Thứ Ba, 8/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Ba, 4/8/2009 11:51'(GMT+7)

“Thông tin sinh hoạt chi bộ” góp phần thực hiện tích cực, có hiệu quả công tác Tuyên giáo ở Bắc Ninh

Thành phố Bắc Ninh.

Thành phố Bắc Ninh.

Ngay từ khi tái lập tỉnh ngày 01/01/1997, Tỉnh ủy Bắc Ninh đã quan tâm đến công tác tư tưởng và chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ biên soạn phát hành cuốn “Thông tin sinh hoạt chi bộ” (SHCB); tiếp đó ngày 19/12/2002 Ban Thường vụ Tỉnh ủy có Thông báo kết luận số 29-TB-KL/TU “Về việc nâng cao chất lượng bản tin sinh hoạt chi bộ”. Thực hiện chức năng và nhiệm vụ được giao, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy hàng tháng tổ chức biên soạn, xuất bản cuốn Thông tin SHCB làm tài liệu phục vụ sinh hoạt Đảng của các chi bộ, đảng bộ cơ sở; đồng thời là tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền cho các đồng chí báo cáo viên, tuyên truyền viên trong toàn tỉnh với mục đích:

Tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác -Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Nâng cao nhận thức cho đảng viên, nhất là nâng cao nhận thức về đường lối đổi mới của Đảng ta.

Cung cấp những thông tin, thời sự chính thống về các sự kiện chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh, ngoại giao… trong tỉnh, trong nước và quốc tế. Giúp cho cán bộ, đảng viên hiểu đúng bản chất các sự kiện, thống nhất nhận thức, củng cố niềm tin, từ đó làm tốt công tác tư tưởng trong Đảng và trong nhân dân.

Định hướng tư tưởng, khắc phục tình trạng bị nhiễu thông tin, trợ giúp cho đảng viên khả năng nắm bắt và phân tích bản chất sự kiện chính trị, kinh tế, xã hội diễn ra trong tỉnh, trong nước và quốc tế, góp phần tạo sự thống nhất nhận thức trong Đảng, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng và năng lực phản bác những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, tăng cường tính chiến đấu chống các hành vi tiêu cực, góp phần thực hành dân chủ trong Đảng.

Cuốn Thông tin SHCB có nội dung phong phú, thiết thực với 5 phần chính: Định hướng công tác tư tưởng; tin trong tỉnh; tin trong nước; tin quốc tế và văn bản chính sách mới. Nhìn chung, các tin, bài được biên tập khá ngắn ngọn, dễ hiểu, phù hợp với mặt bằng nhận thức của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên

Xuất phát từ yêu cầu của công tác tư tưởng và từ thực tế của số đông cán bộ, đảng viên, cuốn thông tin SHCB mở thêm một số chuyên mục về công tác xây dựng Đảng, gồm các nội dung: Ý kiến đảng viên, điển hình hoạt động của tổ chức Đảng ở cơ sở; gương sáng đảng viên, hỏi và đáp về Điều lệ Đảng và công tác xây dựng Đảng, sinh hoạt tư tưởng…

Cuốn Thông tin SHCB là tài liệu phục vụ cho sinh hoạt chi bộ trong tỉnh; trưởng Ban Tuyên giáo các xã, phường, thị trấn; các đồng chí Tỉnh ủy viên; trưởng ngành; giảng viên, báo cáo viên cấp tỉnh; các đồng chí thường trực Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh; các đồng chí nguyên là Bí thư, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh đã nghỉ hưu trên địa bàn.

Từ ngày tái lập tỉnh (1997) đến nay Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã biên soạn, xuất bản và phát hành gần 400.000 cuốn Thông tin SHCB; 15.600 tài liệu tham khảo cung cấp cho đội ngũ BCV. Cuốn Thông tin SHCB thời gian qua đã bảo đảm phát hành đúng thời gian, kịp thời phục vụ sinh hoạt chi bộ hàng tháng.

Sau gần 12 năm hoạt động, cuốn Thông tin SHCB đã không ngừng đổi mới về nội dung, hình thức, phương thức hoạt động theo hướng bám sát thực tiễn, bám sát cơ sở, hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, định hướng chính trị, thực hiện tốt chức năng vừa là cơ quan ngôn luận của Đảng, vừa là diễn đàn của cán bộ, đảng viên. Qua điều tra dư luận xã hội của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về vai trò, tác dụng của cuốn Thông tin SHCB trong cán bộ, đảng viên ở các địa phương, ban, ngành trong toàn tỉnh (năm 2008) cho thấy: 93,45% số người được hỏi đánh giá là một nội dung không thể thiếu trong sinh hoạt chi bộ; 90,34% số người được hỏi đánh giá tốt trong việc định hướng công tác tư tưởng và dư luận xã hội; 86,55% số người được hỏi đánh giá tốt trong việc cung cấp những thông tin chính thống để thống nhất nhận thức, thống nhất tư tưởng...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được cuốn Thông tin Sinh hoạt chi bộ do Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Bắc Ninh phát hành cũng bộc lộ một số hạn chế, như: một số tin, bài còn dài, đưa nhiều số liệu nhưng thiếu tính nhận định, tính định hướng; lời bình chưa sắc sảo và tính dự báo chưa cao. Việc tuyên truyền về gương điển hình của cá nhân, tập thể còn ít…

Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng cuốn Thông tin sinh hoạt chi bộ, tới đây, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Ban biên tập phấn đấu tăng cường bám sát cơ sở, quán triệt tốt sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ, hướng dẫn của cấp trên phản ánh đầy đủ các sự kiện chính trị, kinh tế, xã hội tác động đến công tác tư tưởng của Đảng; các tin, bài sẽ được chọn lọc kỹ, đảm bảo ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, đồng thời đảm bảo được tính thời sự, tính định hướng, tính chiến đấu, tính thuyết phục đáp ứng nhu cầu thông tin của cán bộ, đảng viên; tăng cường các bài viết về công tác xây dựng Đảng, gương điển hình của cá nhân, tập thể trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là gương tập thể và cá nhân có nhiều thành tích trong Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Duy trì và từng bước nâng cao chất lượng các chuyên mục như “Sinh hoạt tư tưởng”, “Trao đổi nghiệp vụ”, “Hỏi và đáp”, “Ý kiến đảng viên”… góp phần làm đa dạng, phong phú nội dung cuốn Thông tin SHCB./.

Nguyễn Thị Hà
Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Bắc Ninh


 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất