Thứ Bảy, 21/9/2024
Sáng tác
Thứ Ba, 4/8/2009 22:38'(GMT+7)

Lấy ý kiến đóng góp về Chiến lược Quốc gia phòng chống ma tuý

Sáng 4/8 tại Hà Nội, Bộ Công an, Cơ quan thường trực phòng, chống ma tuý của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm đã tổ chức Hội thảo khoa học lấy ý kiến xây dựng “Chiến lược Quốc gia phòng, chống ma tuý ở Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030”.

Tham dự Hội thảo có đại diện Văn phòng Chính phủ, đại biểu các Bộ, ngành, đoàn thể, thành viên Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm. Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội thảo.

Trong thời gian qua, cuộc đấu tranh phòng, chống ma tuý ở Việt Nam bước đầu đã đạt được những kết quả quan trọng; tệ nạn ma tuý cơ bản được kiềm chế, một số nơi đã giảm; tình trạng tái trồng cây thuốc phiện và nguồn cung cấp ma tuý trong nước cơ bản được giải quyết, đồng thời kiểm soát ngày càng chặt chẽ, hiệu quả nguồn ma tuý thẩm lậu từ bên ngoài vào.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, trước hết là việc nhận thức chưa đầy đủ của lãnh đạo một số đơn vị, địa phương, cùng với việc triển khai không đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng chống ma tuý. Bên cạnh đó, do chịu ảnh hưởng, tác động của tình hình tệ nạn ma tuý trên thế giới và trong khu vực nên tình hình tội phạm ma tuý ở trong nước vẫn còn diễn biến phức tạp.

Để thực hiện tốt các yêu cầu, nhiệm vụ đề ra trọng Kế hoạch tổng thể và Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma tuý đến năm 2010 của Chính phủ… rất cần phải có Chiến lược Quốc gia phòng, chống ma tuý dài hạn nhằm huy động cả hệ thống chính trị tham gia.

Thay mặt Ban soạn thảo, Thiếu tướng Vũ Hùng Vương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát đã trình bày tóm tắt quá trình xây dựng và nội dung Chiến lược bao gồm 8 phần, trong đó thống nhất các quan điểm: Phòng, chống ma tuý là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, thường xuyên và lâu dài; là nội dung quan trọng trong Chiến lược bảo vệ an ninh quốc gia. Phòng, chống ma tuý là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân và toàn bộ hệ thống chính trị. Phòng, chống ma tuý phải kết hợp chặt chẽ giữa phòng và chống, giảm cung đi đôi với giảm cầu, trong đó cần ưu tiên hơn cho công tác phòng ngừa và giảm cầu.

Chiến lược cũng hướng tới mục tiêu chung nhằm: Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma tuý trong các tầng lớp nhân dân, tạo nên phong trào hành động rộng khắp; Giảm tỷ lệ sử dụng ma tuý bất hợp pháp trong cộng đồng, đặc biệt là trong học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên và nhóm có nguy cơ cao; Ngăn chặn hiệu quả các nguồn cung cấp chất ma tuý, tăng tỷ lệ phát hiện, điều tra, bắt giữ tội phạm và lượng ma tuý thu giữ ở biên giới…

Các đại biểu trao đổi ý kiến tại Hội thảo

Tại Hội thảo, các ý kiến đã tập trung phân tích, đồng thời nêu những nguyên nhân và tồn tại trong quá trình triển khai các Chương trình, Kế hoạch tổng thể và Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma tuý đến năm 2010. Các đại biểu cũng đưa ra nhiều ý kiến bổ sung, chỉnh lý cho từng đề mục trong Chiến lược nhằm đảm bảo có một văn bản rõ ràng, cụ thể trách nhiệm của từng đơn vị liên quan, đảm bảo đạt hiệu quả cao nhất khi được Chiến lược được ban hành.

Kết luận Hội thảo, Thượng tướng Lê Thế Tiệm thay mặt Bộ Công an và Ban soạn thảo Chiến lược đánh giá cao những ý kiến đóng góp tâm huyết của các đại biểu tham dự Hội thảo. Thượng tướng Lê Thế Tiệm cho biết, Bộ Công an sẽ nghiêm chỉnh tiếp thu các ý kiến để chỉnh lý cho phù hợp, thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và có thể công bố chiến lược vào cuối năm 2009./.

Theo VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất