Thứ Tư, 2/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Hai, 12/3/2012 15:43'(GMT+7)

Bình Phước: Phụ nữ huyện Bù đăng “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng những việc làm cụ thể

Chị em phụ nữ tham gia giao lưu, trao đổi về kinh nghiệm "nuôi heo đất" tiết kiệm.

Chị em phụ nữ tham gia giao lưu, trao đổi về kinh nghiệm "nuôi heo đất" tiết kiệm.

Kỷ niệm 102 năm ngày Quốc tế Phụ nữ và chào mừng Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ XI, Hội Liên hiệp Phụ nữ (Hội LHPN) huyện Bù Đăng (tỉnh Bình Phươc) vừa tổ chức buổi giao lưu các câu lạc bộ, chi hội phụ nữ đặc thù và khui heo đất tiết kiệm hưởng ứng phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Tham dự buổi giao lưu có đại diện lãnh đạo Hội LHPN tỉnh, các cơ sở Hội Phụ nữ trong huyện và Ban chủ nhiệm các câu lạc bộ, đại diện các chi hội phụ nữ đặc thù.

Tại buổi giao lưu, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang của phụ nữ Việt Nam, của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng cùng những nữ lưu hào kiệt qua các thời kỳ lịch sử, nhất là các nữ anh hùng trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ cũng như phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong thời kỳ đổi mới hiện nay.

Trong những năm qua, Ban Chấp hành Hội LHPN huyện Bù Đăng đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Hội xác định: Muốn phong trào mạnh thì phải thu hút được nhiều phụ nữ tham gia tổ chức Hội, phải có những phong trào, những hoạt động thiết thực, những mô hình hay có sức thu hút đông đảo chị em phụ nữ. Từ đó, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện luôn chú trọng mục tiêu nâng cao chất lượng hoạt động của Hội, thu hút phụ nữ tham gia sinh hoạt Hội. Đặc biệt là đa dạng hóa các mô hình tập hợp, thu hút chị em phụ nữ theo lứa tuổi, theo nghề, dân tộc… phù hợp với nguyện vọng, tâm lý của từng đối tượng cụ thể.

Đến nay, trong toàn huyện đã thành lập 77 câu lạc bộ và chi hội phụ nữ đặc thù với với hơn 4.200 thành viên… Nổi bật lên là hoạt động của các chi hội “Nữ Thanh niên”, thu hút những phụ nữ trẻ chưa có gia đình. Đây là nơi nữ thanh niên vừa có thể tham gia sinh hoạt Đoàn Thanh niên, vừa tham gia sinh hoạt Hội Phụ nữ với những nội dung phong phú, phù hợp với tâm lý chị em phụ nữ; các câu lạc bộ “Nữ Tiểu thương” thành lập tại các địa bàn đông dân cư, có nhiều chị em tập trung buôn bán nhỏ, nhằm truyền đạt thông tin cũng như những kinh nghiệp giúp chị em nâng cao chất lượng cuộc sống và có điều kiện giúp đỡ các chị em còn gặp khó khăn có điều kiện phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống, vươn lên khá giả… Một mô hình hoạt động hiệu quả khác là chi hội “Nữ Kháng chiến”, nhằm mục đích ôn lại truyền thống một thời gian lao mà anh dũng đồng thời nhằm giáo dục truyền thống dũng cảm, trung hậu, đảm đang cho thế hệ phụ nữ trẻ.

Trên cơ sở các mô hình trên, các mô hình lồng ghép cũng lần lượt ra đời như: Các câu lạc bộ “Chăm sóc sức khỏe tăng thu nhập”, “Bà mẹ có con dưới 5 tuổi”, “Phòng chống tệ nạn xã hội từ gia đình”, “Gia đình 5 không, 3 sạch”, “Gia đình hạnh phúc”. Bên cạnh đó, các chi hội như: “Nữ công nhân cao su”; “Nữ giáo viên”… và các tổ “Phụ nữ dân tộc, tôn giáo”, “Phụ nữ phòng chống bạo lực gia đình”, “Phụ nữ khuyến nông”… đã thu hút hàng ngàn chị em phụ nữ tham gia sinh hoạt.

Mô hình được các cấp ủy Đảng và Hội cấp trên đánh giá cao nhất là mô hình kết nghĩa giữa các chi hội, như: Kết nghĩa giữa chi hội phụ nữ người Kinh với chi hội phụ nữ dân tộc thiểu số, giữa chi hội mạnh với chi hội yếu. Đến nay, trong toàn huyện đã xây dựng được 57 cặp chi, tổ hội phụ nữ kết nghĩa, góp phần tích cực trong công tác xây dựng, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Phụ nữ.

Các mô hình, câu lạc bộ, chi tổ hội phụ nữ đặc thù kể trên đã thu hút hầu hết các tầng lớp phụ nữ tham gia sinh hoạt Hội phù hợp với phương châm đa dạng hóa các hình thức tập hợp, góp phần nâng cao tỷ lệ phụ nữ tham gia các hoạt động hội, đoàn thể cũng như chất lượng hoạt động Hội Phụ nữ, nâng tổng số hội viên trong toàn huyện lên trên 17.000 (chiếm hơn 65% so với tổng số phụ nữ từ 18 tuổi trở lên của huyện).

Các mô hình phụ nữ kể trên đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, như: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” do Trung ương Hội phát động gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, phong trào đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và gương mẫu thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Hội.

Công tác chăm lo đời sống cho hội viên luôn được quan tâm, các câu lạc bộ, chi hội phụ nữ đặc thù đã cùng Hội Phụ nữ các cấp vận động những chị em có điều kiện kinh tế khá giả giúp đỡ các chị em có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện xóa đói giảm nghèo, phát triển sản xuất, 100% cơ sở hội đều thực hiện có hiệu quả các hoạt động phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức khác nhau, như: Cho vay không tính lãi hoặc lãi suất thấp, giúp ngày công lao động, phân bón, cám gạo, cây-con giống… Kết quả, các cấp Hội đã huy động hàng trăm chị có điều kiện kinh tế khá giả giúp 567 chị có hoàn cảnh khó khăn (trong đó có nhiều chị đồng bào dân tộc) vay không tính lãi, với tổng giá trị hơn 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ các cấp đã vận động thành lập các tổ tiết kiệm, tổ vốn xoay vòng, trong năm 2011 vừa qua, có 1.039 hội viên và chị em phụ nữ được vay với tổng số tiền hơn 2,4 tỷ đồng.

Thực hiện chủ trương xoá nhà tranh tre, các cấp Hội đã vận động xây dựng và bàn giao 13 căn nhà “Mái ấm tình thương” cho những gia đình phụ nữ nghèo, khó khăn về nhà ở với tổng trị giá hơn 374 triệu đồng. Thiết thực hưởng ứng phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các cấp Hội đã phát động phong trào “Nuôi heo đất tiết kiệm” và “Hũ gạo tình thương”. Đến nay, các cấp Hội đã thu được trên 6.200 kg gạo giúp 185 hội viên khó khăn và hơn 95 triệu đồng cùng với nguồn vận động trong hội viên, phụ nữ đã xóa 10 nền đất trị giá 15,3 triệu đồng và tặng 137 sổ tiết kiệm cho hội viên nghèo, với tổng số tiền trên 105 triệu đồng. Chính nhờ các hoạt động thiết thực trên, năm qua, đã có 504 chị em phụ nữ thoát nghèo (trong đó có 69 phụ nữ dân tộc) và nhiều chị em có điều kiện phát triển kinh tế, mở rộng quy mô sản xuất, ổn định cuộc sống, vươn lên khá giả, góp phần tích cực vào công tác xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế của địa phương.

Các thành viên của các câu lạc bộ, chi hội phụ nữ đặc thù là những hội viên nòng cốt, gương mẫu trong các phong trào của Hội Phụ nữ đồng thời là những tuyên truyền viên tích cực tuyên truyền các kiến thức của Hội, các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như của Đảng bộ và chính quyền địa phương đến các tầng lớp phụ nữ, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động Hội cũng như các phong trào hành động cách mạng ở địa phương. Qua đó, tạo nên sự chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, xây dựng đoàn thể nhân dân, tạo cơ hội cho nhiều phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo trong toàn huyện. Từ đó, góp phần giữ vững ổn định chính trị và phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội ở địa phương.

    Chị em hội viên phụ nữ khui heo đất tiết kiệm

Tại buổi giao lưu, các chị em đã cùng nhau chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm trong công tác vận động chị em tham gia sinh hoạt Hội cũng như những kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình hoạt động của các câu lạc bộ, chi hội phụ nữ đặc thù. Hội Phụ nữ một số xã, thị trấn trong huyện đã tặng 4 sổ tiết kiệm cho chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn (mỗi sổ trị giá 700.000 đồng).

Tiếp tục hưởng ứng việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” mà cụ thể là tư tưởng và tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí cùng với tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, tại buổi giao lưu, các cơ sở Hội Phụ nữ đã tổ chức khui “Heo đất tiết kiệm” thu được số tiền trên 44 triệu đồng dùng để tặng sổ tiết kiệm, tặng nhà “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo và giúp những chị em gặp khó khăn về vốn vay phát triển kinh tế, mở rộng quy mô sản xuất, ổn định cuộc sống. Đặc biệt, tại buổi giao lưu, chị Phan Tuấn Anh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc” xã Bom Bo đã trao số tiền “Heo đất tiết kiệm” của mình để xây dựng 2 căn nhà “Mái ấm tình thương” cho hội viên phụ nữ khó khăn về nhà ở.

Trong dịp này, Hội LHPN huyện cũng đã phát động đợt thi đua đặc biệt chào Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ XI và phong trào tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thông qua những việc làm thiết thực như: “Nuôi heo đất tiết kiệm”, “Hũ gạo tình thương” và “Chung tay xóa nhà tranh tre, nền đất”… để giúp đỡ phụ nữ nghèo có điều kiện vươn lên, giúp chị em vơi bớt gánh nặng trong cuộc sống./.

Tin, ảnh: HÀN PHƯƠNG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất