Chủ Nhật, 29/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Năm, 26/11/2009 22:41'(GMT+7)

Học nghị quyết ở Đảng bộ khối cơ quan Vĩnh Linh - Thực trạng và giải pháp

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Từ năm 2006, sau khi Ban tuyên giáo cơ sở được thành lập và đi vào hoạt động, các Đảng bộ khối xã, thị trấn chủ động trong việc tổ chức học tập Nghị quyết. Riêng các chi - đảng bộ khối cơ quan, Ban Tuyên giáo Huyện ủy ghép lớp, phân công BCV và ấn định lịch học. Thông thường toàn huyện được chia thành 4-8 cụm, lớp học được tổ chức ở cơ quan nào thì đồng chí Bí thư chi- đảng bộ cơ quan đó chịu trách nhiệm phụ trách lớp, riêng lớp đông nhất được tổ chức tại Nhà thiếu nhi huyện do đồng chí Bí thư chi bộ Văn phòng HĐND&UBND huyện phụ trách lớp học. Cách làm này đảm bảo về tiến độ thời gian triển khai học tập Nghị quyết, mặt khác giảm bớt chi phí cho các đơn vị nhưng một số lớp chưa đạt yêu cầu cả về số lượng và chất lượng, thể hiện ở những điểm sau đây:

Thứ nhất, ý thức chấp hành của một số cấp ủy còn hạn chế, cử cán bộ, đảng viên, công chức tham gia lớp học rất ít với lý do chính là bận công việc chuyên môn. Thậm chí có đồng chí Bí thư chi bộ một công ty cổ phần còn cho rằng không cần phải tổ chức học tập Nghị quyết vì hiện nay các phương tiện nghe nhìn rất phổ biến, chỉ cần đọc báo, nghe đài, xem truyền hình là cán bộ đảng viên nắm được chủ trương, đường lối của Đảng.

Thứ hai, ý thức học tập của cán bộ, đảng viên, công chức chưa thực sự nghiêm túc, nhiều đồng chí không ghi chép, nói chuyện riêng, nhắn tin điện thoại, bỏ về giữa chừng trong giờ giải lao, đi lại lộn xộn trong khi BCV đang giảng bài. Chính điều này đã làm giảm lòng tâm huyết, sự nhiệt tình của BCV khi giảng Nghị quyết tại các lớp dành cho khối cơ quan, có ảnh hưởng nhất định đến chất lượng lớp học. Nhiều đồng chí không nắm được nội dung Nghị quyết, cá biệt có đồng chí cấp ủy viên khi được hỏi đã không trả lời được tiêu đề của Nghị quyết.

Thứ ba, công tác quản lý lớp học gặp nhiều khó khăn do đồng chí phụ trách lớp học không thể biết hết cán bộ, đảng viên, công chức ở các cơ quan khác, trong khi đó đồng chí Bí thư chi - đảng bộ của các cơ quan do đã được tham gia học tập ở lớp dành cho cán bộ chủ chốt cấp huyện, xã nên không học lại, vì vậy không có sự phối hợp chặt chẽ để quản lý về mặt số lượng.

Để khắc phục những hạn chế nêu trên, theo chúng tôi cần thực hiện tốt một số nội dung sau đây:

Một là, nên phân thành nhiều lớp, mỗi lớp không quá 100 học viên để dễ theo dõi, quản lý. Mặt khác cán bộ, đảng viên, công chức ở các đơn vị có tình chất đặc thù như bệnh viện, bưu điện, ngân hàng, kho bạc… có thể tham gia học tập ở những lớp khác nhau để vừa đảm bảo công việc chuyên môn vừa đạt tỷ lệ học Nghị quyết 100%.

Hai là, Thường vụ Huyện ủy ra Quyết định cử các đồng chí Huyện ủy viên hoặc UVTV là Bí thư các chi, đảng bộ khối cơ quan phụ trách lớp học nhằm nâng cao ý thức chấp hành của các đơn vị. Mặt khác Thường trực Huyện ủy hoặc Ban Tuyên giáo nên tiến hành kiểm tra đột xuất về số lượng cán bộ, đảng viên, công chức của các cơ quan tham gia lớp học, nhằm đảm bảo sự quản lý chặt chẽ đối với lớp học và nắm số lượng tham gia một cách chính xác.

Ba là, để đạt được mục đích nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và công chức thì nên tổ chức viết thu hoạch ngay tại lớp học. Có như vậy mới tạo cho học viên ý thức nghiêm túc trong việc học tập, chú ý nghe giảng, ghi chép đầy đủ những nội dung cơ bản của Nghị quyết.

Bốn là, phải đưa việc chấp hành và kết quả học Nghị quyết vào tiêu chí phân tích chất lượng đảng viên, TCCS Đảng và bình xét thi đua hàng năm. Mặc dù học tập nhất là học tập Nghị quyết của Đảng là nhiệm vụ bắt buộc đối với người đảng viên nhưng cần phải có quy định cụ thể về việc tổ chức, tham gia học tập Nghị quyết để làm căn cứ phân tích chất lượng TCCS đảng, đảng viên và bình xét thi đua nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp ủy và bản thân mỗi cán bộ đảng viên về việc học tập các Nghị quyết của Đảng. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này điều cốt lõi là phải có biện pháp, cơ chế theo dõi, quản lý các lớp học Nghị quyết một cách cụ thể, chính xác và phải có sự chỉ đạo kiên quyết, đồng bộ của các cấp ủy Đảng.

  • Trần Thị Thu Hà (CTV)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất