Thứ Tư, 2/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Ba, 13/3/2012 16:0'(GMT+7)

Kinh nghiệm bước đầu triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Lâm Đồng

Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm Trường dân tộc nội trú tỉnh Thái Nguyên - Người ân cần trò chuyện cùng các cháu, năm 1960. Ảnh BTHCM

Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm Trường dân tộc nội trú tỉnh Thái Nguyên - Người ân cần trò chuyện cùng các cháu, năm 1960. Ảnh BTHCM

Năm 2011, trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được sau 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Lâm Đồng đã chủ động chỉ đạo các địa phương, đơn vị trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Từ việc xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp cụ thể để tập trung chỉ đạo, Lâm Đồng đã triển khai thực hiện học tập và làm theo tấm gương của Bác gắn với chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và nghị quyết đại hội đảng các cấp; tiếp tục bổ sung và tổ chức thực hiện chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương của Bác; đưa nội dung thực hiện “làm theo” vào sinh hoạt thường kỳ của các chi bộ, đảng bộ trong tỉnh. Trên cơ sở đó, toàn tỉnh đã chủ động, tích cực triển khai đẩy mạnh Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Tổ chức thực hiện

Ngay sau khi Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, và Kế hoạch số 03-KH/TW triển khai thực hiện chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị được ban hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng đã ban hành Kế hoạch số 17-KH/TU, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống chính trị trong toàn tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị.

Theo đó, cùng với quyết định thành lập bộ phận giúp việc triển khai thực hiện Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn đảng bộ và trong toàn xã hội, ban hành Quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể của từng thành viên bộ phận, là việc Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ ban hành Hướng dẫn số 40-HD/TG (18/8/2011) hướng dẫn chi tiết việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: từ xây dựng kế hoạch, tổ chức chỉ đạo thực hiện đến rà soát, bổ sung chuẩn mực đạo đức, tổ chức đăng ký làm theo tấm gương của Bác đến tất cả cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân ở các địa phương và các cơ quan, đơn vị, ngành, lĩnh vực.

Kết quả đạt được

Phát huy những kết quả đã đạt được, chú trọng việc chuyển trọng tâm từ học tập sang làm theo tấm gương đạo đức của Bác, các cấp uỷ từ tỉnh đến cơ sở đã vận dụng sáng tạo nội dung “học tập và làm theo” vào thực tế với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực. Theo đó, các tổ chức cơ sở đảng, các cơ quan, đơn vị và từng cán bộ, đảng viên, công chức xây dựng kế hoạch phấn đấu, rèn luyện theo hướng cụ thể, phù hợp, sát với điều kiện và đặc điểm công tác; đưa nội dung này vào sinh hoạt chi bộ, cơ quan, đơn vị hàng tháng và kiểm điểm đánh giá công tác hàng năm, đồng thời rút kinh nghiệm để nhân rộng các mô hình trong Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với tình hình và gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị như Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh với các phong trào: “Mái ấm tình thương”, “Phụ nữ với hũ gạo tiết kiệm”, “nuôi heo đất”... Tuổi trẻ Lâm Đồng học tập và làm theo lời Bác bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng thông qua việc duy trì xây dựng tủ sách “Thanh niên học tập và làm theo lời Bác”, tổ chức diễn đàn với chủ đề “Tuổi trẻ với Bác Hồ”, “Thanh niên thi đua yêu nước trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế”, “mỗi tổ chức Đoàn có một công trình thành niên làm theo lời Bác”… Cựu chiến binh, Hội nông dân với các phong trào: “3 tăng, 3 giảm”[1], “3 tiết kiệm, 4 tập trung”[2], “giúp nhau xoá đói, giảm nghèo”, “tổ tiết kiệm giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “tiết kiệm vì người nghèo”, “cộng đồng khu dân cư tham gia xoá nhà tạm”…

Trên lĩnh vực an ninh, quốc phòng, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác tiếp tục được lồng ghép với các phong trào “Xứng danh anh bộ đội Cụ Hồ”, “Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ” và “Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”; ngành Y tế làm theo lời dạy của Bác "Lương y như từ mẫu"; ngành Giáo dục thực hiện cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo"; Hội chữ thập đỏ với phong trào “Mỗi cá nhân, tập thể gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Các sở, ngành, địa phương, đơn vị quan tâm chú trọng xây dựng và thực hiện mô hình “cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa”, xây dựng các tiêu chí văn hóa ứng xử, đạo đức nghề nghiệp, chống sách nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân,v.v …

Quá trình “học tập và làm theo” tấm gương đạo đức của Bác được đẩy mạnh, với nhiều hình thức linh hoạt, phong phú và tiếp tục có những chuyển biến tích cực, mang lại hiệu quả thiết thực. Sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động đã góp phần từng bước khắc phục tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên và tinh thần tự giác, tự phê bình, nhận khuyết điểm, phấn đấu khắc phục các yếu kém của cán bộ, đảng viên có nhiều tiến bộ... đã góp phần khắc phục những khó khăn, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng và xây dựng hệ thống chính trị của Lâm Đồng trong năm 2011.

Kinh nghiệm bước đầu

Trong thời gian qua, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại Lâm Đồng được triển khai nghiêm túc, đã thu được những kết quả tích cực và để lại một số kinh nghiệm bước đầu.

Một là, các đồng chí trong bộ phận giúp việc đã thường xuyên bám sát nhiệm vụ được phân công; kịp thời hướng dẫn, đôn đốc địa phương, cơ sở, tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động và chịu trách nhiệm về công tác triển khai tại lĩnh vực, ngành, cơ quan, đơn vị, các Đảng bộ địa phương.

Hai là, sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan chức năng, các ban, ngành trong tỉnh. Theo đó, các cơ quan thông tin đại chúng như Báo Lâm Đồng, Đài Phát thanh- Truyền hình Lâm Đồng, các tạp chí, bản tin của các đơn vị đã đã chủ động, tiếp tục duy trì các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Hàng tuần, Báo Lâm Đồng, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh duy trì chuyên trang, chuyên mục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” để vừa: tuyên truyền các vấn đề liên quan đến tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, kết quả thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; vừa kịp thời phát hiện và biểu dương các gương điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt...

Ba là, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đã duy trì đều đặn việc chào cờ và sinh hoạt tư tưởng, chính trị; kể những câu chuyện, tìm hiểu những bài viết về tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh của các chuyên gia, các nhà nghiên cứu dưới cờ vào sáng thứ hai… Tất cả các tổ chức cơ sở đảng đã đưa kết quả thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành một trong những tiêu chí để đánh giá, xếp loại tổ chức cơ sở đảng, đảng viên hàng năm.

Bốn là, ngành văn hóa đã có nhiều hoạt động phong phú, sáng tạo để tuyên truyền tư tưởng và tấm gương đạo đức của Bác như tổ chức hội thảo, hội thi, văn hoá văn nghệ... Ngoài ra đã xây dựng hàng trăm cụm pano, áp phích tuyên truyền ở hầu khắp các địa bàn trong tỉnh, đồng thời tổ chức nhiều lượt tuyên truyền bằng xe loa, tổ chức chiếu phim tư liệu, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương, đất nước…gắn với những sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước và địa phương.

Năm là, tổ chức triển khai kết hợp với kiểm tra việc thực hiện ở từng cơ sở. Theo đó, cấp ủy các cấp đã xây dựng chương trình, kế hoạch và tiến hành kiểm tra kết quả thực hiện ở các đảng bộ trực thuộc tỉnh, huyện và cấp xã. Một số cấp ủy đã tổ chức các đợt kiểm tra hàng quý, tổ chức kiểm tra bằng nhiều hình thức đa dạng, nhiều đảng bộ đã lồng ghép nội dung kiểm tra Chỉ thị 03-CT/TW vào chương trình, kế hoạch kiểm tra Điều 30 Điều lệ Đảng...Thông qua công tác kiểm tra, một mặt, kịp thời phát hiện biểu dương, đề nghị khen thưởng và tuyên truyền những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Mặt khác, đánh giá đúng tình hình, kết quả thực hiện, nhất là những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện ở cơ sở, để kịp thời uốn nắn, đôn đốc, giúp đỡ các đơn vị tiếp tục thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được hiệu quả hơn./.

 Thanh Mai



[1] Tăng năng suất, chất lượng, sản lượng và giảm giá thành, lượng phân bón, thuốc trừ sâu thuốc bảo vệ thực vật

[2] 3 tiết kiệm: tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm tiêu dùng, tiết kiệm thời gian; 4 tập trung: thực hiện và triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; nâng cao chất lượng hoạt động các tổ chức hội phụ nữ cơ sở; thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và phản biện xã hội; nâng cao kiến thức xây dựng gia đình trong thời kỳ CNH, HĐH.

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất