Thứ Sáu, 4/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Năm, 18/11/2010 10:41'(GMT+7)

Hà Nam qua 4 năm thực hiện Cuộc vận động

Đ/c Đỗ Văn Sáng, Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Phủ Lý trao Giấy khen cho các cá nhân ở Tp Phủ Lý

Đ/c Đỗ Văn Sáng, Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Phủ Lý trao Giấy khen cho các cá nhân ở Tp Phủ Lý

Quá trình 4 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động, Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” từ tỉnh đến cơ sở đã bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, kịp thời ban hành các văn bản và triển khai đồng bộ, nghiêm túc ở địa phương, đơn vị theo chủ đề từng năm. Trong 4 năm qua, Ban Chỉ đạo các cấp đã chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung của Cuộc vận động. Đó là: Tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, đoàn viên, hội viên các đoàn thể chính trị - xã hội học tập các chuyên đề, chủ đề của Cuộc vận động , từ đó đẩy mạnh việc “ làm theo” tấm gương của Bác. Sau học tập các chuyên đề, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đều viết thu hoạch, liên hệ bản thân, đề ra phương hướng phấn đấu rèn luyện theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Việc tổ chức họp cơ quan, chi bộ để kiểm điểm đánh giá tình hình đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên ở cơ quan, đơn vị thông qua bản thu hoạch, liên hệ của đảng viên, công chức, viên chức và xây dựng tiêu chuẩn đạo đức, lối sống theo tinh thần Chỉ thị 09 của Tỉnh uỷ được nhiều địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm túc, sáng tạo. Đến hết tháng 8/2007, tất cả các địa phương, đơn vị đã xây dựng được tiêu chuẩn đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cơ bản phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Phát động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đăng ký một việc “làm theo” Bác. Đến nay, việc đăng ký làm theo Bác của cán bộ, đảng viên đã được triển khai rộng khắp, định kỳ hằng tháng hoặc hằng quý có đánh giá, kiểm điểm nội dung “làm theo” trước chi bộ.

Công tác tuyên truyền, quảng bá về Cuộc vận động luôn được Ban chỉ đạo các cấp đặc biệt chú trọng. Nhiều đảng bộ có cách làm hay, thiết thực như: đảng bộ huyện Thanh Liêm, huyện Lý Nhân, huyện Bình Lục, Thành phố Phủ Lý, đảng bộ Công an tỉnh đã chỉ đạo các chi, đảng bộ vinh danh những tập thể, cá nhân tích cực “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác vào sổ vàng danh dự, sổ người tốt, việc tốt để biểu dương, tuyên truyền các nhân tố mới, các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong Cuộc vận động. Đảng bộ huyện Thanh Liêm đã phát hành hơn 400 sổ vàng “Người tốt, việc tốt: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và trên 600 sổ nhật ký “Làm theo” tấm gương đạo đức của Bác trong cán bộ công chức từ huyện đến xã; xuất bản 300 cuốn sách ghi danh, biểu dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện Cuộc vận động, vận động nhân dân, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đóng góp được trên 3 tỷ đồng để xây dựng Đền liệt sỹ Núi Chùa, thực hiện lời dạy của Bác đối với người có công với nước. Đảng bộ huyện Lý Nhân đã cấp 554 cuốn sổ “Theo dõi, đánh giá kết quả làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cho các chi bộ trong toàn huyện. Công an tỉnh Hà Nam xuất bản cuốn sách: “Công an Hà Nam vì nước quên thân, vì dân phục vụ”... Bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động như: Hội Phụ nữ các cấp tổ chức thi tìm hiểu về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thông qua hình thức sân khấu hoá; Hội Cựu chiến binh tổ chức toạ đàm “Hội Cựu chiến binh với Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đoàn Thanh niên với diễn đàn: Tuổi trẻ làm theo lời Bác, Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh với phong trào: Chúng em kể chuyện về Bác Hồ... Cuộc vận động đã trở thành một hoạt động hết sức lôi cuốn, thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân tham gia. Hưởng ứng Cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí viết về chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Báo Hà Nam, Đài Phát thanh – truyền hình, Hội Văn học nghệ thuật của tỉnh đã mở các chuyên mục, thường xuyên có tin, bài phản ánh về việc thực hiện Cuộc vận động, về những tấm gương tiêu biểu “học và làm theo” Bác. Đến nay đã có gần 300 các tác phẩm báo chí, văn học, nghệ thuật thuộc nhiều thể loại tham gia dự thi, trong đó có 21 tác phẩm xuất sắc đã được Ban Tổ chức Cuộc vận động trao giải.

Trong năm 2008, 2009, Ban chỉ đạo các cấp đã tổ chức tốt Hội thi“Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và Hội nghị giao lưu biểu dương các điển hình, tiên tiến trong thực hiện Cuộc vận động. Toàn tỉnh đã tổ chức 219 Hội thi cấp cơ sở với 1.658 lượt thí sinh tham dự, 10 Hội thi cấp huyện và tương đương với 371 lượt thí sinh tham dự. Hội thi cấp tỉnh có 23 thí sinh tham dự, tổ chức vào dịp kỷ niệm 118 năm Ngày sinh của Bác. Các Hội thi đều đạt kết quả tốt, có sức lan tỏa rộng rãi, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia. Số tập thể và cá nhân tiến tiến được biểu dương ở các huyện, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc trong năm 2009 là 597, gồm 238 tập thể và 359 cá nhân, trong đó có 75 tập thể, cá nhân được Ban Chỉ đạo của tỉnh tặng Bằng khen. Hà Nam vinh dự có 1 tập thể và 2 cá nhân được mời dự Hội nghị giao lưu biểu dương điển hình tiên tiến do Ban chỉ đạo Trung ương tổ chức.

Năm 2010, Ban Chỉ đạo từ tỉnh đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên và nhân dân đưa Cuộc vận động đi vào chiều sâu, đẩy mạnh “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; gắn việc triển khai các nội dung của Cuộc vận động với các phong trào thi đua yêu nước, với những nhiệm vụ chính trị của địa phương, đặc biệt là gắn việc triển khai học tập, thực hiện chủ đề “Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh “là đạo đức, là văn minh”” với công tác tổ chức và tiến hành Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XI của Đảng. Có thể nói, kết quả thực hiện Cuộc vận động trong năm 2010 đã góp phần không nhỏ vào thành công của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

Để đảm bảo Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được triển khai tích cực và hiệu quả, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động của tỉnh đã thường xuyên chỉ đạo các cấp uỷ đảng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Cuộc vận động ở cơ sở. Từ năm 2007 đến 2009 Tỉnh uỷ đã thành lập 3 đoàn kiểm tra ở 10/10 đảng bộ huyện, thành phố và đảng uỷ trực thuộc; Đảng uỷ khối các cơ quan tỉnh tổ chức được 66 cuộc kiểm tra, 40 cuộc giám sát; huyện uỷ Duy Tiên tổ chức kiểm tra được 256 lượt tổ chức đảng, giám sát 21 lượt tổ chức đảng, đoàn thể; huyện uỷ Thanh Liêm tổ chức được 6 đợt kiểm tra, 2 đợt giám sát; huyện uỷ Bình Lục tổ chức được 15 đợt kiểm tra, 6 đợt giám sát việc thực hiện Cuộc vận động ở các chi, đảng bộ và đoàn thể. Thông qua việc kiểm tra, giám sát ở các cơ quan, đơn vị đã chỉ ra được những ưu điểm, khuyết điểm trong quá trình triển khai thực hiện Cuộc vận động; lắng nghe ý kiến phản ảnh, đề xuất, kiến nghị từ cơ sở để điều chỉnh thực hiện Cuộc vận động đạt kết quả tốt hơn.

Qua 4 năm triển khai thực hiện, Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động, từ “học tập” đến “làm theo”, có tác động lớn đến công tác xây dựng Đảng, ngăn ngừa, khắc phục tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng, an ninh mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2005 – 2010) đã đề ra. Nổi bật là: kinh tế tăng trưởng cao, GDP tăng bình quân trên 13%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp – xây dựng và dịch vụ; kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị, nông thôn được đầu tư phát triển mạnh; các lĩnh vực văn hoá xã hội có nhiều tiến bộ; đời sống nhân dân được cải thiện. Bình quân 5 năm qua, số tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh đạt 85,43% (vượt chỉ tiêu Đại hội); số tổ chức cơ sở đảng yếu kém còn 0,46%, giảm 1,72% so với bình quân khoá trước.

Ngày càng có nhiều tập thể, cá nhân làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Qua tổng kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động có 129 tập thể và cá nhân xuất sắc đại diện cho hàng nghìn tập thể và cá nhân tiêu biểu trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong toàn tỉnh được Ban chỉ đạo của tỉnh tặng bằng khen. Tiêu biểu như: Trung tâm điều dưỡng thương binh Liêm Cần (Thanh Liêm) nhiều năm qua luôn làm tốt công tác chăm sóc, điều dưỡng thương bệnh binh và người có công, đạt danh hiệu Đơn vị anh hùng thời kỳ đổi mới; bác sỹ Vũ Chí Thuận, mặc dù đã nghỉ hưu nhưng vẫn nhiệt tình tham gia công tác xã hội, từ thiện, khám chữa bệnh miễn phí cho người cao tuổi, trẻ em, người nghèo; chị Nguyễn Thị Liên, chủ tịch Hội phụ nữ xã Tiên Ngoại (huyện Duy Tiên) đã vận động chị em tham gia thực hiện tốt Cuộc vận động bằng các việc làm thiết thực: xây dựng “hũ gạo tiết kiệm”, “ống tiền tiết kiệm”. Sau 4 đợt phát động (từ năm 2009 đến nay) đã có 1082 ống tiền và 133 hũ gạo với tổng giá trị gần 120 triệu, cho 32 hộ hội viên nghèo không lấy lãi. Bản thân chị đã vận động gia đình tiết kiệm được gần 80 triệu đồng trong 4 năm thực hiện Cuộc vận động, giúp đỡ được hàng chục gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Và còn rất nhiều những tấm gương khác trên các lĩnh vực: đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự; trong phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng cho gia đình và xã hội; trong học tập và công tác... bằng những việc làm rất bình dị nhưng đã góp phần làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Năm 2011, là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp và nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng. Để góp phần xây dựng hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở trong sạch, vững mạnh, thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh Hà Nam lần thứ XVIII và nghị quyết Đại hội XI của Đảng thì một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Hà Nam xác định rõ là phải nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; làm sao để việc “làm theo” Bác trở thành ý thức tự giác, việc làm thường xuyên của mỗi người.

Kim Phượng, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hà Nam

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất