Thứ Tư, 25/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Năm, 12/11/2009 11:1'(GMT+7)

Đồng chí Trương Tấn Sang: Thực hiện tốt việc làm theo gương Bác, góp phần xây dựng các cơ quan Trung ương ngày càng vững mạnh

Chuyển biến từ suy nghĩ đến hành động

Tại buổi giao ban, các đại biểu đã trao đổi kinh nghiệm triển khai CVĐ tại đơn vị, đặc biệt là tại các cơ quan, đơn vị được chỉ đạo làm điểm; đánh giá tác động của hoạt động này tới nhận thức và ý thức tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu của cán bộ, đảng viên làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; vai trò nêu gương của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp và đảng viên trong thực hiện CVĐ….


Thảo luận về tình hình triển khai và kết quả CVĐ năm 2009, các đại biểu cùng có chung nhận định: việc đưa nội dung CVĐ vào sinh hoạt chi bộ thường kỳ đã góp phần làm nâng cao chất lượng tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên; các hoạt động tuyên truyền về CVĐ gắn với kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ được thực hiện phong phú, đi vào lòng người. Nhiều đơn vị đã tổ chức gặp mặt, giao lưu các tập thể, cá nhân điển hình học tập và làm theo gương Bác. Chủ đề CVĐ năm 2009 “tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân” được triển khai học tập trong cán bộ, đảng viên, công chức, hội viên, đoàn viên, các đoàn thể và tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân. CVĐ tiếp tục tạo sự chuyển rõ và mạnh mẽ hơn về lề lối, tác phong làm việc ý thức tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nâng cao đạo đức cách mạng, cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư, đẩy lùi suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong cán bộ Đảng viên, công chức và toàn xã hội. Qua đó, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, tăng cường đoàn kết nội bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng và đảng viên, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan đơn vị.

Yếu kém mặt gì, chọn đó là mục tiêu cần học tập và sửa chữa

Báo cáo của các đơn vị đã cho thấy, mỗi năm nên chọn ra một vài tiêu chí cụ thể để làm theo, và để làm tốt tất cả các tiêu chí, thì trước hết, các đơn vị đã tìm ra những mặt hạn chế, yếu kém của đơn vị mình để chỉ đạo điểm tìm cách sửa chữa, khắc phục. Và kết quả theo từng năm đã có sự chuyển biến rõ nét. Nếu như, trước kia có tình trạng uống rượu, bia vào bữa trưa khiến hiệu quả làm việc của buổi chiều của cán bộ công chức không cao, thì nay, thông qua CVĐ, nhiều đơn vị đã tổ chức cho cán bộ, đảng viên đăng nói không với rượu, bia trong bữa ăn trưa và đạt hiệu quả rõ rệt. Một số đơn vị trước kia có mâu thuẫn nội bộ thì đảng bộ nơi đó đã chọn điểm để tăng cường phối hợp hoạt động giữa cấp ủy, chính quyền và phát huy tinh thần đoàn kết, đến nay, nội bộ những nơi đó đã ổn định và đoàn kết. Hay ở một số đơn vị khác, trước kia có biểu hiện tham nhũng ở một số vị trí công tác, đảng bộ đã tiến hành luân chuyển công tác, quán triệt cho cán bộ mới và tinh thần và thái độ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí và cũng đã đạt được những kết quả thiết thực. Có đảng bộ trước kia còn lúng túng trong việc chọn nội dung các kỳ sinh hoạt Đảng thì từ khi có CVĐ, đã tổ chức cho từng đảng viên đăng ký làm theo, sau đó, qua mỗi kỳ sinh hoạt có kiểm điểm, đánh giá khiến nội dung của những buổi sinh hoạt đó phong phú và hấp dẫn hơn, phát huy được tính chủ động của từng đảng viên trong việc lựa chọn việc làm của mình. Có những nơi trước kia chi tiêu lãng phí ngân sách nhà nước thì nay đã có sự điều chỉnh chi tiêu hợp lý, tiết kiệm hơn mà vẫn đạt được hiệu quả của công việc. Đó là nhờ kết quả của CVĐ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Có thể nói, CVĐ đã có tác dụng thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ của các tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đảng viên.

Xây dựng các cơ quan Trung ương ngày càng vững mạnh, tạo sức lan toả trên toàn quốc 

Phát biểu kết luận Hội nghị, thay mặt BCĐ Trung ương CVĐ, đồng chí Trương Tấn Sang biểu dương những kết quả mà các cơ quan Trung ương đã đạt được trong triển khai CVĐ thời gian qua. Đồng chí cho rằng, việc triển khai cuộc vận động của khối các cơ quan Trung ương đã được tiến hành nghiêm túc hơn, bài bản hơn. Nhiều cơ quan có sáng tạo trong tổ chức thực hiện CVĐ gắn với công tác thi đua khen thưởng, biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình tạo sức lan tỏa ra các đơn vị. CVĐ ngày càng thấm sâu vào các cơ sở đảng, cán bộ, công chức, việc làm theo ngày càng nhiều hơn, thể hiện nổi bật trong việc thực hành tiết kiệm chống lãng phí, sửa đổi phong cách làm việc, cải cách hành chính, giảm phiền hà cho dân, chăm lo cải thiện đời sống của người nghèo, xây dựng tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, các hiện tượng tiêu cực giảm, việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ngày càng tốt hơn trong điều kinh tế - xã hội đất nước có khó khăn. Chất lượng sinh hoạt chi bộ của các cơ quan đã chuyển biến tốt. Công tác truyên truyền gắn với 40 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ được thực hiện nghiêm túc, nội dung phong phú. Vai trò của tổ chức đảng, chính quyền, các đoàn thể trong chỉ đạo thực hiện CVĐ ngày càng thể hiện rõ nét hơn…

Đồng chí Trương Tấn Sang đánh giá cao những kinh nghiệm rút ra để tổ chức chỉ đạo, thực hiện CVĐ ở các đảng bộ khối cơ quan Trung ương. Nơi nào lãnh đạo đảng, chính quyền, lãnh đạo chủ chốt đoàn kết, chung sức ra tay, kết quả CVĐ thực hiện khá tốt. Việc thường xuyên kiểm tra đôn đốc, CVĐ sẽ có tác động mạnh, có sức lan tỏa. Sâu sát từng loại hình, đối tượng có tiêu chí sát hợp. Gắn CVĐ với thực hiện nhiệm vụ chính trị, lồng ghép với các phong trào thi đua khác. Chủ động, phát huy sáng kiến của các cấp lãnh đạo, thường xuyên trao đổi kinh nghiệm. Biểu dương khen thuởng kịp thời, nhân rộng các điển hình. Thường xuyên quán triệt tinh thần chỉ đạo chỉ thị 06. Cán bộ chủ chốt phải thực sự nêu gương.

Đồng chí cũng chỉ rõ những hạn chế trong triển khai CVĐ trong toàn đảng bộ. Đó là, kết quả làm theo còn có khoảng cách so với yêu cầu của Chỉ thị 06-CT/TW, chưa tạo sức thuyết phục cao, một số đơn vị còn lúng túng trong chỉ đạo, có nơi còn làm theo hình thức, chiếu lệ; công tác kiểm tra giám sát còn hạn chế. Những tấm gương làm theo gương Bác vẫn chưa nhiều…

Đồng chí Trương Tấn Sang cũng ghi nhận những kinh nghiệm hay của các đảng bộ trong quá trình chỉ đạo thực hiện CVĐ và những kiến nghị của các đại biểu đối với BCĐ Trung ương CVĐ. Đồng chí nhấn mạnh: Để CVĐ đạt kết quả tốt, trong thời gian tới, các cơ quan Trung ương cần phát huy vai trò, vị trí là cơ quan đầu não, phải gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện CVĐ, tạo sức lan tỏa đến toàn quốc. Cần tiếp tục quán triệt sâu rộng mục tiêu, ý nghĩa CVĐ, chủ động triển khai CVĐ theo chiều sâu, đề cao tính tự giác tu dưỡng, rèn luyện và nêu gương của cán bộ lãnh đạo chủ chốt, đảng viên trong việc làm theo, đặt mục tiêu các nội dung làm theo ở phạm vi, quy mô và tầm cao hơn. Nội dung làm theo phải thiết thực, sát với tình hình thực tiễn của từng đảng viên, chi bộ, việc làm theo phải được đăng ký, kết quả làm theo phải được đánh giá động viên đúng đắn, kịp thời. CVĐ gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh. Các cơ quan Trung ương và hệ thống các phương tiện thông tấn báo chí cần đẩy mạnh giới thiệu và nhân rộng những tấm gương, cá nhân, đơn vị điển hình để phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác ngày càng lan tỏa. Năm 2010 đại hội đảng các cấp tiến tới đại hội XI: hoàn thành các mục tiêu của đại hội X, tạo sự chuyển rõ rệt những gì còn yếu kém trong thực hiện CVĐ.

Báo ĐTĐCSVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất