Thứ Bảy, 28/9/2024
Nghiên cứu trao đổi
Thứ Tư, 21/4/2010 15:51'(GMT+7)

Du lịch VN: Thiệt hại vì khói bụi trời Âu

Khách hủy tour gây thiệt hại không nhỏ cho các DN du lịch

Khách hủy tour gây thiệt hại không nhỏ cho các DN du lịch

Thiệt hại đổ dồn về các công ty chuyên đón khách châu Âu và đưa khách đi châu Âu như: Exotissimo, Vietnamtourism, Saigontourist, Indochina Service... Các hãng lữ hành Việt Nam vẫn đang tiếp tục chờ đợi thông báo lịch bay trở lại của các hãng hàng không.

Bà Nguyễn Thanh Thủy- Công ty Du lịch Exotissimo cho biết: “Từ ngày 17.4.2010 đến nay, ngày nào cũng có vài đoàn hủy tour. Có ngày lên tới 5 đoàn, đoàn đông nhất là 100 người. Lịch hủy tour kéo dài đến 24.4, có những đoàn còn lùi hàng tháng so với lịch đã đặt từ trung tuần tháng 4.2010.

Trong khi đó, hàng không vẫn chưa có thông báo chính thức về việc nối lại các chuyến bay. Việc vận chuyển khách do đó hoàn toàn không thực hiện được. Gần đây nhất là thông báo nối lại chuyến bay đi Pháp nhưng cũng chỉ thông báo qua điện thoại là “có thể bay vào tối 20.4”. Chúng tôi đang rất lo ngại vì tình trạng ngừng bay ở châu Âu, vì khách của chúng tôi chủ yếu do công ty mẹ ở nước ngoài gửi sang”.

Đại diện của Công ty Indochina Service (chi nhánh Hà Nội) thì tỏ rõ lo lắng khi mấy ngày nay đã có vài chục tour với hàng trăm khách bị hủy. Đây cũng là công ty có nguồn khách khá ổn định từ công ty mẹ ở nước ngoài, chuyên làm về khách châu Âu.

“Chúng tôi cũng đã nhận được thông báo hủy tour của 3 đoàn lớn, mỗi đoàn 40- 50 người của đối tác ở Pháp trong 2 ngày vừa qua vì hàng không ngừng bay. Tình trạng này chắc sẽ còn tiếp diễn”- đại diện Công ty Du lịch Bài Thơ JSC (Quảng Ninh)- một trong những công ty hàng đầu tại Quảng Ninh về tàu cho khách đi thăm vịnh và ngủ đêm trên vịnh Hạ Long nói.

Còn đại diện Trung tâm lữ hành- Công ty Du lịch Hương Giang (Thừa Thiên - Huế) là công ty đón khách châu Âu hàng đầu ở khu vực miền Trung cho biết: “Công ty đã nhận được thông báo có 3 đoàn khách hủy tour hoặc rời ngày khởi hành không hạn định. 1 đoàn khách hơn 20 người từ Bỉ đã lưu lại 5 đêm tại Việt Nam ngoài hành trình tour. Đoàn khách này cũng đang nóng lòng chờ các sân bay châu Âu hoạt động trở lại để về nước. Công ty vẫn đang hỗ trợ mọi hoạt động ăn nghỉ cho khách tại Việt Nam”.

Các công ty cũng tính đến khả năng khách du lịch đặt tour dịp 30.4 và 1.5 nhưng đã bắt đầu hủy hoặc rời tour. Điều này cũng có nghĩa các công ty Việt Nam sẽ phải chịu thiệt hại vì vé máy bay, khách sạn, nhà hàng, phương tiện di chuyển giữa các điểm tham quan... đã được đặt trước, phí đền bù khi hủy tour không phải là nhỏ, có dịch vụ phí hủy lên tới 50%.

Với các khách Việt Nam đang ở châu Âu, các công ty đã nỗ lực thay đổi địa điểm, chương trình tour để khách vẫn đảm bảo được chương trình tham quan. Nhiều công ty cho biết, hầu hết khách Việt ở châu Âu đã trở về an toàn. Những khách hết chương trình tour từ các ngày 17- 20.4 được các công ty du lịch thay đổi lộ trình sang các tuyến đang còn thông suốt như đi đường bộ qua Ý để bay về Việt Nam.

Tạo điều kiện cho khách du lịch đang mắc kẹt ở Việt Nam

Thông tin từ Tổng cục Du lịch (TCDL) cho hay, hiện vẫn chưa có báo cáo nào về số khách Việt Nam mắc kẹt ở các nước châu Âu. Có thể do khách Việt đi châu Âu không nhiều.

Chiều ngày 20.4, ông Vũ Thế Bình- Vụ trưởng Vụ Lữ hành (TCDL) cho biết: “TCDL đã có hướng dẫn cụ thể tới các hãng lữ hành trong nước để hỗ trợ khách quốc tế trong thời gian lưu lại Việt Nam chờ nối lại các chuyến bay. TCDL cũng đề nghị các cơ quan chức năng như: Tổng cục Đường bộ, Tổng cục Hải quan, Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao), các Sở VHTTDL... tạo điều kiện cho khách ở lại Việt Nam do tình hình khói bụi ở Iceland khiến nhiều hãng hàng không châu Âu ngừng bay như gia hạn visa, đặt phòng khách sạn, bố trí đi lại, đảm bảo an toàn an ninh cho khách và hành lý của khách...”.

Hiện nay, có một số trường hợp khách quá hạn visa, gọi điện đến TCDL đề nghị hỗ trợ xin được gia hạn trong thời gian chờ bay và nhận được hướng dẫn, hỗ trợ từ phía TCDL.

Thúy Hà-Vanhoa0

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất