Thứ Sáu, 27/9/2024
Diễn đàn
Thứ Bảy, 26/12/2009 20:15'(GMT+7)

Ðồng bào Công giáo Việt Nam đồng hành cùng dân tộc

Một buổi lễ của giáo dân tại Nhà thờ Cửa Bắc (Hà Nội).

Một buổi lễ của giáo dân tại Nhà thờ Cửa Bắc (Hà Nội).

Tiêu biểu như Linh mục Phạm Bá Trực (1898-1954), là người con của một gia đình Công giáo ở tỉnh Ninh Bình, đồng thời ông còn là người con của một dân tộc có ý chí và khát vọng độc lập, tự do. Với đạo đức và tài năng của mình, Linh mục Phạm Bá Trực được nhân dân bầu làm đại biểu Quốc hội và được Quốc hội bầu vào Ban Thường trực Quốc hội.

Cả cuộc đời, Linh mục Phạm Bá Trực đã gắn bó với lời dạy của Chúa Giê-su, một lòng tận tụy với vận mệnh dân tộc và luôn cố gắng để cộng đồng Thiên chúa ở Việt Nam "Sống phúc âm trong lòng dân tộc"... Trong công cuộc đổi mới đất nước hiện nay, đồng bào Công giáo Việt Nam với phương châm sống "Tốt đời - đẹp đạo", đồng hành cùng dân tộc, lại tiếp tục kề vai sát cánh cùng toàn dân thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, gắn bó trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Quá trình đổi mới đất nước, đẩy mạnh sự nghiệp CNH, HÐH, hội nhập kinh tế quốc tế là điều kiện thuận lợi để đồng bào Công giáo Việt Nam tiếp tục phát huy truyền thống sống "Tốt đời - đẹp đạo", đoàn kết và đồng hành cùng dân tộc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Ðảng, Nhà nước luôn ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp tích cực của đồng bào Công giáo trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Ðồng thời, Ðảng, Nhà nước ta luôn quan tâm chăm lo mọi mặt đời sống của đồng bào các tôn giáo, trong đó có đồng bào Công giáo. Mới đây, trong cuộc gặp Giáo Hoàng Bê-nê-đích XVI tại Tòa Thánh Va-ti-can, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã nêu rõ, Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng, bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và luôn coi đồng bào các tôn giáo là bộ phận của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Với sự quan tâm của chính quyền các cấp, các tôn giáo ở Việt Nam đều được tạo điều kiện phát triển thuận lợi, trong đó có Công giáo. Ðặc biệt với sự hỗ trợ của chính quyền, vừa qua Giáo hội Công giáo Việt Nam đã tổ chức tốt đẹp lễ khai mạc Năm Thánh 2010...

Cùng với quá trình đổi mới toàn diện đất nước, sự ra đời của Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo đã đáp ứng được cơ bản những nguyện vọng chính đáng của các tôn giáo; tạo sự vui mừng, phấn khởi trong chức sắc và đồng bào các tôn giáo, trong đó có đồng bào Công giáo. Nhiều mặt sinh hoạt tín ngưỡng của đồng bào Công giáo được tiến hành bình thường theo quy định của pháp luật. Ðồng bào Công giáo ngày càng yên tâm, tin tưởng và hăng hái thực hiện các chính sách, pháp luật của Nhà nước và thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước của Mặt trận, góp phần vào công cuộc đổi mới, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Số lượng chức sắc Công giáo trong những năm qua tăng đáng kể; cơ sở thờ tự của đạo Công giáo được sửa sang, xây dựng mới ngày càng nhiều, trong đó có nhiều cơ sở thờ tự được xây dựng khang trang, to lớn với kinh phí hàng chục tỷ đồng và có giá trị nghệ thuật, văn hóa cao. Nhiều cơ sở đào tạo của Công giáo đã được mở rộng, nâng cấp và giảng dạy, đào tạo, bồi dưỡng hàng nghìn tu sĩ học tập có kết quả; hàng chục chức sắc Công giáo đã được gửi đi đào tạo đại học và sau đại học ở nước ngoài... Các sinh hoạt tôn giáo lớn như đại hội, hội nghị và các ngày lễ trọng của Công giáo luôn được các cấp chính quyền, MTTQ quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện về nhiều mặt nên đã thành công tốt đẹp trong tình đoàn kết, như Lễ kỷ niệm Năm Thánh 2009 vừa qua vừa được tổ chức trọng thể ở Giáo xứ Sở Kiện (Hà Nam) với hàng chục nghìn giáo dân và các chức sắc Công giáo trong nước và ngoài nước tham dự. Các hoạt động xã hội từ thiện của Giáo hội Công giáo được đẩy mạnh, góp phần cùng Nhà nước, Mặt trận chăm lo cho người nghèo, người có công với nước, người già cô đơn, trẻ em mồ côi, tàn tật, xây dựng nhà tình thương, nhà đại đoàn kết; chăm sóc, giúp đỡ những người bị nhiễm và ảnh hưởng bởi HIV/AIDS... Quan hệ quốc tế của Giáo hội và chức sắc Công giáo được mở rộng, góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh tốt đẹp của Việt Nam với bạn bè quốc tế. Nhiều ấn phẩm kinh sách của đạo Công giáo được xuất bản và phát hành trong toàn quốc phục vụ nhu cầu nghiên cứu của giáo dân. Trong các phong trào thi đua yêu nước đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trong chức sắc, đồng bào Công giáo.

Các hoạt động phong phú, đa dạng và những kết quả thiết thực của đồng bào Công giáo trong cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" và các phong trào thi đua yêu nước, là sự thể hiện sinh động tinh thần sống "Tốt đời - đẹp đạo", đồng hành cùng dân tộc của đồng bào Công giáo. Thời gian qua, các chức sắc và đồng bào Công giáo trong cả nước đã quyên góp và ủng hộ hàng chục tỷ đồng xây dựng hơn một nghìn cơ sở hoạt động xã hội từ thiện, nhân đạo, giúp người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ủy ban Ðoàn kết Công giáo Việt Nam trong năm 2009 đã đăng ký hàng chục tỷ đồng ủng hộ Quỹ Vì người nghèo các cấp... Những kết quả hoạt động đó đã gắn kết các phong trào thi đua yêu nước của đồng bào hòa chung các phong trào thi đua của nhân dân cả nước. Những việc làm của đồng bào Công giáo thời gian qua chính là sự thể hiện tinh thần chung của Hội đồng Giám mục Việt Nam đã đề ra là "Kính Chúa yêu nước", "Sống Phúc âm trong lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào", "Tốt đời - đẹp đạo"./.

(Hoàng Trang/ND)


 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất