Thứ Tư, 23/10/2024

Đoàn Kiểm tra của Bộ Chính trị làm việc tại Thái Nguyên

Đoàn Kiểm tra của Bộ Chính trị do đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị,  Phó Chủ tịch Quốc hội làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên

Đoàn Kiểm tra của Bộ Chính trị do đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên

Thực hiện chương trình kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng năm 2014, về việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết TW 4 khóa XI, trọng tâm là công tác tổ chức - cán bộ và thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ của các cấp ủy. Vừa qua, Đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên và thẩm tra xác minh 3 tổ chức: Ban Thường vụ Thành ủy Thái Nguyên, Ban Thường vụ Huyện ủy Đại Từ, Đảng ủy Công an tỉnh. Tham dự Đoàn công tác còn có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương và đồng chí Bùi Nguyên Súy, Phó Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội - Phó Trưởng đoàn, cùng các đồng chí lãnh đao vụ thuộc các Ban Xây dựng Đảng Trung ương.

Tiếp đón và làm việc với Đoàn công tác về phía tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí: Nguyễn Đình Phách, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Quốc Tỏ, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Vũ Hồng Bắc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí trong Ban Thường vụ

Nội dung Đoàn tiến hành kiểm tra bao gồm:

Một là, kiểm ta khái quát việc tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện kế hoạch khắc phục những hạn chế, khuyết điểm qua kiểm điểm và giải quyết và giải quyết những việc phát sinh sau kiểm điểm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (năm 2012) đến nay; kết quả xử lý, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm tập thể, cá nhân Ban Thường vụ Tỉnh ủy được nêu ra từ năm 2012 đến nay; kết quả chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm Trung ương 4; Các giải pháp cụ thể đã đề ra để tiếp tục thực hiện 3 nhóm giải pháp của Nghị quyết.

Hai là, kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về công tác tổ chức cán bộ, trong đó tập trung vào các điểm chính là: Đánh giá cán bộ, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm, luân chuyển, bố trí sử dụng cán bộ; xây dựng và thực hiện Đề án về luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý; quy hoạch cán bộ chủ chốt địa phương nhiệm kỳ 2015 – 2020 và những năm tiếp theo; việc chấp hành kê khai tài sản theo quy định của Đảng và Nhà nước; kết quả xử lý tổ chức đảng và đảng viên vi phạm; những biện pháp ngăn chặn tiêu cực, khuyết điểm trong quản lý cán bộ; trách nhiệm của tập thể và cá nhân các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Ba là, kết quả lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, trong đó tập trung vào các nội dung: Việc quán triệt và chấp hành các quy định, quy chế của cấp trên về thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ; thực hiện nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; việc xây dựng, ban hành, sửa đổi, bổ sung và tổ chức thực hiện quy định, quy chế làm việc của tập thể lãnh đạo; việc thực hiện quy chế chất vấn trong Đảng, nhất là chất vấn trong các kỳ họp cấp ủy, tổ chức đảng các cấp; việc thực hiện tự phê bình và phê bình; việc đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng; phát huy dân chủ, tăng cường đoàn kết nội bộ trong tập thể lãnh đạo.

Kết luận việc kiểm tra, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao sự chuản bị tỷ mỷ, chu đáo các nội dung kiểm điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái nguyên theo đề cương của Đoàn công tác. Báo cáo kiểm điểm đã nêu cụ thể những vụ việc đã khắc phục được từ năm 2012; những việc chưa khắc phục được và nêu rx các nguyên nhân, biện pháp khắc phục. Những vấn đề bức xúc sau kiểm điểm năm 2012 đã được xử lý nghiêm túc, có lý có tình. Thường vụ Tỉnh ủy đã trực tiếp chỉ đạo việc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm. Những vụ việc chưa rõ ràng đã được tiến hành thanh tra để làm rõ. Vai trò người đứng đầu ở các cấp được nâng cao và không để tình trạng cá nhân núp bóng tập thể trong các vụ việc như trước năm 2012.

Tuy nhiên, việc thực hiện Quy chế chất vấn trong Đảng mới chỉ làm bước đầu; Tỉnh ủy chưa ra văn bản về Quy định đánh giá cán bộ. Sau đợt kiểm tra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy phải có kế hoạch khắc phục và tiếp tục triển khai những nội dung còn chưa làm tốt.

Qua đợt kiểm tra, các tổ chức Đảng đã nhận rõ mặt mạnh, mặt yếu và phương hướng khắc phục trong thời gian tới./.

TS. Hoàng Nam Nhất
Phó Vụ trưởng vụ GD-ĐT&DN Ban Tuyên giáo Trung ương

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất