Thứ Ba, 8/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Ba, 4/8/2009 22:36'(GMT+7)

Ðồng Hới phát triển Ðảng trong thanh niên

Đoàn viên, thanh niên Trường THPT Đồng Hới quyên góp sách vở tặng học sinh nghèo.

Đoàn viên, thanh niên Trường THPT Đồng Hới quyên góp sách vở tặng học sinh nghèo.

Ðây là nỗ lực đáng biểu dương của Ðảng bộ thành phố trong bối cảnh số thanh niên ưu tú được xem xét để bồi dưỡng cảm tình Ðảng tại địa phương có xu hướng ngày càng giảm dần.

Làm việc với chúng tôi, đồng chí Phạm Văn Dỵ, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Ðồng Hới, cho biết: Ðược sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy các cấp trong nhiệm vụ phát triển đảng viên, số lượng đảng viên được kết nạp mới trên địa bàn năm sau đều cao hơn năm trước từ 2% đến 3%. Trong đó, đảng viên mới là thanh niên đều chiếm tỷ lệ cao, từ 60% đến 65%; chất lượng cũng ngày càng được nâng lên, trung bình 95% có trình độ trung học phổ thông trở lên, trong đó hơn 33% có trình độ đại học, cao đẳng.

Tuy nhiên, theo đồng chí Trưởng ban Tổ chức Thành ủy, thành phố Ðồng Hới đã và đang phải giải quyết một khó khăn trong công tác phát triển Ðảng của địa phương là tỷ lệ chênh lệch giữa đoàn viên, thanh niên khu vực đô thị và nông thôn rất cao. Có vấn đề này là do sự tập trung của nhiều thanh niên công tác trong trong khối cơ quan, đơn vị trên địa bàn khu đô thị. Trong khi đó, số lượng thanh niên đủ tiêu chuẩn để cho đi học bồi dưỡng, cảm tình Ðảng ở khu vực nông thôn ngày càng ít đi, có nơi từ đầu năm đến cuối năm thống kê lại đã giảm đến 50%. Nguyên nhân chủ yếu là do thanh niên thoát ly địa phương đi học và tìm kiếm  việc làm ở các tỉnh khác. Cũng có một nguyên nhân nữa là số thanh niên có ý thức tích cực tham gia các tổ chức đoàn thể tại địa phương chưa cao, đặc biệt trong tổ chức Ðoàn Thanh niên. Sự sụt giảm số thanh niên tại khu vực nông thôn làm giảm đáng kể đoàn viên, thanh niên kế cận cũng như số đảng viên mới của địa phương.

Làm rõ được nguyên nhân của những khó khăn này, ba năm trở lại đây, Ban Thường vụ Thành ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy các cấp tăng cường công tác phát triển đảng viên; tập trung lãnh đạo Ðoàn Thanh niên thành phố củng cố, kiện toàn tổ chức, đổi mới phương thức hoạt động để thu hút thanh niên nông thôn tham gia sinh hoạt Ðoàn. Các biện pháp bước đầu đã mang lại kết quả tích cực, tỷ lệ thanh niên nông thôn được đứng trong đội ngũ của Ðoàn được nâng lên, quần chúng ưu tú được giới thiệu cho Ðảng cũng tăng mỗi năm từ 2,5 đến 3%. Riêng trong năm 2008, tỷ lệ đảng viên mới kết nạp là đoàn viên, thanh niên chiếm 61% trong tổng số đảng viên mới của thành phố. Trong đó có hơn 30% là thanh niên nông thôn, tăng hơn 2% so với năm 2007. Thành phố Ðồng Hới là đơn vị có số lượng đảng viên mới kết nạp trong độ tuổi thanh niên năm sau cao hơn năm trước. Số lượng thanh niên tham gia sinh hoạt trong tổ chức Ðoàn Thanh niên các cấp ngày càng tăng bước đầu cho thấy hướng chỉ đạo đúng của Thường vụ Thành ủy. Số chi bộ kết nạp được đảng viên cũng đạt gần 67% tổng số chi bộ trong toàn Ðảng bộ. Qua đó, ý thức trách nhiệm đối với công tác phát triển Ðảng của mỗi đảng viên được nâng lên.

Ðể thu hút thanh niên tham gia sinh hoạt Ðoàn, ngoài việc cải tiến nội dung sinh hoạt, còn có cách làm mới. Ðó là tăng cường đào tạo, bồi dưỡng và mạnh dạn sử dụng lực lượng cán bộ là đảng viên trẻ. Ðồng chí Nguyễn Thị Xuân Kiều, được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch UBND phường khi mới 28 tuổi; ngoài ra còn có các đồng chí Dương Thị Lợi, Bí thư Ðảng ủy và  Nguyễn Hữu Ðức, Chủ tịch UBND phường Ðồng Mỹ; đồng chí Phạm Văn Ðạo, Chủ tịch UBND phường Nam Lý, đều là những cán bộ chủ chốt còn trẻ và trưởng thành từ công tác Ðoàn và phong trào thanh niên. "Ðó là những cán bộ trẻ có năng lực, trình độ và đầy nhiệt huyết, chính họ đã tạo được động lực to lớn trong mọi mặt đời sống, xã hội của thành phố. Từ những thử nghiệm thành công đó, chúng tôi đang tiến hành nhân rộng trên toàn địa bàn", đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Bí thư Thành ủy Ðồng Hới khẳng định.

Trước thực tế như vậy, Ban chấp hành Ðảng bộ thành phố xác định phát triển Ðảng trong thanh niên là nhiệm vụ trọng tâm của Ðảng bộ trong những năm tới. Mặc dù công tác phát triển Ðảng trong thanh niên đã được thực hiện khá tốt nhưng tiếp tục khắc phục những khó khăn trước mắt. Trong thời gian tới, Ðồng Hới sẽ đề ra và thực hiện những biện pháp thiết thực nhằm tăng cường vai trò, trách nhiệm của tổ chức cơ sở đảng và mỗi đảng viên trong công tác phát triển đảng viên. Cấp ủy đảng các cấp cần phải tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác xây dựng Ðảng, củng cố tổ chức cơ sở đảng vững mạnh, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên... Bên cạnh đó, Thành ủy cũng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, nhất là tổ chức Ðoàn Thanh niên đổi mới phương thức hoạt động, thu hút đông đảo thanh niên tham gia sinh hoạt Ðoàn, xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh để giới thiệu cho Ðảng nhiều đoàn viên ưu tú./.

(Theo: Nhân dân)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất