Đúng như dự tính của giới lữ hành, 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán
Quý Tỵ 2013 được xem như những "ngày vàng" của du lịch Việt Nam khi
lượng khách đều tăng mạnh ở khắp các điểm đến của ba miền Bắc - Trung -
Nam. Mặc dù kinh tế năm nay được dự báo còn nhiều khó khăn nhưng sự mở
màn đầy khởi sắc của ngành du lịch đã mang đến những tín hiệu đáng mừng.
Lữ hành thắng lớn
Sớm xây dựng hơn 300 tour du xuân trong nước và quốc tế, được cho là
phong phú và phù hợp với nhiều nhóm đối tượng, Tết này Công ty Du lịch
Vietravel vẫn duy trì mức tăng trưởng cao, phục vụ gần 35.000 lượt
khách, vượt trên 25% so với cùng kỳ năm 2012. Trong đó, riêng ngày mùng 1
và mùng 2 Tết, lượng khách đạt mức kỷ lục, lên đến hơn 7.000 khách.
Bà Tạ Thị Tú Uyên, Trưởng phòng khách lẻ, Khối du lịch trong nước của
Công ty Vietravel cho biết, lượng khách dịp Tết năm nay tại Vietravel
đạt mức tăng trưởng tốt ở tất cả phân khúc: miền Bắc với các đường tour
chính tới Hà Nội, Tây Bắc, Đông Bắc; miền Trung với tour tới Đà Nẵng,
Nha Trang, Hội An, Huế; Đà Lạt; các tour tới miền Tây đều có những điểm
đến hút khách.
Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist có màn khởi động năm mới 2013 rất
ấn tượng, thu hút hơn 68.000 du khách trong nước và quốc tế trong dịp
Tết Quý Tỵ. Trong đó, du lịch quốc tế đạt hơn 46.000 khách (tăng hơn
43%), du lịch trong nước phục vụ 255 đoàn (tăng 30%) và du lịch ra nước
ngoài phục vụ 196 đoàn (tăng trên 50%). Dịp này, Saigontourist đã huy
động hơn 500 chuyến xe từ 25 đến 45 chỗ, liên tục phục vụ hơn 450 đoàn
khách khởi hành trên toàn quốc theo các hành trình trong và ngoài nước
đã định.
Không chỉ các đơn vị lữ hành, ngay tại các điểm đến nổi tiếng trên cả
nước, lượng khách cũng tăng mạnh. Theo Sở VH,TT&DL tỉnh Quảng Ninh,
từ ngày 9 đến 18-2, số lượng khách đến Hạ Long vào khoảng 350.000 lượt
người (tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái). Từ ngày mùng 1 đến mùng 3
Tết, có gần 30.000 lượt khách đã đến thăm Cố đô Huế, trong đó có hơn
8.000 khách nước ngoài, chủ yếu đến từ các nước Pháp, Mỹ, Australia. Nhờ
áp dụng những chính sách giảm giá kích cầu linh hoạt, trong dịp Tết năm
nay lượng khách đến tham quan, du lịch tại Đà Nẵng ước đạt hơn 143.000
lượt (tăng 10,4% so với cùng kỳ năm ngoái).
Hấp dẫn tour "Tây ăn Tết ta"
Những giá trị văn hóa có từ ngày Tết cổ truyền Việt Nam đang trở thành
tài sản vô hình đối với ngành du lịch. Ngày càng có nhiều du khách quốc
tế chọn mảnh đất hình chữ S làm điểm đến trong những ngày đầu năm. Nắm
bắt được thị hiếu, ngoài chuẩn bị cơ sở vật chất, trang trí không gian
đón Tết, nhiều khu du lịch, resort, trung tâm mua sắm, đơn vị lữ hành đã
khai thác các nghi thức đón Tết cổ truyền để phục vụ du khách.
Đại diện Công ty Vietravel, ông Nguyễn Minh Mẫn khẳng định Tết Nguyên
đán Việt Nam ngày càng hấp dẫn khách nước ngoài. Chính vì vậy, các công
ty lữ hành đã tổ chức các chương trình tour cho đối tượng này đến thưởng
thức hương vị Tết cổ truyền Việt Nam. Du khách có thể đi sắm tết, đến
thăm và dùng bữa cơm truyền thống với gia đình người Việt. Thậm chí, họ
có thể tham gia gói bánh chưng, dự lễ cúng gia tiên tại các gia đình.
Được Saigontourist tiên phong triển khai liên tục từ năm 2003 đến nay,
chùm tour "Tây ăn Tết ta" đã và đang góp phần quảng bá văn hóa truyền
thống, phong tục đón Tết Nguyên đán của người Việt một cách sinh động
cho người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam, hoặc đến
Việt Nam du lịch trong dịp này. Với 2 sản phẩm "Tết về Đồng bằng sông
Cửu Long" và "Tết với người Sài Gòn", lượng khách tham gia chùm tour
"Tây ăn Tết ta" của Saigontourist năm nay tăng khoảng 40%.
Theo tổng hợp sơ bộ của Phòng Lữ hành, Sở VH,TT&DL TP Hồ Chí Minh,
dự báo khách quốc tế đến TP Hồ Chí Minh dịp Tết Nguyên đán 2013 ước tăng
khoảng 8% so với Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012. Trong số các công ty có
lượng khách quốc tế tăng nhiều nhất có JTB (tăng 30%, khách Nhật),
Saigontourist (tăng 14%, khách Châu Âu - Pháp, Đức). Các công ty còn lại
tăng bình quân từ 5% đến 10%, gồm có Vietravel, Bến Thành, Fiditour,
Hòa Bình Việt Nam, Apex… Mức tăng doanh thu từ khách quốc tế của các
công ty vào khoảng 7%.
Dịp Tết Nguyên đán chính là "cơ hội vàng" để ngành du lịch tăng doanh
thu, cũng như quảng bá hình ảnh đất nước. Do đó, để các tour, tuyến được
triển khai chu đáo và bảo đảm chất lượng dịch vụ, Vietravel đã triển
khai các nhóm tác nghiệp tại những điểm cầu có lượng khách tập trung với
mật độ cao trong những ngày cao điểm, như ở khu vực phía bắc và miền
Trung, ở nước ngoài thì có Thái Lan, Campuchia, Singapore, Malaysia. Các
hướng dẫn viên phục vụ Tết được tập huấn trên các tour chuyên tuyến,
trên 300 hướng dẫn viên đã được tập huấn về công tác xử lý các tình
huống trong tour nhằm bảo đảm sự an toàn và làm hài lòng du khách ở mức
cao nhất. Bên cạnh việc quản trị tốt chất lượng dịch vụ và công tác
hướng dẫn, Vietravel còn xúc tiến chương trình "Vì một môi trường du
lịch sạch" trên các tuyến du lịch trong và ngoài nước. Tất cả du khách
sẽ được phát túi nylon tự hủy để bảo đảm không xả rác, bỏ rác đúng nơi
quy định.
Nhìn vào những thành quả trên, có thể hy vọng một năm mới nhiều may mắn, thành công sẽ đến với ngành "công nghiệp không khói".
Theo HNM