Thứ Ba, 17/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 25/8/2009 14:14'(GMT+7)

Đồng chí Trương Tấn Sang UVBCT thường trực Ban bí thư kiẻm tra việc thực hiện nghị quyết số 15 của BCH TW khoá X tại Hải Dương.

Đồng chí Bùi Thanh Quyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, Lãnh đạo UBND, lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh liên quan tiếp và làm việc với Đoàn công tác của trung ương.

Sau 2 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) về "Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị", Hải Dương đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong đó, công tác quán triệt, triển khai học tập nghị quyết được thực hiện đúng quy định.

Tỉnh ủy đã tiến hành rà soát, bổ sung, sửa đổi quy chế làm việc, đồng thời nghiên cứu ban hành nhiều quy định, quy chế phối hợp hoạt động cho phù hợp với quy định mới và thực tế đặt ra trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Các cấp ủy đã thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc; thực hiện có nền nếp các chế độ công tác theo quy định; bảo đảm đúng chức trách nhiệm vụ, quyền hạn của từng tập thể và cá nhân...nhằm đổi mới hoạt động của cấp ủy đảng.

Đổi mới sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với hoạt động của chính quyền, các cơ quan tư pháp, Mặt trận Tổ quốc và các Đoàn thể nhân dân; các cấp ủy đảng lãnh đạo về chủ trương, định hướng lớn, quan trọng để HĐND thảo luận, quyết định; cấp ủy lãnh đạo UBND quán triệt, tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quyết định của ban chấp hành, ban thường vụ, HĐND cùng cấp và của cơ quan nhà nước cấp trên. Trên cơ sở đó, các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở đều xây dựng quy định về mối quan hệ lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với đảng đoàn HĐND và ban cán sự đảng UBND, quy định rõ những nội dung mà cấp ủy phải lãnh đạo, chỉ đạo trước khi các cơ quan nhà nước thảo luận, quyết định.

Các cấp ủy đảng, chính quyền đã nhận thức tích cực hơn về vị trí, vai trò quan trọng của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thực hiện dân chủ và đổi mới xã hội. Trong đổi mới sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với công tác tổ chức bộ máy, công tác cán bộ của hệ thống chính trị, các cấp ủy đảng đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo việc kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan đảng, MTTQ và các đoàn thể, các cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp, dịch vụ công từ tỉnh đến cơ sở. Các cấp ủy đã rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các quy chế, quy định về công tác cán bộ, bảo đảm dân chủ, khách quan, công khai và nền nếp hơn.


Tuy nhiên, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) vẫn còn những hạn chế, yếu kém. Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết ở một số đảng bộ cơ sở chưa thực sự sát với điều kiện thực tiễn địa phương, cơ quan, đơn vị. Việc đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy đảng còn chậm và lúng túng. Nội dung, phương pháp công tác tư tưởng chậm đổi mới, chưa sát với thực tiễn. Hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp chưa cao, nhất là trong thực hiện chức năng giám sát. Công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực chưa đáp ứng yêu cầu. Sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đối với MTTQ và các đoàn thể đôi lúc có lúc chưa sát sao...


Sau khi nghe báo cáo chung của tỉnh, các ý kiến phát biểu tại buổi làm việc, các kiến nghị, đề xuất của tỉnh, đồng chí Trương Tấn Sang đã đánh giá cao công tác chuẩn bị, xây dựng chương trình hành động, quán triệt nghị quyết ở Hải Dương. Sau 2 năm thực hiện nghị quyết, Hải Dương đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo sự chuyển biến bước đầu trong việc giữ vững, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, khắc phục được những hạn chế, vướng mắc, yếu kém trước đây.

Tỉnh đã ban hành được nhiều quy chế, quy định để phối hợp công tác và hoạt động, xây dựng được chế độ làm việc đầy đủ. Hoạt động của HĐND, UBND các cấp khá hiệu quả và đúng quy định của pháp luật.

Đồng chí Trương Tấn Sang ghi nhận những ý kiến, kiến nghị, đề xuất của tỉnh, đồng thời chỉ đạo thời gian tới Tỉnh ủy cần tiếp tục rà soát lại việc ban hành quy chế, quy định cho phù hợp với thực tế đặt ra, xây dựng và thực hiện tốt hơn nữa chế độ đi cơ sở của cán bộ để tổng kết, phát hiện những nhân tố mới, những điển hình tiên tiến, những bất cập trong quá trình thực hiện nghị quyết ở cơ sở.

Cần tăng cường công tác đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng. Phát huy tinh thần sáng tạo, chủ động, hơn nữa để tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) về "Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị".

  • Nguyễn Phương Vinh 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất