Thứ Năm, 26/9/2024
Diễn đàn
Thứ Hai, 12/7/2010 6:39'(GMT+7)

Để quan hệ Việt - Nga thêm sâu sắc, hiệu quả và tin cậy

Tập đoàn khí đốt Gazprom và Tập đoàn dầu lửa Zarubezneft của Nga tiếp tục hợp tác hiệu quả với Petrovietnam.

Tập đoàn khí đốt Gazprom và Tập đoàn dầu lửa Zarubezneft của Nga tiếp tục hợp tác hiệu quả với Petrovietnam.

Đây là chuyến thăm chính thức LB Nga lần thứ hai của nhà lãnh đạo cao nhất Đảng Cộng sản Việt Nam kể từ năm 2002. Chuyến thăm nhằm tăng cường đối thoại chính trị cấp cao Việt Nam và LB Nga; tiếp tục khẳng định chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế của Việt Nam, trong đó dành ưu tiên cao cho việc củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện và đối tác chiến lược với LB Nga; trao đổi các biện pháp thúc đẩy các thỏa thuận song phương đã ký, xác định những phương hướng lớn đưa quan hệ Việt – Nga phát triển sâu sắc, bền vững, lâu dài và tin cậy trong thời gian tới; tăng cường quan hệ giữa Đảng ta với Đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền và Đảng Cộng sản LB Nga.

Tổng thống Đ.Mét-vê-đép mời Tổng bí thư Nông Đức Mạnh thăm chính thức LB Nga vào thời điểm đặc biệt, khi nhân dân Nga và nhiều dân tộc khác trên thế giới vừa kỷ niệm 65 năm chiến thắng phát-xít Đức trong cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, nhân dân Việt Nam cũng vừa kỷ niệm 35 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và hai nước đang tiếp tục kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Các sự kiện lớn trên đây đều mang tầm vóc lịch sử lớn lao, gắn kết hai quốc gia - dân tộc với nhau. Mối quan hệ giữa Việt Nam và LB Nga luôn được duy trì và không ngừng được củng cố, phát triển trong suốt 60 năm qua, đặc biệt từ năm 2001, khi Việt Nam và LB Nga thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Quan hệ chính trị không ngừng được tăng cường. Hai bên đã và đang tiếp tục đồng thuận trong nhiều vấn đề quốc tế và khu vực, phối hợp với nhau trên các diễn đàn quốc tế. Hai bên thường xuyên trao đổi các chuyến thăm cấp cao và mỗi chuyến thăm đó trở thành một dấu mốc quan trọng, góp phần thúc đẩy quan hệ giữa hai nước. Từ năm 1991 đến nay có khoảng 50 văn kiện hợp tác song phương được ký kết. Kim ngạch thương mại năm 2009 đạt 1,83 tỷ USD. Nga hiện có 67 dự án đầu tư trực tiếp tại Việt Nam với số vốn đăng ký đạt 755,1 triệu USD, đứng thứ 23 trong danh sách hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Hợp tác về dầu khí và năng lượng hiện đang giữ vai trò chủ đạo trong quan hệ hợp tác giữa hai bên. Hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực quốc phòng-an ninh, kỹ thuật quân sự tiếp tục được đẩy mạnh với hiệu quả và độ tin cậy cao. LB Nga đang tiếp tục là một địa chỉ đào tạo đội ngũ cán bộ khoa học-kỹ thuật, nguồn nhân lực quan trọng của Việt Nam...

Mối quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và LB Nga còn dựa trên những nền tảng chính trị quan trọng là mối quan hệ tốt đẹp giữa Đảng Cộng sản Việt Nam với Đảng Cộng sản LB Nga (đảng giữ số ghế lớn thứ hai trong Đu-ma quốc gia Nga) và Đảng Nước Nga thống nhất (đảng chiếm đa số ghế trong Đu-ma quốc gia Nga). Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản LB Nga thường xuyên có những cuộc gặp gỡ, tiếp xúc nhằm trao đổi thông tin về tình hình mỗi đảng, mỗi nước. Đảng ta và Đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền đã ký thỏa thuận hợp tác năm 2009. Theo đó, hai bên thường xuyên tham vấn và trao đổi thông tin về tình hình nổi bật giữa Việt Nam và LB Nga, các quan hệ song phương và quốc tế, kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng, công tác tổ chức, kiểm tra-giám sát, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, hoạt động xuất bản, tham gia vào hoạt động của các cơ quan lập pháp và hành pháp; chính sách thanh niên, quan hệ quốc tế và trong các lĩnh vực khác cùng quan tâm. Thỏa thuận này mở ra một giai đoạn mới trong quan hệ giữa hai đảng cầm quyền ở hai nước, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện và đối tác chiến lược giữa hai nước.

Tuy mối quan hệ hợp tác giữa hai nước liên tục phát triển, nhưng có thể nhận thấy quan hệ kinh tế-thương mại chưa tương xứng với mức độ phát triển tốt đẹp về chính trị, chưa xứng với tiềm năng và mong muốn của cả hai bên. Điều đó đặt ra yêu cầu cấp thiết cần nâng quan hệ chính trị lên tầm cao mới, sâu sắc, tin cậy nhau hơn, đồng thời cần tăng cường hiệu quả hợp tác kinh tế, khoa học kỹ thuật, văn hóa-giáo dục tương xứng với mức độ phát triển quan hệ giữa hai nước.

Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn trân trọng sự giúp đỡ to lớn mà nhân dân Nga dành cho nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh vì độc lập dân tộc trước đây và công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc sau đó; luôn mong muốn cùng với lãnh đạo và nhân dân Nga duy trì và phát triển hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp, xứng đáng với tình cảm và sự ưu ái mà hai bên vẫn dành cho nhau trong suốt 60 năm qua; xứng đáng với mối quan hệ đối tác chiến lược vì lợi ích lâu dài và phồn vinh của hai dân tộc, vì hòa bình, hợp tác và phát triển. Chúng ta tin tưởng sâu sắc rằng, chuyến thăm chính thức LB Nga của Tổng bí thư Nông Đức Mạnh sẽ thành công tốt đẹp, đưa quan hệ giữa hai nước sang giai đoạn phát triển mới./.

(Theo: QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất