Thứ Bảy, 28/9/2024
Đời sống
Chủ Nhật, 26/2/2012 15:54'(GMT+7)

Ðiểm sáng trong công tác phòng, chống ma túy

Cán bộ Hội Phụ nữ động viên, tặng quà hội viên có người thân đi cai nghiện.

Cán bộ Hội Phụ nữ động viên, tặng quà hội viên có người thân đi cai nghiện.

Vợ chồng bà Minh sinh được hai cậu con trai. Mười lăm năm trước, cơn lốc ma túy tràn qua cuốn theo tương lai tốt đẹp của hai sinh viên đại học. Chồng bà là thương binh, vốn ốm đau bệnh tật, lại chứng kiến hai đứa con tàn tạ bởi ma túy, ông quỵ ngã và mất sớm. Cũng từ đó, bà sinh ra bệnh tim. Trường hợp của bà Minh chỉ là một trong số hơn hai mươi hội viên Hội Phụ nữ phường Ngọc Khánh có chồng, con vướng vào tệ nạn ma túy. Trước thực tế đó, Hội Phụ nữ (PN) phường xác định công tác tuyên truyền phổ biến Luật Phòng, chống ma túy cũng như các biện pháp phòng chống, kéo dài thời gian sau cai cho hội viên và người thân là biện pháp hữu hiệu nhất. Bởi theo Chủ tịch Hội Phụ nữ Nguyễn Thị Lan Phương: "Hội viên phụ nữ vừa là mẹ, là vợ, cũng chính là tuyên truyền viên đắc lực nhất trong vận động chồng, con không mắc tệ nạn xã hội. Họ cũng là người quyết định sự thành bại trong việc giúp người thân đoạn tuyệt với ma túy". Bên cạnh đó, các đội viên Ðội Xã hội tình nguyện, mà nòng cốt là hội viên phụ nữ, không quản ngày đêm, luôn có mặt kịp thời, tư vấn trực tiếp, kiên nhẫn thuyết phục người nghiện với phương châm "mưa dầm thấm lâu".

Ðược sự đồng cảm, sẻ chia của những người "ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng", nhiều người nghiện chấp nhận hình thức cai nghiện tự nguyện tại cộng đồng. Bản thân gia đình hội viên cũng đã có sự chuyển biến tích cực về nhận thức theo hướng đồng cảm chia sẻ, quan tâm, động viên, không coi thường, mắng chửi, buông xuôi người thân mắc nghiện như trước đây.

Nếu như cai nghiện thành công chỉ là bước khởi đầu, thì công tác quản lý sau cai mới quyết định việc họ có thật sự đoạn tuyệt với ma túy hay không. Do đó, ngay khi người nghiện "cắt cơn" hoặc đi cai từ các trung tâm trở về, cán bộ phụ nữ tới tận nhà, vận động họ tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ (CLB) quản lý người sau cai nghiện tại địa phương (B93). Tại các buổi sinh hoạt, họ được Ban chủ nhiệm CLB, tình nguyện viên Ðội Hoạt động xã hội tình nguyện, tư vấn các biện pháp phòng tránh tái nghiện, được giao lưu với CLB đồng đẳng bạn giúp bạn, xóa dần mặc cảm, thay đổi nhận thức, từ đó thay đổi hành vi. Thành viên trong Ðội tình nguyện gồm chín chị, trong đó ba chị tham gia Ban chủ nhiệm CLB B93. Chủ tịch Hội Phụ nữ phường vừa là Ðội trưởng Ðội Hoạt động xã hội tình nguyện, vừa là chủ nhiệm CLB B93. Do vậy, các hoạt động quản lý đối tượng cai nghiện và sau cai thường xuyên được gắn kết. Chị Mai Thị Nguyệt, thành viên Ðội Tình nguyện xã hội cho biết, công tác phòng, tránh tái nghiện rất khó khăn do một số cán bộ, nhân dân, gia đình hội viên còn khắt khe, buông xuôi, trong khi người nghiện dễ mặc cảm, dễ tìm đến ma túy khi gặp khó khăn. Thực tế đã có một vài trường hợp tái nghiện đáng tiếc xảy ra. Ðiển hình là trường hợp Nguyễn Trường Gi, sau khi cai nghiện thành công, xin được việc làm tại công ty viễn thông, phấn đấu lên tới chức trưởng phòng được bảy năm. Trong một lần xích mích với gia đình, không làm chủ được bản thân, Gi tái nghiện và rồi lại đánh mất tất cả tương lai, hạnh phúc gia đình.

Từ bài học đó, Hội Phụ nữ xác định, vận động người nghiện cai nghiện thành công đã khó, kéo dài thời gian sau cai của người nghiện còn khó khăn gấp bội. Do đó, việc giúp đỡ họ có công ăn việc làm ổn định cũng là nhiệm vụ trọng tâm. Nhiệm kỳ qua, Hội PN phường Ngọc Khánh giúp đỡ con của hai hội viên từ bỏ ma túy, lấy vợ, sinh con, có việc làm ổn định. Một trong hai đối tượng tham gia CLB đồng đẳng bạn giúp bạn. Hội cũng đề xuất với Công an phường cho ba người con của hội viên sau khi cai nghiện vào đội tự quản trật tự xây dựng, bảo lãnh cho con một hội viên làm bảo vệ tại một công ty. Ðồng thời, đứng ra tín chấp cho năm hội viên có con nghiện ma túy vay một trăm triệu đồng từ nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, tạo việc làm tại nhà, tránh tái nghiện. Sau khi người con thứ hai của bà Minh cai nghiện thành công, Hội đứng ra tín chấp vay ngân hàng mười triệu đồng để bà mua xe máy cho con làm nghề xe ôm. Bà Minh rơm rớm nước mắt, xúc động nói: "Một năm nay, cháu được một con bé quê Hòa Bình thương yêu. Con bé cũng biết quá khứ của con trai tôi nhưng chúng nó  hứa với mẹ sẽ thương yêu nhau, quyết tâm xây dựng hạnh phúc vào cuối năm nay".

Nhằm gắn trách nhiệm của các tổ phụ nữ hơn nữa trong phong trào phòng, chống ma túy, nhất là công tác cai nghiện và quản lý sau cai, Ban chấp hành Hội Phụ nữ phường phân công từng tổ theo dõi và quản lý từng đối tượng. Qua công tác nắm tình hình, phát hiện cụm, tổ  nào có đối tượng liên quan tới hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng ma túy, ở đó thành lập ngay tổ phụ nữ "Hai không, một có" (không tụ điểm ma túy, không có người nghiện; có tuyên truyền, vận động giúp đỡ người cai nghiện). Hiện, toàn phường có 64/81 tổ phụ nữ "hai không, một có". Nghị quyết Ðại hội phụ nữ phường Ngọc Khánh nhiệm kỳ 2011 - 2016 đề ra chỉ tiêu phấn đấu trong gia đình hội viên không phát sinh người nghiện mới; mỗi năm giúp hai người cai nghiện ma túy thành công, tăng cường phối hợp với lực lượng công an phường thực hiện tốt Nghị quyết liên tịch, quản lý con em không mắc tệ nạn xã hội từ trong gia đình; đưa nhiệm vụ phòng, chống ma túy vào nội dung thi đua hằng năm giữa các chi hội. 

Một trong những hoạt động đem lại hiệu quả bền vững trong công tác cai nghiện và quản lý người nghiện sau cai của Hội Phụ nữ phường Ngọc Khánh đó là hằng năm làm tốt công tác ký kết nghị quyết liên tịch giữa lực lượng Công an và Hội. Trưởng Công an phường Ngọc Khánh, Trung tá Lê Thanh Tân đánh giá cao sự hợp tác này: "Nhiều năm qua, Công an phường đều nhận được sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đoàn thể trong phường, trong đó có sự đóng góp tích cực của Hội Phụ nữ trên nhiều lĩnh vực. Chính tấm lòng nhân hậu, bao dung, sự kiên trì, bền bỉ của các bà, các mẹ, các chị  là nguồn động viên vô cùng lớn đối với những con người một thời lầm lỗi, giúp họ từng bước đoạn tuyệt với ma túy".

Đặng Thanh Hà/Nhân Dân
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất