Thứ Sáu, 4/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Chủ Nhật, 21/11/2010 15:52'(GMT+7)

Học theo Bác: Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

Một buổi mở ống tiền tiết kiệm của hội phụ nữ thị trấn Cao Thượng (huyện Tân Yên, Bắc Giang) - Ảnh Chinhphu.vn

Một buổi mở ống tiền tiết kiệm của hội phụ nữ thị trấn Cao Thượng (huyện Tân Yên, Bắc Giang) - Ảnh Chinhphu.vn

Nhờ thực hiện tốt cuộc vận động mà tác phong làm việc và lối sống của các chị em trong hội phụ nữ thị trấn Cao Thượng (huyện Tân Yên, Bắc Giang) đã có nhiều thay đổi.

Tổ phụ nữ tiết kiệm làm theo lời Bác

Cô Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch Hội phụ nữ thị trấn Cao Thượng chia sẻ, cuộc vận động đã lan tỏa đến từng chị em trong hội phụ nữ và trở thành nếp sống hàng ngày của hơn 1.000 hội viên.

Ngay từ năm 2007, Hội phụ nữ đã triển khai cuộc vận động một cách bài bản và có hệ thống. Trước hết, Hội phụ nữ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp các hội viên nhận thức sâu sắc về cuộc vận động. Trong các buổi sinh hoạt hội hàng tháng, các chị em đều chủ động sưu tầm và kể những câu chuyện về tấm gương đạo đức Bác Hồ. Thêm vào đó, Hội phụ nữ còn thường xuyên tổ chức các đêm thơ về Bác Hồ, các chị em tự sáng tác hoặc đọc những bài thơ viết về Bác tại các đêm thơ.

Đặt ống tiền tiết kiệm trên bàn, chị Hiền cho biết, từ cuối năm 2008, Hội phụ nữ thị trấn đã phát động phong trào tiết kiệm rộng khắp đến từng hội viên. Theo đó, mỗi ngày mỗi chị em sẽ tiết kiệm từ 1.000 nghìn đồng trở lên để bỏ vào ống tiết kiệm.

Đến nay, phong trào đã thu hút gần 100% hội viên ở tất cả các chi hội tham gia. Một năm sau, khi tổ chức mở ống tiền tiết kiệm, các chị em không khỏi ngạc nhiên khi tổng số tiền tiết kiệm được lến đến hơn 280 triệu đồng. Sau đó, hội phụ nữ đã trích một phần số tiền tiết kiệm để giúp đỡ các trẻ em mồ côi và người tàn tật.

“Ngày tổng kết phong trào tiết kiệm làm theo lới Bác, có những cụ già 90 tuổi cũng mang ống tiền tiết kiệm đến cùng mở ống tiền với chúng tôi. Cầm trên tay số tiền tiết kiệm của các cụ, chúng tôi vô cùng xúc động,” chị Hiền nói.

Cùng với phong trào trên, Hội phụ nữ còn phát động phong trào trồng rau sạch tiết kiệm. Các hội viên sẽ tận dụng những khu đất bỏ không, chưa sử dụng đến để trồng rau xanh, cung cấp rau ăn hàng ngày. Số tiền dùng để mua rau ăn sẽ được bỏ vào ống tiền tiết kiệm. Nhờ vậy, những mảnh đất bỏ hoang trước kia đã biến thành những vườn rau xanh tốt, đồng thời các chị em cũng tiết kiệm được hàng trăm triệu động mỗi năm tiền mua rau ăn.

Không dừng lại ở đó, năm 2009, Hội phụ nữ thị trấn còn thành lập các “Tổ phụ nữ tiết kiệm làm theo lời Bác”. Mỗi tổ có hơn 10 chị em tham gia. Mỗi tháng mỗi chị em sẽ dành dụm từ 300 – 500 nghìn đồng từ việc giảm chi phí trong chi tiêu, sinh hoạt hàng ngày. Hàng tháng, các tổ sẽ tổng kết và đem toàn bộ số tiền giúp đỡ các chị em có hoàn cảnh khó khăn. Hiện nay, toàn thị trấn đã có 14 tổ phụ nữ tiết kiệm làm theo lời Bác, với hơn 100 thành viên tham gia. Riêng năm 2009, các tổ đã tiết kiệm được hơn 500 triệu đồng, giúp hàng trăm chị em phụ nữ có thêm vốn phát triển kinh tế.

Giúp nhau làm giàu

Dẫn chúng tôi đến gia đình chị Hoàng Thị Hòa, chị Hiền giới thiệu, đây là một trong những gia đình đã vươn lên làm giàu nhờ số tiền hỗ trợ từ phong trào “Tổ phụ nữ tiết kiệm làm theo lời Bác”.

Trong ngôi nhà cao tầng, khang trang, chị Hòa tâm sự, ngày trước cuộc sống gia đình rất khó khăn. Sau đó, chị lên thị trấn Cao Thượng mở một hiệu may nhỏ để kiếm sống hàng ngày. Thấy vậy, Hội phụ nữ thị trấn đã tích cực giúp đỡ chị về vốn để phát triển kinh tế. Từ khi tham gia “Tổ phụ nữ tiết kiệm làm theo lời Bác”, chị đã 2 lần nhận được sự trợ giúp từ các chị em trong tổ, với tổng số tiền là 16 triệu đồng.

Có thêm vốn, chị đã mạnh dạn mua thêm máy khâu, mở rộng quy mô sản xuất. Nhờ sự giúp đỡ của hội phụ nữ cùng với nỗ lực của bản thân, từ một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, chị đã vươn lên làm giàu. Mỗi năm, cơ sở may của chị có thu nhập hơn 150 triệu đồng và tạo việc làm cho 7 lao động địa phương. Không chỉ vậy, chị còn tổ chức mở các lớp dạy nghề may cho các chị em ở vùng nông thôn. Mỗi năm cơ sở của chị đào tạo cho gần 10 chị em thành nghề. Khi cuộc sống khá giả, chị lại tích cực tham gia phong trào “Tổ phụ nữ tiết kiệm làm theo lời Bác”. Mỗi tháng chị tham gia 5 xuất với số tiền gần 1,9 triệu đồng.

Đang dở câu chuyện, chị Hiền nhẩm tính, nhờ có các phong trào tiết kiệm hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Hội phụ nữ thị trấn đã tiết kiệm được hơn 1 tỷ đổng mỗi năm. Từ số tiến này, hàng trăm chị em đã có thêm vốn để mở rộng kinh doanh, sản xuất, vươn lên làm giàu.

Cầm trên tay cuốn sổ ghi chép các chị em có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, chị Hiền bộc bạch: “Cuộc vận động đã thực sự đi sâu vào đời sống các hội viên. Các chị em không chỉ gắn kết với nhau hơn mà còn biết chia sẻ, giúp đỡ nhau làm giàu”.

Nguyễn Thắng (VGP News)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất