Thứ Ba, 24/9/2024
Hướng dẫn - chỉ đạo
Thứ Hai, 15/12/2008 21:29'(GMT+7)

Hướng dẫn thực hiện chương trình bồi dưỡng chuyên đề “Phương pháp giảng dạy lý luận chính trị” dành cho giảng viên giảng dạy các chương trình lý luận chính trị tại các trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Giúp cho giảng viên giảng dạy lý luận chính trị tại các trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện (kể cả giảng viên kiêm chức), lãnh đạo Ban Tuyên giáo các tỉnh uỷ, thành uỷ, lãnh đạo Ban Tuyên giáo cấp huyện…, nắm vững một số vấn đề cơ bản, chung nhất về phương pháp giảng dạy lý luận chính trị.

2. Trên cơ sở đó, vận dụng vào các khâu của quá trình giảng dạy và chỉ đạo thực hiện các chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị đang triển khai ở Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở.

II. ĐỐI TƯỢNG BỒI DƯỠNG

- Lãnh đạo Ban Tuyên giáo cấp tỉnh, cấp huyện;

- Trưởng phòng Huấn học;

- Giảng viên các trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện (kể cả giảng viên kiêm chức) đang thực hiện các chương trình bồi dưỡng giảng dạy lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở.

III. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH

Chương trình gồm 6 chuyên đề:

Chuyên đề 1: Một số vấn đề chung về công tác giáo dục lý luận chính trị.

Chuyên đề 2: Một số vấn đề tâm lý và giáo dục học trong giảng dạy lý luận chính trị.

Chuyên đề 3: Phương pháp dạy học lý luận chính trị.

Chuyên đề 4: Phẩm chất nghề nghiệp và hoạt động cơ bản của giảng viên lý luận chính trị.

Chuyên đề 5: Nghệ thuật diễn giảng lý luận chính trị.

Chuyên đề 6: Kiểm tra, đánh giá trong giảng dạy lý luận chính trị.

Ngoài 6 chuyên đề trên, tuỳ theo điều kiện, đặc điểm của địa phương có thể chọn các báo cáo bổ sung, như kinh nghiệm tổ chức giảng dạy, chuẩn bị bài giảng và thực hiện bài giảng lý luận chính trị… Đồng thời, có thể tổ chức cho giảng viên đi thăm lớp, dự giờ, rút kinh nghiệm giảng dạy ở một số trung tâm bồi dưỡng chính trị.

IV. TỔ CHỨC LỚP HỌC

- Đây là chương trình dựa trên các tài liệu đã ban hành trước đây, sửa chữa bổ sung thành tài liệu mới. Vì vậy, cần tập huấn nội dung và phương pháp giảng dạy. Sau lớp bồi dưỡng tập huấn chương trình, tài liệu mới, do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức, các tỉnh, thành phố tổ chức bồi dưỡng, tập huấn chương trình chuyên đề này cho các đối tượng nêu ở mục II của Hướng dẫn.

- Bố trí thời gian cần thiết để giảng viên trao đổi, thảo luận, thăm quan, rút kinh nghiệm….

V. THỜI GIAN TỔ CHỨC LỚP HỌC: 4 ngày.

- Giới thiệu 6 chuyên đề (mỗi chuyên đề 1 buổi): 3 ngày.

- Trao đổi, thảo luận, giải đáp, tổng kết: 0,5 ngày.

- Tham quan thực tế: 0,5 ngày

VI. CHỈ ĐẠO MỞ LỚP

Chương trình chuyên đề bồi dưỡng phương pháp giảng dạy lý luận chính trị cho các giảng viên giảng dạy các chương trình lý luận chính trị tại các trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện được thực hiện thống nhất theo Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương.

Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ, thành uỷ có trách nhiệm tham mưu, đề xuất với cấp uỷ; phối hợp với Trường Chính trị tỉnh, thành phố để tổ chức các lớp bồi dưỡng.

Sau mỗi lớp học, Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ, thành uỷ, Trường Chính trị tỉnh, thành phố đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm, báo cáo với cấp uỷ tỉnh, thành phố. Đồng thời, có trách nhiệm tiếp tục theo dõi giảng viên cấp huyện vận dụng, phát huy kết quả học tập trong hoạt động thực tiễn.

Việc cấp giấy chứng nhận cho mỗi học viên theo quy định hiện hành./.

Nơi nhận:

- Lãnh đạo Ban (để B/c);

- BTG các tỉnh uỷ, thành uỷ;

- Các đảng uỷ khối trực thuộc TW;

- Vụ LLCT

- Lưu HC.

K/T TRƯỞNG BAN

PHÓ TRƯỞNG BAN

Vũ Văn Phúc

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất