Thứ Tư, 2/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Ba, 20/3/2012 9:4'(GMT+7)

Thanh Hóa: Nỗ lực thực hiện Cuộc vận động, quyết tâm xây dựng tỉnh kiểu mẫu theo lời Bác Hồ dạy

Bác Hồ nói chuyện với anh chị em cán bộ, công nhân, trí thức đang nghỉ dưỡng sức tại Sầm Sơn. Ảnh: Tư liệu

Bác Hồ nói chuyện với anh chị em cán bộ, công nhân, trí thức đang nghỉ dưỡng sức tại Sầm Sơn. Ảnh: Tư liệu

Thực hiện Chỉ thị 03 – CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 15 – KH/TU về thực hiện Chỉ thị 03 – CT/TW; Quyết định thành lập bộ phận giúp việc Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai thực hiện gồm 9 thành viên.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị quán triệt Chỉ thị 03 – CT/TW, các văn bản chỉ đạo của Trung ương và Kế hoạch số 15 – KH/TU tới bộ phận giúp việc Ban Thường vụ cấp ủy các đảng bộ trực thuộc tỉnh và đội ngũ báo cáo viên cấp tỉnh.

Nhằm thực hiện tốt lời Bác Hồ dạy cách đây 65 năm trong dịp lần đầu tiên Bác Hồ về thăm Thanh Hóa (20/2/1947 – 20/2/2012) gắn với việc thực hiện Chỉ thị 03 – CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xác định 18 nội dung công việc cần tập trung chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh, đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức đảng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng từ nhận thức đến hành động, góp phần tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm vững chắc quốc phòng – an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch – vững mạnh. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ CHí Minh hướng trọng tâm vào việc xây dựng con người kiểu mẫu, làng, xã kiểu mẫu, thị thành phố kiểu mẫu, cơ quan, đơn vị kiểu mẫu, phấn đấu trở thành tỉnh kiểu mẫu.

Việc tổ chức triển khai kịp thời, đồng bộ các văn bản hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị với nội dung, nhiệm vụ được xác định rõ đã tạo điều kiện thuận lợi, sự chủ động trong công tác chỉ đạo, tổ chức triển khai của cấp ủy các cấp.

Năm 2011, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp với Trường Chính trị tỉnh triển khai kế hoạch tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “65 năm Thanh Hóa làm theo lời Bác Hồ dạy”. Trung tuần tháng 2 vừa qua, Hội thảo đã được tổ chức thành công. Ban Tổ chức đã nhận được 34 tham luận của các nhà khoa học, các nhà lãnh đạo, quản lý của các cấp, các ngành từ Trung ương đến cơ sở. Các tham luận thể hiện một cách khá toàn diện về nhận thức, tư tưởng của Người trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh...; đánh giá những thành tích, kết quả, hạn chế, yếu kém và đề xuất các giải pháp thực hiện lời dạy của Bác về xây dựng Thanh Hóa thành tỉnh kiểu mẫu. Hội thảo khoa học “65 năm Thanh Hóa làm theo lời Bác Hồ dạy” đã cung cấp những tri thức mới từ kết quả nghiên cứu Tư tưởng Hồ Chí Minh và những lời dạy, những tình cảm thiêng liêng, sự quan tâm sâu sắc của Bác Hồ kính yêu đối với Đảng bộ và nhân dân Thanh Hóa; tiếp tục làm sáng tỏ nội dung các quan điểm trong lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng Thanh Hóa trở thành tỉnh kiểu mẫu. Đó là di sản vô cùng quý giá mà Bác dành không chỉ cho Thanh Hóa mà cho cả nước, đó là động lực để Thanh Hóa vươn lên thành tỉnh kiểu mẫu.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục Đào tạo phát động cuộc thi “Bác Hồ với Thanh Hóa, Thanh Hóa làm theo lời Bác Hồ dạy”, nhằm khơi dậy tinh thần xung kích, sáng tạo của cán bộ, đảng viên, thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân trong học tập, lao động, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Các huyện HOằng Hóa, Nông CỐng, Thường Xuân, Lang Chánh, Thạch Thành, Trường Đại học Hồng Đức…đã tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo, tổ chức phát động thành cuộc thi riêng của đơn vị, địa phương. Công an Tỉnh phát động cuộc thi gắn với thực hiện Cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”; Hội Cựu chiến binh tỉnh gắn với Cuộc thi “Chung tay xây cải cách thủ tục hành chính”…

Cũng trong năm 2011, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo Cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tổng kết 3 năm và trao bằng khen cho 5 yập thể, 22 tác phẩm xuất sắc của 28 tác giả; xây dựng kế hoạch tiếp tục triển khai và động viên, khích lệ văn nghệ sỹ, nhà báo trong tỉnh nhiệt tình hưởng ứng Cuộc vận động ý nghĩa này.

Trong năm 2011, công tác tuyên truyền đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được tập trung chỉ đạo, hướng dẫn và triển khai thường xuyên, rộng khắp với các hình thức đa dạng, nội dung phong phú.

Báo Thanh Hóa tiếp tục phát triển chuyên trang “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trên các số báo thứ tư và thứ bảy hàng tuần. Đài Phát thanh và truyền hình Thanh Hóa trong nội dung chương trình Thời sự đã duy trì việc tuyên truyền những gương tập thể, cá nhân tiêu biểu, những hoạt động phong phú của các cơ cơ quan, ban ngành, địa phương cơ sở trong việc làm theo tấm gương của Bác. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã biên soạn và phát hành cuốn sách “Những điển hình tiên tiến làm theo lời Bác” nhân kỷ niệm 65 năm Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa.

Các cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục chỉ đạo việc thực hiện Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, hướng dẫn cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên đăng ký việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác gắn với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2010 – 2015; quan tâm tuyên truyền bằng chính việc làm, sự nêu gương của người đứng đầu, của cán bộ lãnh đạo, quản lý, làm cho việc làm theo Bác trong mỗi cá nhân, tập thể trở thành việc làm thường xuyên, tự giác.

Sự nghiêm túc, sáng tạo tổ chức thường xuyên, liên tục các phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị từ khắp các địa phương, đơn vị đã đóng góp quan trọng vào kết quả chung toàn tỉnh trong năm 2011. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt mức 12,3% là sự nỗ lực rất lớn trong điều kiện khó khăn hiện nay. Chương trình xây dựng nông thôn mới được tập trung chỉ đạo. Lĩnh vực văn hóa – xã hội tiếp tục có chuyển biến tiến bộ; an sinh xã hội được bảo đảm; tỷ lệ hộ nghèo giảm 3,15% so với năm trước và đạt mục tiêu đề ra. Tình hình chính trị ổn định, quốc phòng được củng cố; trật tự, an toàn xã hội cơ bản được bảo đảm…

Bước sang năm 2012, Thanh Hóa tiếp tục đưa việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, trở thành ý thức tự giác trong toàn Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Năm 2012, nhiệm vụ trọng tâm được đặt ra, đó là các cấp ủy đảng phối hợp với lãnh đạo chính quyền địa phương, đơn vị lựa chọn một số vấn đề nổi cộm, bức xúc trong các ngành, lĩnh vực trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị để tập trung chỉ đạo, giải quyết dứt điểm, có kết quả thiết thực, gắn với việc thực hiện các nội dung khác, như : sự nêu gương của cán bộ lãnh đạo chủ chốt; thực hiện chuẩn mực đạo đức; tiêu chí kiểu mẫu; học tập và sinh hoạt theo chuyên đề của năm 2012.

Bên cạnh đó, tiến hành xây dựng và tổ chức thực hiện các tiêu chí theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: người công dân kiểu mẫu, gia đình kiểu mẫu, làng xã, cơ quan huyện, tỉnh kiểu mẫu.

Tin tưởng rằng, với những nỗ lực, cùng cách làm sáng tạo, phong phú, Thanh Hóa sẽ gặt hái được nhiều thành tựu mới trong năm 2012, quyết tâm xây dựng Thanh Hóa thành tỉnh kiểu mẫu như lời Bác Hồ kính yêu đã từng căn dặn khi lần đầu tiên Người về thăm Thanh Hóa./.

Giao Tuyến

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất