Thứ Bảy, 28/9/2024
Nghiên cứu trao đổi
Thứ Ba, 6/4/2010 14:6'(GMT+7)

Giải thưởng âm nhạc "Cống hiến" 2009: Đề cao năng lực sáng tạo

Với chất giọng rock cá tính, Tinna Tình là ca sĩ được đánh giá cao.

Với chất giọng rock cá tính, Tinna Tình là ca sĩ được đánh giá cao.

Năm nay, giải thưởng ghi nhận sự bầu chọn của gần 100 nhà báo theo dõi văn hóa của cả nước với hình thức bỏ phiếu kín cho 4 hạng mục và những đề cử của năm 2009. Đó là: Album của năm" (Music Of The Night - Đức Tuấn, Mù Tạt - Tinna Tình, Nơi bình yên - Thanh Lam, Saigon Radio - Hà Anh Tuấn); "Chương trình của năm" (Bài hát Việt - VTV, Điều còn mãi - báo VietnamNet, Music Of The Night - Đức Tuấn, Người tình - Đàm Vĩnh Hưng); "Nhạc sĩ của năm" (Hồ Hoài Anh, Lê Minh Sơn, Thanh Tâm, Tinna Tình); "Ca sĩ (nhóm hát, ban nhạc) của năm" (Thanh Lam, Cẩm Ly, Hà Anh Tuấn, Đức Tuấn). Ban tổ chức sẽ kiểm phiếu công khai với sự chứng kiến của đông đảo phóng viên vào 16 giờ 30 ngày 7-4.

Giải thưởng này đề cao cái mới và những sáng tạo nghệ thuật. Năm nay, báo chí "xôn xao" nhận định, Tinna Tình nổi lên với chất rock nhiều nội tâm và cá tính, còn nhạc sĩ Thanh Tâm tiếp tục khẳng định với nhiều ca khúc có ngôn ngữ âm nhạc mới mẻ, Hà Anh Tuấn có những khai phá hiệu quả đối với thể loại R&B hay Đức Tuấn mang lại cho đời sống nhạc Việt dòng nhạc classical crossover... "Hoạt động "xông xáo", tổ chức nhiều đêm diễn, phát hành nhiều album chưa hẳn đã có những đóng góp cho sự phát triển, bằng những gương mặt có nhiều sáng tạo, khai phá nghệ thuật đích thực", nhà báo Hữu Trịnh (Báo Thể thao &Văn hóa) chia sẻ. Nghệ sĩ cần một quá trình lao động nghệ thuật miệt mài và nghiêm túc trong một thời gian dài mới có thể tạo nên những thành quả đóng góp cho âm nhạc nước nhà. Vì vậy giải thưởng chỉ xét trong năm là mang tính tương đối.

Một giải thưởng âm nhạc duy nhất do sự bình chọn của báo giới luôn là điều rất đáng được kỳ vọng và tự hào của nghệ sĩ. Bởi báo chí là tiếng nói của công chúng yêu nghệ thuật. Tuy rằng không phải nhà báo nào tham gia bình chọn cũng theo dõi sâu sát về âm nhạc hay tham dự đầy đủ các sự kiện âm nhạc trong năm, nghe hết các album để có sự so sánh, thẩm định. Nhưng rõ ràng nghệ sĩ nào nhận được giải thưởng này đều tự hào về chặng đường hoạt động của mình. Ca sĩ Tùng Dương khẳng định: "Tôi tin tưởng vào gu thẩm mỹ cũng như sự lựa chọn của các nhà báo. Nhận được giải thưởng là vinh dự lớn".

Tuy nhiên, điều công chúng quan tâm và mong mỏi phía sau giải thưởng này là những nghệ sĩ hay chương trình cần nỗ lực hơn nữa để có sáng tạo mới cho nền âm nhạc hiện đại. Có những nghệ sĩ không phụ lòng tin của báo giới sau khi nhận giải, như ca sĩ Tùng Dương ngày càng khẳng định cá tính âm nhạc và trở thành một trong các giọng ca nam hàng đầu của nhạc đại chúng. Nhưng cũng có chương trình vừa đoạt giải thưởng của năm cũng là lúc không thấy tiếp tục, như Vietnam Idol...

Đòi hỏi một nghệ sĩ liên tục có sản phẩm đỉnh cao và những sáng tạo mới mẻ hay một chương trình giữ được "phong độ" hay tuổi thọ dài lâu là điều rất khó, nhưng ít nhất họ phải vượt lên chính mình để luôn là mình, với những dấu ấn cá nhân, là đòi hỏi và kỳ vọng của công chúng. Nhiệm vụ của các nhà báo cũng như Ban tổ chức là công tâm tìm cái khác, cái mới và thẩm định nó có trở thành "Cống hiến" hay không không chỉ trước, trong mà cả sau giải thưởng.


Hoàng Ngọc Bích-HNM0


 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất