Thứ Tư, 25/9/2024
Diễn đàn
Thứ Năm, 26/8/2010 22:30'(GMT+7)

Không ngừng duy trì và phát triển quan hệ tốt đẹp Việt Nam – Cam-pu-chia

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.

Đây là sự kiện quan trọng có ý nghĩa lớn trong nỗ lực thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Cam-pu-chia.

Chuyến thăm diễn ra khi tình hình chính trị, an ninh ở Cam-pu-chia cơ bản ổn định. Uy tín của Quốc vương N. Xi-ha-mô-ni tiếp tục được khẳng định trong nhân dân Cam-pu-chia. Đảng Nhân dân Cam-pu-chia vẫn khẳng định vị thế lớn với vai trò chi phối chính trường. Nền kinh tế đang phục hồi mạnh sau khủng hoảng tài chính toàn cầu với mức tăng trưởng năm 2010 dự báo đạt khoảng 4,5%, trong năm tới dự kiến đạt khoảng 6%; xuất khẩu tăng, dự trữ ngoại tệ cũng tăng mạnh. Cuộc sống của nhân dân Cam-pu-chia đang ngày càng được cải thiện mạnh mẽ cả về vật chất lẫn tinh thần.

Quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc Việt Nam và Cam-pu-chia đang phát triển tốt đẹp. Lãnh đạo và nhân dân hai nước luôn nỗ lực củng cố và tăng cường mối quan hệ song phương, coi đó là tài sản chung vô giá của hai dân tộc; đồng thời, coi đây là sự đóng góp tích cực của hai nước vào sự nghiệp củng cố hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở Đông Nam Á và trên thế giới. Mối quan hệ truyền thống quý báu giữa hai dân tộc đã từng được tôi luyện bằng mồ hôi và xương máu, đang được các thế hệ nâng niu, gìn giữ và phát huy. Trong lịch sử nhân dân hai nước đã cùng chung chiến hào đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân cũ và mới, lật đổ chế độ diệt chủng (1979) và ngày nay đang hợp tác giúp đỡ nhau trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước vì sự phồn vinh của mỗi quốc gia.

Hiện nay, tuy đều đang thực hiện chính sách đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa các mối quan hệ quốc tế, song cả Việt Nam và Cam-pu-chia cùng coi trọng củng cố và tăng cường quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa hai nước. Bằng quyết tâm và nỗ lực chung từ hai phía, trong những năm qua quan hệ đoàn kết hữu nghị, hợp tác toàn diện Việt Nam - Cam-pu-chia đã có những bước phát triển tốt đẹp cả về chiều rộng và chiều sâu, thực sự trở thành một nhân tố quan trọng góp phần tạo dựng môi trường hòa bình, ổn định lâu dài để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm độc lập, chủ quyền của mỗi quốc gia. Hai nước đã xác lập khuôn khổ quan hệ hợp tác “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” dựa trên những nguyên tắc “tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau; không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau; không sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực; không cho phép bất cứ lực lượng chính trị, quân sự nào dùng lãnh thổ của mình chống lại nước kia; hợp tác bình đẳng cùng có lợi; giải quyết mọi vấn đề nảy sinh giữa hai nước bằng con đường thương lượng hòa bình, vì lợi ích của nhân dân mỗi nước, vì hòa bình và phát triển ở Đông Nam Á và trên thế giới.

Hai bên thường xuyên tiến hành trao đổi các đoàn cấp cao trong khi hoạt động hợp tác giữa các cấp, bộ, ngành và cấp địa phương, nhất là những địa phương có chung biên giới, diễn ra nhộn nhịp và đạt hiệu quả cao, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước. Hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước được đẩy mạnh. Kim ngạch thương mại năm 2010 có triển vọng đạt hơn 2 tỷ USD. Hợp tác trên các lĩnh vực giáo dục-đào tạo, năng lượng, y tế, giao thông - vận tải được triển khai mạnh mẽ. Các mối quan hệ về quốc phòng - an ninh tiếp tục được duy trì và đẩy mạnh. Hai bên đang hợp tác tốt trong việc giải quyết các vụ việc phát sinh trên đường biên giới, giữ vững an ninh, ổn định ở khu vực biên giới, thỏa thuận phấn đấu hoàn thành công tác cắm mốc biên giới trên bộ vào năm 2012. Bên cạnh đó, hai bên đã và đang tiếp tục phối hợp tốt trong các khuôn khổ hợp tác khu vực và quốc tế.

Không ngừng duy trì và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống và thúc đẩy sự hợp tác toàn diện giữa hai nước là nguyện vọng chung của hai dân tộc. Trên cơ sở đó, chúng ta tin tưởng chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tới Vương quốc Cam-pu-chia sẽ thành công tốt đẹp, góp phần đưa quan hệ Việt Nam - Cam-pu-chia phát triển sâu, rộng hơn nữa vì lợi ích của hai dân tộc, vì hòa bình và phát triển./.

(Theo: QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất