Thứ Ba, 8/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Ba, 4/8/2009 21:6'(GMT+7)

Hậu Giang: Họp mặt kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống công tác tuyên giáo của Đảng

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hậu Giang vừa tổ chức họp mặt kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống công tác Tuyên giáo 01/8/1930-01/8/2009.

Đến dự có Nguyễn Chiến Bình, Ủy viên thường vụ Tỉnh ủy; đồng chí Trần Văn Tho, Ủy viên thường vụ - Trưởng ban tuyên giáoTỉnh ủy; các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí nguyên là cán bộ lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy qua các thời kỳ; lãnh đạo các Ban Đảng, Sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh; lãnh đạo huyện ủy, thị ủy, Ban Tuyên giáo, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị các huyện, thị và Ban tuyên huấn các Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy.

Đồng chí Đặng Văn An, Phó Trưởng ban tuyên giáo Tỉnh ủy, ôn lại truyền thống hào hùng của ngành công tác Tuyên giáo: Suốt 79 năm qua, trên những chặng đường lịch sử vẻ vang của Đảng, ngành Tuyên giáo đã không ngừng lớn mạnh và trưởng thành góp phần xứng đáng vào mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam, từ cách mạng Dân tộc dân chủ nhân dân đến cách mạng Xã hội chủ nghĩa và nhất là sự thành công của công cuộc đổi mới hôm nay. Từ phong trào Xô Viết Nghệ Tỉnh (1930-1931), đến cao trào dân chủ (1936-1939) mà đỉnh cao là cách mạng tháng Tám (1945) thành công, lật đổ chế độ thực dân phong kiến, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, Nhà nước Công – nông đầu tiên ở Đông Nam Á, đến chiến thắng Điện Biên Phủ chấn động địa cầu, kết thúc cuộc kháng chiến chống pháp xâm lược và cuộc Tổng tiến công, nổi dậy mùa Xuân 1975 kết thúc thắng lợi 21 năm trường kỳ kháng chiến chống Mỹ, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Sau ngày miền Nam giải phóng, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta vừa tập trung ra sức khắc phục hậu quả chiến tranh vừa phải đối phó với các cuộc chiến tranh biên giới. Nhiệm vụ công tác tư tưởng lúc này, là tập trung động viên toàn dân, toàn quân phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần tự chủ, tự cường, năng động và sáng tạo khắc phục khó khăn, dám nghĩ, dám làm, từ đó đã từng bước khắc phục được hậu quả chiến tranh và giành chiến thắng oanh liệt trong hai cuộc chiến tranh bảo vệ biên cương Tổ quốc.

Trong công cuộc đổi mới của đất nước, công tác Tuyên giáo góp phần quan trọng vào việc hình thành và từng bước hoàn thiện đường lối đổi mới của Đảng; giáo dục hình thành ý thức hệ xã hội – xã hội chủ nghĩa trong quần chúng nhân dân và đưa chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn cuộc sống, tạo nền tảng tư tưởng vững chắc thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, đưa nước ta thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội kéo dài gần một thập kỷ và hội nhập quốc tế, tạo đà cho sự phát triển bền vững, làm cho vị thế nước ta ngày một nâng cao trên trường quốc tế.

Ngày nay, phát huy truyền thống lịch sử vẻ vang ấy, hơn 5 năm qua , kể từ sau ngày thành lập tỉnh, dù phải tổ chức hoạt động trong điều kiện còn nhiều khó khăn; nhưng công tác Tuyên giáo tỉnh nhà vẫn không ngừng nỗ lực, phấn đấu vươn lên, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ, sớm Tổ chức triển khai quán triệt chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước Trung ương và địa phương, cũng như tổ chức nghiên cứu, học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tuyên truyền giáo dục truyền thống nhân các ngày lễ lớn… trong cán bộ đảng viên và nhân dân, tạo bước ổn định về tư tưởng chính trị, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của Tỉnh Đảng bộ đã đề ra: tăng trưởng kinh tế đạt bình quân hằng năm 12,28% thu nhập bình quân đầu người từ 5 triệu đồng năm 2004 lên 10,76 triệu đồng năm 2008; đặc biệt trong 6 tháng đầu năm 2009 mặc dù bị ảnh hưởng lớn của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, nhưng GDP tỉnh nhà vẫn đạt ở mức cao 8,46%. Cơ cấu kinh tế chuyển biến tích cực, đúng hướng; sản xuất nông nghiệp phát triển nhanh và tương đối toàn diện, đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao; công nghiệp, dịch vụ thương mại xuất khẩu có bước phát triển ổn định; các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, văn hoá - văn nghệ, thể thao, y tế đều có bước phát triển đáng kể; đời sống nhân dân từng bước được nâng lên; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo và ổn định; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được củng cố và tăng cường, đáp ứng nhiệm vụ cách mạng của tỉnh trong giai đoạn mới ngày càng cao .

Tuy nhiên, với yêu cầu mới trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, công tác Tuyên giáo tỉnh Hậu Giang vẫn còn những bất cập nhất định: công tác tổ chức, triển khai các chỉ thị, thị quyết của Đảng, nhà nước từng lúc, từng nơi chưa thật sự chủ động; công tác triển khai Nghị quyết ra dân còn nhiều hạn chế; sơ tổng kết các Nghị quyết, chủ trương ngành khoa giáo còn chậm; công tác tuyên truyền còn thiếu hấp dẫn; nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chưa thật sự đổi mới… đòi hỏi mỗi cán bộ chúng ta, mỗi chiến sĩ chiến đấu trên mặt trận Tư tưởng – văn hóa của Đảng, không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, đổi mới tư duy lý luận, đẩy mạnh nghiên cứu, học tập và công tác, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của tỉnh, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng.

Đồng chí Trần Văn Tho, Ủy viên thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo: Sự nghiệp đổi mới ở đất nước ta được tiến hành trong điều kiện đất nước và quốc tế có những thuận lợi và cơ hội lớn, song cũng không ít khó khăn thách thức với những nguy cơ không thể xem thường. Một trong những nguy cơ đó là sự phá hoại về nhiều mặt với những âm mưu và thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo huyệt trên tất cả các lĩnh vực của chủ nghĩa đế quốc bằng chiến lược "diễn biến hòa bình" trong đó chúng tập trung phá hoại về tư tưởng - văn hóa. Coi đó là mũi nhọn của cuộc tiến công. Và hiện nay, chúng ta cũng đang bắt tay vào xây dựng tỉnh Hậu Giang, trong điều kiện xuất phát của tỉnh còn rất thấp, nền kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, đời sống của nhân dân còn nghèo, trình độ dân trí thấp, đời sống của cán bộ công nhân viên cũng gặp không ít khó khăn…. Vì vậy, nhiệm vụ của ngành tư tưởng - văn hóa trong thời gian sắp tới sẽ còn rất nặng nề, chúng ta cần phải đẩy mạnh hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, làm cho mọi người nâng cao được nhận thức chính trị tư tưởng, thống nhất ý chí và hành động, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, nâng cao tính tự giác, nhận thức được khó khăn, thách thức, đấu tranh làm thất bại chiến lược diễn biến hòa bình của chủ nghĩa đế quốc, giành thắng lợi trong công cuộc đổi mới đất nước và trong công cuộc xây dựng tỉnh nhà.

Để thực hiện được nhiệm vụ nói trên, điều có ý nghĩa quyết định là phải tạo ra sức mạnh tổng hợp của công tác tư tưởng, lý luận, văn hóa dưới sự chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng và vai trò quản lý của Nhà nước. Toàn Đảng bộ, các ngành, các cấp, từng tổ chức trong hệ thống chính trị, từng cán bộ, đảng viên và người dân phải tham gia công tác tư tưởng, lý luận, văn hóa tùy theo chức năng, nhiệm vụ, vị trí của mình; trong đó Ban Tuyên giáo các cấp, các cơ quan tư tưởng - văn hóa và đội ngũ làm công tác tư tưởng - văn hóa đóng vai trò chủ lực, xung kích. Đồng thời phải lấy sức mạnh của quần chúng để vun đắp, nhân rộng các mặt tốt; phê phán, xóa bỏ những tiêu cực, sai trái.

Phải đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương pháp nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư tưởng, lý luận, văn hóa theo hướng công tác tư tưởng - văn hóa phải gắn chặt với thực tiễn, giải đáp được những vấn đề do thực tiễn đặt ra, phục vụ nhiệm vụ chính trị ở địa phương, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần nhân dân; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục sinh động, hấp dẫn và phù hợp với từng loại đối tượng; hướng mạnh công tác tư tưởng - văn hóa về cơ sở, làm chủ trận địa tư tưởng, xây dựng đời sống văn hóa, tạo thế trận "lòng dân" ngay từ cơ sở, nêu cao vai trò gương mẫu của người cán bộ, đảng viên để quần chúng nhân dân noi theo.

Muốn làm tốt công tác tư tưởng, bản thân cơ quan và từng cán bộ, đảng viên trong khối Tuyên giáo phải tự làm tốt công tác tư tưởng cơ quan và bản thân mình, gương mẫu trong việc thể hiện tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, ý thức kỷ luật, "cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư" như lời Bác Hồ dạy. Toàn ngành Tuyên giáo phải quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh và vận dụng tư tưởng của Người để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của ngành mình. Đặc biệt làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy triển khai sâu rộng chủ đề học tập và làm theo tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về “nâng cao ý thức trách nhiệm hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân” trong toàn tỉnh năm 2009.

Nhân dịp này, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tặng 31 kỷ niệm chương của ngành cho các đồng chí đã có công đóng góp cho sự nghiệp Tuyên giáo thời gian qua.

Phạm Trung Tín

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất