Thứ Năm, 3/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Năm, 30/12/2010 9:38'(GMT+7)

Học tập Bác là đem lòng nhân ái đến với mọi người

Lễ Vu lan Tại Chùa Phật học, Sóc Trăng

Lễ Vu lan Tại Chùa Phật học, Sóc Trăng

Với suy nghĩ của Đại đức thì tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh không gì xa lạ mà là những vấn đề rất gần gũi, bình dị, thể hiện tính nhân văn sâu sắc. Bác xác định tình yêu thương con người là một trong những phẩm chất đạo đức cao đẹp nhất, việc thực hiện theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác chính là nhằm mục đích giữ gìn những giá trị đạo đức truyền thống và phát huy những chuẩn mực đạo đức mới; góp phần xây dựng, hoàn thiện nhân cách của mỗi con người, làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Hưởng ứng thực hiện Cuộc vận động, bản thân Đại đức Thích Huệ Nghiêm luôn nghĩ: Phải rèn luyện đạo đức và cùng bổn tự với tâm từ bi, bằng tình thương yêu, bằng trái tim nhân ái kết nối với trái tim, bằng sự cảm thông hiểu biết và chân thành chia sẻ với những người bất hạnh, những người còn khó khăn, gặp phải hoạn nạn, ốm đau... Ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ: “mình vì mọi người”, thời gian qua Đại đức đã đặc biệt quan tâm và làm tốt một số công việc từ thiện với tâm nguyện vì mọi người, góp phần giảm bớt nỗi đau của những người còn gặp nhiều bất hạnh. Đại đức cùng với bổn tự đã xây dựng cơ sở Tuệ tĩnh đường nhằm mục đích cứu giúp bệnh nhân để “Hoằng pháp lợi sinh” và cũng góp phần thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước ta về xã hội hóa y tế.

Tuệ tĩnh đường của Chùa Phật học được Sở Y tế cho phép hoạt động từ tháng 2/2005. Ban đầu chỉ có 9 lương y, đến nay tăng lên 14 lương y; phục vụ bắt mạch, phát thuốc, điều trị bệnh miễn phí cho từ 50 bệnh nhân lúc ban đầu và tăng dần lên có ngày tới 200 bệnh nhân trong thời gian gần đây. Vì bệnh nhân đa số là người nghèo nên bổn tự đã giúp cho họ 2 bữa cơm chay mỗi ngày trong thời gian trị bệnh và hỗ trợ cho 30 người là lương y và công quả phục vụ phòng thuốc với tổng số tiền lên tới trên 3,5 tỷ đồng. Ngoài ra, hàng năm, nhân ngày Phật Đản, Vu Lan, Tết nguyên đán, bổn tự đã phát tổng cộng trên 200 tấn gạo cho người nghèo ở các địa phương trong tỉnh Sóc Trăng, cho bệnh nhân trại phong, Hội người mù.... phối hợp với các địa phương, bổn tự đã xây dựng 15 căn nhà tình thương cho phật tử nghèo trong tỉnh, xây dựng 03 cây cầu tổng trị giá 314 triệu đồng, giúp cho người nghèo 128 áo quan, đồ tẩm liệm, gạo để lo ma chay với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng.

Hiện tại, chùa Phật học còn đang nuôi 11 trẻ mồ côi, trẻ lớn nhất 11 tuổi, nhỏ nhất là 01 tháng tuổi. Các trẻ đều bị cha mẹ đem bỏ tại cổng chùa khi mới sinh ra, có trẻ còn chưa rụng rốn. Bổn tự đã không thể nào làm ngơ và đã dang tay cưu mang chở che cho những mảnh đời bất hạnh. Theo Đại đức Thích Huệ Nghiêm: Khi thực hiện những công việc phổ độ chúng sanh, nhà chùa không chỉ muốn chia sẻ nỗi thiếu thốn với những người nghèo, mà lớn hơn là muốn tạo cho họ niềm tin vào cuộc sống, vào tấm lòng yêu thương của con người với con người.

Để làm được những công việc từ thiện như vậy, phần lớn là nhờ tấm lòng từ bi, san sẻ của phật tử gần xa, những nhà hảo tâm đã nhịn ăn, nhịn mặc, tiết kiệm trong cuộc sống của riêng mình để luôn hướng về người nghèo với tấm lòng từ bi, bác ái và đây cũng là điều mà Đại đức học tập ở Bác. Mong muốn của Đại đức Thích Huệ Nghiêm và cũng là của bổn tự bây giờ chính là cố gắng để “tạo cho người già một mái ấm để họ sống an lạc, cho trẻ thơ một mái gia đình để chúng tự tin bước vào đời với tình cảm yêu thương mà không oán hận luôn canh cánh bên lòng”.

Với những việc làm thiết thực thực hiện Cuộc vận động ''Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh'' trong 4 năm qua, Đại đức Thích Huệ Nghiêm, trụ trì Chùa Phật học (Sóc Trăng) đã vinh dự được Ban chỉ đạo Cuộc vận động ''Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh'' tỉnh Sóc Trăng vinh danh tại Hội nghị tổng kết 4 năm Cuộc vận động mới đây và được Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng tặng Bằng khen./.

Trung Hiếu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất