẹ mình theo anh vào Nam đi làm kiếm tiền lo cho anh ăn học. Những ngày tháng xa quê hương, vật lộn để mưu sinh đã cho anh nhiều kinh nghiệm và trưởng thành hơn trong cuộc sống. Sống nơi đất khách quê người nhưng anh vẫn luôn tâm niệm một điều sẽ trở về và lập nghiệp trên chính mảnh đất quê mình. Thế rồi ngày đó cũng đã đến, năm 2001, anh trai anh đã tốt nghiệp cử nhân luật và ra trường. Hoàn thành nhiệm vụ với người anh trở về gia đình và quê hương, mặc dù đã có những đổi thay khá hơn, song khó khăn phía trước cũng còn không ít.

Điều làm anh luôn suy nghĩ và trăn trở là: tại sao quê mình nhiều thanh niên phải bỏ quê, rủ nhau vào Nam lập nghiệp?... phía trước anh, mục tiêu đặt ra là làm sao để thay đổi hoàn cảnh, thay đổi số phận con người, để tuổi trẻ quê anh khỏi phải làm quần quật mà không đủ ăn, đủ mặc, buộc phải ly hương. Mục tiêu đó là động lực thôi thúc cho anh ý chí quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Vốn đất làm chỉ thích hợp với trồng lúa và khoai lang. Lúc ấy, gia đình có 1 ha đất lâm nghiệp đang trồng bạch đàn nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Anh bàn với bố, mẹ chuyển đổi cây trồng sang trồng cây ăn quả. Năm 2002, anh cùng gia đình đầu tư trồng các loại cây ăn quả như: xoài, nhãn, na...xen canh cây ngô và cây lạc để lấy ngắn nuôi dài. Nhưng do ban đầu chưa nắm bắt được khoa học kỹ thuật, các loại cây này không hợp với thời tiết và khí hậu nên hiệu quả không cao. Vấp phải khó khăn ban đầu không làm anh nản chí. Anh bắt đầu tìm hiểu và làm theo hướng khác.

Đầu năm 2006, anh xây dựng gia đình, bố, mẹ cho anh được quyền sử dụng số diện tích đất trồng cây lâm nghiệp 1ha. Được tự chủ diện tích đất bố mẹ cho và bắt đầu cuộc sống mới, Anh đã mạnh dạn bắt tay vào phát triển kinh tế theo hướng mới. Sau nhiều ngày trăn trở, khảo sát yêu cầu thị trường và xem xét thổ nhưỡng anh đã quyết định chọn trồng cây dứa. Đây là loại cây dễ trồng, thị trường lại đang có nhu cầu rất lớn.

Khi mới bắt tay vào làm, anh đã gặp rất nhiều khó khăn nhất là vốn. Nguồn vốn anh có được ban đầu chỉ là niềm khao khát cháy bỏng vươn lên làm giàu để thoát nghèo. Là người ham học hỏi, tìm tòi, nghiên cứu, đọc sách báo để tiếp thu khoa học kỹ thuật, anh đã lặn lội đi đến nhiều nơi học cho được kỹ thuật trồng dứa. Năm đầu tiên, do gặp khó khăn về vốn nên anh mới trồng một nửa diện tích và chỉ lấy công làm lãi. Sau hơn một năm nhờ chăm chỉ, cần cù, sáng chí nên vườn dứa của anh đã cho thành quả đầu tiên. Thu hoạch xong, trừ chi phí đi anh còn lãi khoảng 25.000.000đ. Thành công ban đầu đã giúp anh thêm vững chí để tiếp tục đầu tư cho vụ mới. Lúc này, anh quyết định trồng hết diện tích mà mình có là 1ha. Điều đó, đòi hỏi cần thêm nhiều vốn, anh đã phải vay mượn của anh em, bạn bè, người thân và ngân hàng. Đây cũng là thời điểm khó khăn vì vừa phải đầu tư, vừa phải lo trả lãi, mà làm nông nghiệp thì thu hoạch theo mùa vụ. Khó khăn như càng lớn hơn, năm 2007, gặp phải đợt hạn hán đã gây thiệt hại cho anh 40.000.000đ. Nhưng rồi ‘‘trời’’ cũng không phụ lòng người, vói quyết tâm vượt khó, sau hơn 1 năm vợ chồng anh đã được đền bù xứng đáng. Đầu năm 2008, trừ chi phí anh còn thu lãi 50.000.000đ. Với việc tạo dựng được số vốn ban đầu, không dừng lại ở đó, anh Đa lại tiếp tục vay thêm vốn, mua thêm đất để mở rộng diện tích. Cùng với trồng cây dứa, anh còn trồng thêm cây mía và mua thêm được 3 ha đất và nhận thêm của các hộ dân bỏ hoang khoảng 0.5ha, đến nay tổng diện tích anh có là 4.5ha. Nhờ mở rộng thêm diện tích, năm 2010, anh đã thu về 80.000.000đ.

Hết xoay sở làm vườn, anh lại tìm cách nuôi cá và gà đẻ trứng, gà thịt vừa cải thiện bữa ăn cho gia đình, vừa làm tăng thêm thu nhập. Với niềm đam mê sáng tạo, tinh thần hăng say lao động, tình yêu đối với quê hương anh đã vượt lên hoàn cảnh thực tại. Từ hai bàn tay trắng, đến nay vợ chồng Anh bắt dầu dư dật có của ăn, của để và dần trở nên giàu có.

Vốn xuất thân từ hoàn cảnh khó khăn mà đi lên, nên anh rất dễ đồng cảm với những người nghèo khó. Trong làng có người khó khăn là anh giúp đỡ rất nhiệt tình. Bằng kinh nghiệm và kiến thức tích lũy được anh đã hướng dẫn chỉ cho họ cách làm ăn một cách tận tình vui vẻ. Nhờ biết tính toán khoa học, nhạy bén với cơ chế thị trường lại chịu thương, chịu khó nên mỗi năm tổng thu nhập của gia đình anh đạt 350.000.000 đến 400.000.000đ, trừ mọi chi phí còn lãi khoảng 170.000.000đ. Bên cạnh đó, anh đã tạo công ăn việc làm cho 4-5 lao động thường xuyên và 8-10 người theo mùa vụ với mức lương từ 2.000.000đ đến 2.500.000đ/tháng.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh còn tích cực tham gia hoạt động công tác đoàn, công tác xã hội. Liên tục trong nhiều năm, từ 2002 đến nay anh luôn là một bí thư đoàn thôn năng nổ, nhiệt tình. Anh đã phối hợp cùng các đoàn thể khác như hội phụ nữ, MTTQ, Hội nông dân của thôn đến từng gia đình vận động bà con ăn ở vệ sinh, tham gia các buổi họp dân để tích cực tuyên truyền các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước. Ngoài ra, anh còn thường xuyên giúp đỡ tạo điều kiện cho các đoàn viên thanh niên trong xóm cùng phát triển kinh tế và tham gia các hoạt động đoàn.

Nói về dự định trong tương lai, anh tâm sự: Trong thời gian tới ngoài việc tiếp tục phát triển vườn dứa, mía, anh còn ưu tiên đầu tư sang lĩnh vực chăn nuôi gia súc như bò, lợn...

Cảm phục trước ý chí, nghị lực của người thanh niên dám nghĩ, dám làm và đã thành công, không những chỉ giúp gia đình thoát nghèo mà còn góp phần tạo việc làm cho người dân địa phương tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống. Vì vậy, anh luôn được bà con chòm xóm yêu mến, anh em, bạn bè nể phục. Anh thật xứng đáng là một tấm gương sáng tiêu biểu cho tuổi trẻ - thế hệ chủ nhân tương lai của nước nhà.

Với những thành tích xuất sắc trong công tác và lao động sản xuất, từ năm 2006 đến năm 2009 anh liên tục nhận được nhiều bằng khen, giấy khen và các phần thưởng cao quý khác của nhiều cấp ngành từ Trung ương đến địa phương. Niềm vui đó như càng được nhân lên khi năm 2011 anh vinh dự được nhận giải thưởng Lương Đình Của do Trung ương Đoàn trao tặng.

Đỗ Bá Mạnh Thanh Hóa

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất