Thứ Bảy, 12/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Chủ Nhật, 6/7/2014 21:19'(GMT+7)

Gần 8 đầu sách về biển, đảo Việt Nam được xuất bản

Bìa cuốn sách "Dấu ấn Việt Nam trên Biển Đông".

Bìa cuốn sách "Dấu ấn Việt Nam trên Biển Đông".

* Nhà Xuất bản Thông tin và Truyền thông vừa cho ra mắt bộ sách về biển, đảo Việt Nam. Cuốn sách "Dấu ấn Việt Nam trên Biển Đông" được xuất bản đúng thời điểm Luật Biển Việt Nam vừa được Quốc hội thông qua, góp phần tuyên truyền sâu rộng những thông tin chính xác đến với mọi tầng lớp nhân dân; đồng thời khẳng định những quan điểm đúng đắn, khách quan của Nhà nước Việt Nam đối với các vấn đề tranh chấp, trong quyết tâm bảo vệ chủ quyền, các quyền, lợi ích chính đáng của mình trên Biển Đông và trong việc thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của Nhà nước Việt Nam trước cộng đồng khu vực và quốc tế.

"Dấu ấn Việt Nam trên Biển Đông" (phiên bản tiếng Anh và tiếng Việt) lược lại cụ thể quá trình xác lập và thực thi chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa, quần đảo Hoàng Sa từ thời chúa Nguyễn, thời Tây Sơn đến thời chống Pháp, chống Mỹ, xây dựng và đổi mới, hội nhập đất nước... gồm 4 chương: Vị trí và vai trò của biển, đảo Việt Nam trong Biển Đông; Việc xác lập các vùng biển và thềm lục địa Việt Nam; Quá trình xác lập và thực thi chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa; Tranh chấp Biển Đông: Thực trạng và giải pháp.

Ngoài ra còn có phần phụ lục: Các văn bản chính thức của nhà nước Việt Nam về các vùng biển và thềm lục địa Việt Nam; các bài nghiên cứu về Biển Đông của các nhà khoa học.

Bên cạnh đó, cuốn sách còn phân tích thực tiễn phân định và giải quyết tranh chấp về thềm lục địa của một số quốc gia trên thế giới thông qua các án lệ điển hình của cơ quan tài phán quốc tế.

* 40 năm nhớ về Hoàng Sa (1974 - 2014), Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ủy ban Nhân dân huyện Hoàng Sa tái bản Kỷ yếu Hoàng Sa. Trong lần tái bản này, Kỷ yếu Hoàng Sa được cập nhật, chỉnh sửa nhiều nội dung, bổ sung nhiều hình ảnh hoạt động của Ủy ban nhân dân huyện Hoàng Sa cùng nhiều tư liệu Hán Nôm và bản đồ có giá trị minh chứng cho chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa, góp phần vào sự nghiệp đấu tranh bảo vệ chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

Cuốn sách được tái bản với sự quan tâm, giúp đỡ và hỗ trợ của Ủy ban Biên giới Quốc gia - Bộ Ngoại giao; Viện Lịch sử Quân sự - Bộ Quốc phòng; Cục An ninh Thông tin truyền thông - Bộ Công An; Cục Xuất bản và Cục thông tin đối ngoại thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông; Viện Hán Nôm; Ban Tuyên giáo; Sở Khoa học Công nghệ; Sở Thông tin truyền thông thành phố Đà Nẵng; Giáo sư Phan Huy Lê - Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam; Tiến sĩ Sử học Nguyễn Nhã; Tiến sĩ Trần Công Trục - Nguyên Trưởng Ban Biên giới Chính phủ…

* Cuốn sách thứ 3 có tên gọi “Chủ quyền quốc gia Việt Nam tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa qua tư liệu Việt Nam và nước ngoài” của tác giả PGS, TS Trương Minh Dục tập hợp và hệ thống được nguồn thư tịch, tư liệu khá phong phú, cũ và mới của Việt Nam và nước ngoài, đặc biệt những tư liệu mới sưu tầm ở các địa phương được Nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ giao khai thác và quản lý; những tư liệu thu thập ở nước ngoài.

Đây là việc làm cần thiết, đáp ứng được đòi hỏi của dư luận và quốc tế hiện đang quan tâm, theo dõi những diễn biến phức tạp tại khu vực hai quần đảo và Biển Đông. Những tư liệu trình bày trong cuốn sách có giá trị lịch sử và pháp lý  phục vụ cho việc đấu tranh, bảo vệ chủ quyền của Việt Nam tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

* Hiểu biết về biển, đảo quê hương, thấu hiểu những dấu ấn của biển, đảo trong lịch sử - văn hóa Việt Nam, cũng như nhận thức được vai trò, vị trí và ý nghĩa của biển, đảo trong thực tế lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta không chỉ là tri thức cần thiết, mà còn là nghĩa vụ, là hành trang cho các thế hệ trong quá trình khai thác gìn giữ và bảo vệ biển, đảo quê hương, đưa Việt Nam nhanh chóng và đĩnh đạc hội nhập vào cộng đồng khu vực và quốc tế trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng mạnh mẽ hiện nay.

Cuốn sách "Giới thiệu về biển đảo Việt Nam" đã thâu tóm, bao quát và giới thiệu một số vấn đề chính liên quan đến biển, đảo Việt Nam, nhằm mang đến những tri thức cơ bản nhất về biển, đảo quê hương mà mỗi người Việt Nam hôm nay không thể không biết.

* Nhận thức được sứ mệnh và tính tiên phong của tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong hội nhập và phát triển đất nước, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với một số chuyên gia đại diện cho một số cơ quan có liên quan tổ chức biên soạn cuốn sách “100 câu Hỏi - Đáp về biển, đảo dành cho tuổi trẻ Việt Nam”.

Cuốn sách sẽ là nguồn tài liệu tham khảo hữu ích, giúp cho thế hệ trẻ Việt Nam nói chung, học sinh, sinh viên Việt Nam nói riêng có cái nhìn tổng quan về biển, đảo Việt Nam, từng bước nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của biển, đảo đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nhằm thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.

* Cuốn sách “Hoàng Sa, Trường Sa là máu thịt Việt Nam” do TS. Mai Hồng và PGS. TS. Lê Trọng đồng chủ biên (Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông phối hợp với Trung tâm Văn hoá Tràng An xuất bản - phát hành) là một công trình được chuẩn bị hết sức công phu với hệ thống tư liệu phong phú có giá trị khoa học, lịch sử và pháp lý cao. Đặc biệt, việc sưu tầm và công bố hàng loạt những bản đồ cùng các thư tịch cổ của Trung Quốc và tài liệu phương Tây đã chứng minh những yêu cầu về chủ quyền của Trung Quốc đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là không có căn cứ. Những tư liệu quý giá ấy là bằng chứng hùng hồn để khẳng định chủ quyền từ lâu đời của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa.

Bộ sách ảnh 2 tập Đến với Trường Sa cũng sắp được xuất bản, với gần 400 hình ảnh đặc sắc, độc đáo về quần đảo Trường Sa, được thuyết minh song ngữ Việt - Anh./.

Việt Chung (QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất