Thứ Sáu, 4/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Năm, 12/8/2010 21:10'(GMT+7)

Đảng bộ huyện Lạc Thủy: Những chuyển biến tích cực trong học tập và làm theo lời Bác

Lạc Thuỷ là huyện miền núi thấp, nằm về phía đông nam của tỉnh Hoà Bình, với diện tích 31.960 ha. Có 15 đơn vị hành chính, dân số trên 61.000 người, có 2 dân tộc chính là dân tộc Mường và dân tộc Kinh. Đảng bộ hiện nay có 47 tổ chức đảng trực thuộc, trong đó có 15 đảng bộ xã, thị trấn, 9 đảng bộ cơ quan, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang và 23 chi bộ trực thuộc với 4.155 đảng viên.

Trong gần 4 năm qua, học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức của huyện luôn gương mẫu, đi đầu trong học tập rèn luyện đạo đức, lối sống của mình theo chuẩn mực đạo đức của Bác, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc được giao, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân có chuyển biến tích cực, có mối quan hệ tốt với đồng chí, đồng nghiệp và quần chúng nơi công tác cũng như cư trú.

Qua kết quả nhận xét, đánh giá của quần chúng nhân dân đối với cán bộ, đảng viên, công chức nơi cư trú hàng năm cho thấy: Năm 2007, có 85% ý kiến đánh giá tốt về đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và các tổ chức đảng, Năm 2008, có 92% ý kiến đánh giá tốt; Năm 2009, có 98% ý kiến đánh giá cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức trong huyện đều giữ được phẩm chất đạo đức, lối sống trong sạch, luôn gương mẫu trong thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và địa phương.

Nhiều tổ chức, cơ quan, đơn vị trong huyện đã có những cách làm sáng tạo, đề ra kế hoạch "làm theo" phù hợp nhiệm vụ công tác, mang lại hiệu quả thiết thực. Điển hình như: Các cơ quan hành chính sự nghiệp: Huyện uỷ, Văn phòng HĐND, UBND huyện, Mặt trận và các đoàn thể huyện.. có phong trào thi đua làm theo tấm gương đạo đức của Bác về việc thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong phục vụ nhân dân. Lực lượng vũ trang trong huyện đã cụ thể hoá tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ tổ quốc, phục vụ nhân dân thành các nhiệm vụ, trong từng vị trí công tác, phát động các phong trào thi đua sôi nổi “Xứng danh anh bộ đội cụ Hồ”, phong trào “Công an nhân dân vì nước, quên thân, vì dân phục vụ”, “CAND thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”. Các tổ chức chính trị-xã hội đã gắn việc thực hiện CVĐ với các cuộc vận động được triển khai trước đây, chính vì vậy, các phong trào quần chúng được dấy lên một bước mới và đi vào chiều sâu.

Cuộc vận động đã góp phần quan trọng vào sự ổn định chính trị, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, đẩy mạnh sản xuất, hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Tốc độ tăng trưởng kinh tế trong 3 năm (2007-2009) của huyện đạt 14%; thu nhập bình quân đầu người đạt gần 10 triệuđồng/người/năm. Tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 10%, (giảm 3,4% so với năm 2007). Toàn huyện có 11.425 hộ gia đình văn hoá, đạt 78%. Toàn đảng bộ có 88,89% tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh, 8,89% tổ chức Đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có tổ chức cơ sở Đảng yếu kém, Đảng bộ huyện được tỉnh đánh giá là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh trong nhiều năm.

Tổng kết 3 năm thực hiện cuộc vận động, Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ đã biểu dương, khen thưởng 43 tập thể và 34 cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong việc triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, (có 3 tập thể, 3 cá nhân được BCĐ tỉnh khen thưởng; 2 cá nhân được báo cáo thành tích ở trung ương, 1 cá nhân được BCĐTW khen thưởng). Đảng bộ và nhân dân huyện Lạc Thuỷ đã được Ban chỉ đạo Trung ương và Tỉnh uỷ biểu dương, khen thưởng trong thực hiện cuộc vận động năm (2007-2009).

Từ thực tiễn trong quá trình chỉ đạo và tổ chức thực hiện cuộc vận động ở huyện trong thời gian qua, Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ đã rút ra một số bài học kinh nghiệm sau:

Một là: Các cấp uỷ Đảng và toàn bộ hệ thống chính trị trong Đảng bộ phải nhận thức đúng, đầy đủ nội dung và tầm quan trọng của cuộc vận động (trong từng năm, từng bước, từng nội dung của cuộc vận động). Trong quá trình triển khai thực hiện cuộc vận động phải thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc để kịp thời điều chỉnh, bổ sung và có các giải pháp giải quyết những vấn đề mới nảy sinh.

Hai là: Phải làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục về các chuẩn mực đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân. Mỗi tập thể và cá nhân phải chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể để phấn đấu thực hiện.

Ba là: Phải làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng các điển hình, tiên tiến, tấm gương người tốt việc tốt, những tập thể và cá nhân có thành tích suất sắc trong cuộc vận động để triển khai, nhân rộng điển hình tiên tiến trong toàn Đảng bộ.

Những kết quả mà Đảng bộ và nhân dân huyện Lạc Thuỷ đã đạt được sau gần 4 năm thực hiện cuộc vận động đã góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, đội ngũ cán bộ, đảng viên các cấp trong huyện ngày càng trong sạch, vững mạnh; các mặt đời sống, kinh tế, văn hoá, xã hội ngày càng phát triển. Đây là kết quả rất quan trọng, tạo tiền đề đẩy mạnh Cuộc vận động trong những năm tiếp theo, góp phần tích cực cùng với các địa phương trong cả nước thực hiện thành công cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2010, hướng tới đại hội đảng các cấp và đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.

Nguyễn Phương Nhung
BTG Huyện ủy Lạc Thủy, Tỉnh Hòa Bình

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất