Thứ Tư, 25/9/2024
Kinh tế
Thứ Bảy, 4/10/2008 5:19'(GMT+7)

Giá dầu thế giới xuống dưới 100 USD/thùng: Chưa doanh nghiệp nào giảm giá xăng

Tồn kho - lỗ lớn, doanh nghiệp chưa thể giảm giá xăng

Giải thích cho việc “án binh bất động” đối với giá xăng bán lẻ trong nước, ông Vương Thái Dũng, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho rằng, cần phải theo dõi xu hướng giảm giá xăng dầu thế giới trong một chu trình, ít nhất là 20 ngày mới có thể tính đến việc điều chỉnh giá. Một lý do quan trọng khác là tất cả các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu đều đang phải chịu lỗ xăng lên tới 3.000 tỷ đồng từ đầu năm đến nay.

Bà Nguyễn Thanh Hương, Phó cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cũng cho biết: Hiện nay chưa có doanh nghiệp nào đăng ký giảm giá xăng bởi các đơn vị này vẫn phải bán số xăng tồn kho nhập của tháng 9. Đây là số xăng dầu được nhập về từ thời điểm giá dầu thế giới vẫn còn cao. Được biết, đến cuối tháng 8, lượng xăng tồn kho của Petrolimex – doanh nghiệp chiếm thị phần lớn nhất - hiện vẫn ở mức cao với gần 800.000m3 tấn.

Ông Vương Đình Dung, Giám đốc Công ty Xăng dầu quân đội cũng khẳng định, doanh nghiệp này cũng chưa thể giảm giá xăng trong thời điểm này vì mới bán hết phần tồn kho bị lỗ. Hiện doanh nghiệpï này mới bán hết “loại” xăng lỗ 2.000 đồng/lít, trong khi giá mới lãi bao nhiêu chưa tính được.

Không giảm giá để chiếm thị phần

Vẫn theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương, với cơ chế cạnh tranh giữa 11 doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này, thì họ chỉ cần lãi trên 500 đồng là cũng có thể giảm giá để cạnh tranh nhau chiếm lĩnh thị phần. Tuy nhiên do phải trích một phần lãi để trả Nhà nước và với diễn biến của thị trường hiện nay nếu doanh nghiệp cân đối được thì họ có thể giảm giá xăng tiếp được. Còn nếu doanh nghiệp không đáp ứng được những điều trên mà vẫn xin giảm giá nhằm chiếm lĩnh thị trường như đã từng xảy ra cách đây vài năm thì chúng tôi sẽ kiên quyết không phê duyệt khi họ đăng ký giảm giá. “Quan điểm của chúng tôi việc giảm giá xăng dầu phải hợp lý, có lý do, có căn cứ thì mới chấp nhận được. Trong trường hợp doanh nghiệp có đề xuất, chúng tôi sẽ tính lại mức giá, mức lãi của doanh nghiệp, số tiền doanh nghiệp hoàn trả Nhà nước, nếu thấy hợp lý chúng tôi sẽ chấp thuận” – bà Nguyễn Thị Thanh Hương khẳng định.

Theo tính toán của Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), với tình hình hiện nay cũng cần phải để doanh nghiệp lãi ít nhất là trên 1.000 đồng/lít để có nguồn trả lại cho Nhà nước. Nếu để các doanh nghiệp lãi 1.500 đồng/lít (nếu áp mức giá dầu hiện nay và không tính giá biến động của xăng dầu trong các tháng từ nay đến cuối năm) thì các doanh nghiệp kinh doanh phải mất tới 6 tháng mới có thể bù được số lỗ trên 3.000 tỷ đồng mà Nhà nước đã cấp cho họ để lấy vốn kinh doanh.

Nếu chúng ta để họ có lãi nhiều thì họ càng trả nhanh cho Nhà nước, còn không thì phải kéo dài đến hết 2009 các doanh nghiệp mới trả hết số tiền trên. “Người tiêu dùng đã 2 lần được giảm giá trong khi ngân sách Nhà nước chỉ thu được 5% tiền thuế. Chính vì vậy, tôi cho rằng người dân cần phải có sự chia sẻ trong vấn đề này. Trong lĩnh vực xăng dầu người dân cần tin tưởng tuyệt đối vào cách điều hành của Nhà nước hiện nay” - bà Hương nói. Mức thuế 5% sẽ còn được điều chỉnh tùy theo diễn biến của thị trường chứ không áp dụng cố định.

Theo tin từ Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), sau khi Petrolimex và Công ty Thương mại Kỹ thuật và Đầu tư và Công ty TNHH một thành viên dầu khí (TPHCM) đăng ký giảm giá bán dầu hỏa, hiện đã có thêm một số đơn vị khác xin đăng ký giảm giá bán đối với mặt hàng này. Các doanh nghiệp đăng ký giảm giá dầu hỏa trên là những doanh nghiệp đã chấp nhận chịu lỗ để giảm giá bán cho người dân dù họ vẫn đang phải bán số dầu hỏa được nhập về trước đó với giá cao. Đây là số dầu các doanh nghiệp phải đảm bảo mức dự trữ theo yêu cầu trong khi hàng đặt mua vào thời điểm giá dầu thấp thì chưa về.

 (SGGP)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất