Thứ Tư, 23/10/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Hai, 1/12/2014 14:34'(GMT+7)

Gắn trách nhiệm của gười đứng đầu với hiệu quả chống buôn lậu

Công điện của Thủ tướng Chính phủ về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, ban hành cuối tháng 10-2014 đã nhanh chóng được cả nước triển khai tích cực, đạt kết quả bước đầu đáng ghi nhận. Các bộ, ngành, địa phương, cơ quan chức năng đã chủ động vào cuộc với nhiều biện pháp, cách làm cụ thể. Ngay trong tháng 11-2014, nhiều vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả với khối lượng, giá trị lớn đã bị các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, xử lý, tạo được niềm tin trong xã hội.

Buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất trong nước, doanh nghiệp và quyền lợi của người tiêu dùng. Những hàng hóa kém chất lượng, hàng nhái, hàng giả do nhập lậu từ nước ngoài hay sản xuất ở trong nước là mối hiểm họa khôn lường và lâu dài đối với người sử dụng. Thời gian qua, đã có những trường hợp bị ảnh hưởng sức khỏe, tính mạng do sử dụng những loại hàng hóa, thực phẩm, tân dược... do buôn lậu, làm giả. Bất chấp pháp luật, lương tâm, đạo đức, những kẻ làm việc này luôn tìm mọi thủ đoạn để đạt được mục đích của mình, kể cả việc tìm cách móc nối, dụ dỗ, mua chuộc, khống chế, đe dọa lực lượng chức năng, dù chúng biết rõ những hành vi đó dù sớm hay muộn cũng sẽ bị phát hiện, xử lý nghiêm khắc theo pháp luật.

Công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả hiện nay sẽ thực sự hiệu quả khi các lực lượng chức năng tăng cường hơn trách nhiệm, tiến hành kiểm tra, kiểm soát thường xuyên, phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm khắc theo đúng pháp luật. Trong các đợt cao điểm đấu tranh với nạn buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, việc tổ chức chặt chẽ với sự phối hợp của các lực lượng, đánh đúng, đánh trúng, tập trung vào các địa bàn trọng điểm, những mặt hàng hóa chủ yếu, có ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường, đời sống, sinh hoạt, sức khỏe của nhân dân, chắc chắn góp phần ngăn chặn sự gia tăng của các hành vi phạm pháp này. Tuy nhiên, "cuộc chiến" này ngày càng nóng bỏng, quyết liệt bởi các đối tượng phạm pháp luôn dùng những thủ đoạn tinh vi để trốn tránh pháp luật và các cơ quan, lực lượng chức năng. Vì vậy, các quy định, chế tài xử lý cần tiếp tục được nghiên cứu, bổ sung, khắc phục triệt để những kẽ hở mà kẻ gian có thể lợi dụng, vi phạm. Các cấp, các ngành tăng cường truyền thông, giáo dục, phổ biến pháp luật, huy động sự tham gia tích cực, có trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong phát hiện, đấu tranh, không tham gia, tiếp tay cho các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và sản xuất, kinh doanh hàng giả. Lực lượng làm nhiệm vụ cần được giáo dục, động viên, biểu dương, khen thưởng kịp thời, bảo đảm tốt chế độ, chính sách và quản lý, kiểm tra, giám sát chặt chẽ; đồng thời kiên quyết phát hiện, chấn chỉnh, xử lý những cá nhân, tập thể thiếu tinh thần trách nhiệm, tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, làm trong sạch đội ngũ, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Cơ quan, đơn vị đề cao và gắn chặt trách nhiệm của người đứng đầu với hiệu quả đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, quan liêu trong thực thi công vụ.

Nguồn: QĐND

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất