Thứ Tư, 2/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Bảy, 8/9/2012 15:25'(GMT+7)

Học và làm theo Bác ở Bình Thuận

 Thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận đã ban hành Kế hoạch số 15-KH/TU về việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Ở cấp tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chọn Đảng bộ thành phố Phan Thiết và Đảng bộ Công an tỉnh làm điểm; các đảng bộ trực thuộc tỉnh đã chọn 30 điểm để tập trung chỉ đạo triển khai việc tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Trong quá trình chỉ đạo, tỉnh luôn quán triệt hướng mạnh việc “làm theo”, yêu cầu các tổ chức Đảng, các cơ quan, đơn vị rà soát, bổ sung nội dung “xây” và “chống”. Tỉnh đã đề ra nội dung “3 xây”: xây dựng tinh thần tận tụy phục vụ nhân dân, xây dựng ý thức vượt khó vươn lên hoàn thành nhiệm vụ và xây dựng tác phong sâu sát thực tế, nói đi đôi với làm và “chống” tham nhũng, lãng phí, quan liêu.

Trong phạm vi toàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận chọn vấn đề “Nêu cao trách nhiệm - giữ nghiêm kỷ cương - chấn chỉnh phong cách” để tập trung chỉ đạo thực hiện với những nội dung cụ thể như:

Về “Nêu cao trách nhiệm”: Nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Giải quyết kịp thời, có hiệu quả những nguyện vọng bức xúc, chính đáng của nhân dân, của cán bộ theo thẩm quyền, trách nhiệm được giao.

Về “Giữ nghiêm kỷ cương”: Chấp hành nghiêm mọi sự phân công của tổ chức (gồm phân công công tác cán bộ ở tất cả các cấp; phân công công việc ở tất cả các địa phương, đơn vị, ở các ban chỉ đạo, các hội đồng phối hợp, các tổ công tác liên tịch,…). Thực hiện đầy đủ, đúng thời gian, phấn đấu đạt yêu cầu cao đối với tất cả các ý kiến chỉ đạo của cấp trên. Chấp hành nghiêm túc mọi quy chế, quy định của tổ chức Đảng, đoàn thể, cơ quan Nhà nước ở cấp trên và của cấp mình; giữ nghiêm kỷ luật phát ngôn.

Cụ thể là: Về chấp hành nghiêm: Những điều đảng viên không được làm; những điều cán bộ, công chức, viên chức không được làm (Luật Cán bộ, công chức; Luật Viên chức); nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị; các nội dung “xây” và “chống”, các chuẩn mực đạo đức… Về giữ nghiêm kỷ luật phát ngôn: Không để lộ, lọt bí mật công tác; phát ngôn đúng nơi, đúng lúc; nội dung phát ngôn phải phù hợp với công việc và đối tượng giải quyết; không tham gia vào các luồng dư luận gây ảnh hưởng xấu đến công việc chung, đến tổ chức...

Về “Chấn chỉnh phong cách”: Chấn chỉnh việc vi phạm quy định về giờ làm việc, về họp, hội nghị (như đi trễ về sớm, làm việc riêng trong giờ làm việc; nói chuyện riêng, sử dụng điện thoại… trong các cuộc họp, hội nghị). Chấn chỉnh tác phong làm việc thiếu sâu sát (quan liêu, không sát thực tế, không sát cơ sở, không sát công việc, không nắm chắc tình hình trong phạm vi được phân công...).

Nhiều nơi đã tiến hành lập sổ tu dưỡng của cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức, chiến sĩ để theo dõi việc “làm theo”; có nơi tổ chức lễ đăng ký nội dung “làm theo”, phát động phong trào thi đua “làm theo”...

Các cơ quan, đơn vị, các tổ chức Đảng đã xây dựng những nội dung cụ thể, phù hợp với đặc điểm từng nơi gắn với các hướng dẫn, quy định của ngành dọc để triển khai thực hiện. Điển hình như: Đảng ủy Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiến hành rà soát, bổ sung, hoàn thiện các nội dung “xây” và “chống” như: quy định về chuẩn mực đạo đức, về văn hóa giao tiếp, ứng xử, về chế độ, quy trình công tác, về chấp hành điều lệnh công an nhân dân… thông qua việc lập sổ tu dưỡng gắn với bình xét thi đua theo nội dung sáu điều Bác Hồ dạy công an nhân dân. Thành ủy Phan Thiết cụ thể hóa nội dung “xây” và “chống” đối với 2 đơn vị chọn điểm: Đảng bộ phường Mũi Né với nội dung “3 xây, 2 chống” khá cụ thể, với phương châm “3 biết, 2 không”; theo đó, Văn phòng UBND phường, bộ phận “một cửa”, bộ phận tư pháp, Công an phường Mũi Né đã tích cực giải quyết hồ sơ, thủ tục cho công dân theo đúng trình tự, quy định của pháp luật, không trễ hẹn, tồn đọng. Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Phan Thiết đã cụ thể hóa thành “3 tốt, 3 giảm”; tất cả cán bộ, công chức, viên chức khi tiếp xúc với nhân dân phải có thái độ niềm nở, thân thiện, lịch sự, văn minh. Một số nơi ở huyện Hàm Thuận Bắc đã tổ chức lễ đăng ký nội dung làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Ở các chi, đảng bộ cơ sở đều đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào nền nếp với nhiều hình thức như: Tiếp tục kể chuyện về Bác, đăng ký nội dung “làm theo”, định kỳ cá nhân cán bộ, đảng viên báo cáo kết quả “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trước chi bộ...

Công tác thông tin, tuyên truyền được các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh tập trung đẩy mạnh. Báo Bình Thuận đã mở chuyên mục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để nêu gương “người tốt, việc tốt”, những điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đã trích những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh để tuyên truyền hàng ngày; mở chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phát sóng vào các ngày thứ bảy và chủ nhật hàng tuần; mở chuyên mục “Đảng trong cuộc sống” phát sóng vào thứ tư hàng tuần; duy trì chuyên mục “Nhịp cầu tuổi trẻ”, lồng ghép các nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong tuổi trẻ Bình Thuận, nêu gương “người tốt, việc tốt”. Đài truyền thanh, truyền hình các huyện, thị xã, thành phố đã duy trì các chuyên trang, chuyên mục phản ánh kết quả làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên các lĩnh vực của đời sống xã hội tại địa phương.

Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội đều xây dựng kế hoạch, hướng dẫn triển khai trong tổ chức, đoàn viên, hội viên của tỉnh gắn với các phong trào và các cuộc vận động do Mặt trận, đoàn thể Trung ương phát động, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Công tác kiểm tra, đôn đốc được các cấp ủy và bộ phận giúp việc cấp tỉnh, huyện chú ý thường xuyên. Riêng ở cấp tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã nhiều lần trực tiếp làm việc với bộ phận giúp việc để nghe báo cáo tình hình và chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị sơ kết bước đầu triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 15-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Qua hơn một năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ tỉnh Bình Thuận đã đạt được một số kết quả bước đầu, nổi rõ là: Đã tạo được sự nhất trí cao trong cán bộ, đảng viên và quần chúng về sự cần thiết phải tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tinh thần, thái độ phục vụ người dân và ý thức trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức nhìn chung được nâng lên; những vấn đề bức xúc, nguyện vọng chính đáng của người dân được giải quyết nhiều hơn; ý thức giữ gìn phẩm chất, đạo đức cách mạng được thể hiện thường xuyên hơn; phong cách làm việc từng bước được đổi mới; công tác kiểm tra, kiểm soát được tăng cường; ý thức vượt khó vươn lên hoàn thành nhiệm vụ được thể hiện rõ hơn, các phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”, “Vì người nghèo”, nhân đạo từ thiện và các phong trào thi đua yêu nước được đa số quần chúng nhân dân hưởng ứng nhiệt tình.

Tuy nhiên, kết quả đạt được chỉ mới là bước đầu, chưa đều, chưa vững chắc. Ở một số cấp ủy, sự quyết tâm trong chỉ đạo chưa cao; triển khai còn chậm và bộc lộ sự lúng túng. Một bộ phận cán bộ, đảng viên nhận thức chưa đầy đủ về ý nghĩa và yêu cầu của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức chưa thường xuyên, còn vi phạm đạo đức cách mạng, tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ nhân dân nhìn chung chưa tốt.

Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là giải pháp hàng đầu trong nhóm giải pháp về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận đã xây dựng kế hoạch thực hiện với những nội dung chủ yếu sau:

Một là, đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nhiệm vụ thường xuyên trong sinh hoạt của các tổ chức Đảng, đoàn thể, cơ quan, đơn vị. Ngoài việc tổ chức tốt các đợt sinh hoạt theo nội dung chủ đề hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh, từng cơ quan, đơn vị tiếp tục phát huy hình thức kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tuyên truyền, phổ biến những gương “người tốt, việc tốt” qua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp. Trong nội dung sinh hoạt chi bộ, đoàn thể, cơ quan hàng tháng phải có nội dung kiểm điểm tình hình và kết quả thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với liên hệ tình hình tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm; từ đó, xác định những việc cụ thể cần tập trung thực hiện trong thời gian đến.

Hai là, xây dựng và thực hiện tốt các chuẩn mực đạo đức của cán bộ, công chức, viên chức trong từng cơ quan, đơn vị. Trên cơ sở kết quả các cuộc tọa đàm trước đây, từng cơ quan, đơn vị rà soát, xây dựng, bổ sung chuẩn mực đạo đức của cán bộ, công chức, viên chức sao cho cụ thể, sát hợp với thực tiễn tình hình và nhiệm vụ ở từng nơi gắn với Quy định về những điều đảng viên không được làm theo các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và hướng dẫn của các ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy và của cơ quan chuyên môn cấp trên.

Mỗi cán bộ, đảng viên đăng ký thực hiện nghiêm túc các chuẩn mực đạo đức. Định kỳ hàng tháng, tổ chức từ 1 - 2 đồng chí (tùy số lượng đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị) báo cáo kết quả thực hiện trong cuộc sinh hoạt chi bộ, cơ quan, đơn vị sao cho mỗi đồng chí báo cáo trước chi bộ, cơ quan, đơn vị công tác ít nhất một lần/năm. Đối với cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, định kỳ 6 tháng và cuối năm tự kiểm điểm việc thực hiện trước tập thể chi bộ nơi sinh hoạt.

Lấy kết quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, kết quả thực hiện các chuẩn mực đạo đức và kết quả thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm làm một trong những tiêu chí đánh giá kết quả phấn đấu rèn luyện, tu dưỡng, phân loại chất lượng và bình xét thi đua, khen thưởng đối với cá nhân và tập thể hàng năm.

Ba là, từng tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị lựa chọn một số vấn đề bức xúc, nổi cộm thuộc lĩnh vực tư tưởng, đạo đức, lối sống; những vấn đề bức xúc trong cuộc sống của nhân dân; những vụ việc mà nội bộ và nhân dân quan tâm; những yếu kém đang gây cản trở trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ của địa phương, đơn vị để bàn biện pháp, thời gian sửa chữa, khắc phục nhằm tạo sự chuyển biến, đẩy lùi, tiến tới giải quyết dứt điểm trong một thời hạn nhất định.

Bốn là, cấp ủy các cấp có biện pháp tăng cường lãnh đạo công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; chỉ đạo tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh các cấp xây dựng kế hoạch thực hiện và tổ chức sơ kết, đánh giá hàng năm.

Năm là, các cấp ủy, các đảng đoàn, ban cán sự Đảng, các cơ quan, đơn vị có kế hoạch thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; qua đó, kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình; đồng thời, chấn chỉnh kịp thời các biểu hiện lệch lạc, làm lướt, hoặc thiếu quan tâm, triển khai hình thức.

Sáu là, làm tốt công tác tuyên truyền, phát hiện, phổ biến, nhân rộng những cách làm hay. Cung cấp thông tin về những điển hình “người tốt, việc tốt” cho các cơ quan thông tin đại chúng để kịp thời biểu dương, cổ vũ những nhân tố tích cực, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi những hiện tượng tiêu cực, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ từ các điển hình, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Để thực hiện có hiệu quả các nội dung nêu trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận nhấn mạnh vai trò của cấp ủy các cấp, nhất là người đứng đầu phải nêu cao vai trò gương mẫu trong việc làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phát huy tinh thần trách nhiệm, tính tích cực để chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện ở cấp mình; đồng thời, trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của cấp dưới do mình phụ trách./.

 Ngô Minh Hòa

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất