Thứ Sáu, 4/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Ba, 30/11/2010 21:26'(GMT+7)

Lai Châu: gắn liền thực hiện Cuộc vận động với nâng cao đời sống đồng bào các dân tộc

Các tấm gương điển hình tiên tiến trong 4 năm thực hiện Cuộc vận động tại tỉnh Lai Châu

Các tấm gương điển hình tiên tiến trong 4 năm thực hiện Cuộc vận động tại tỉnh Lai Châu

Trong 4 năm qua, Ban chỉ đạo Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tổ chức 1813 lớp học, quán triệt các chuyên đề, cung cấp 16.000 tài liệu phục vụ học tập, nghiên cứu, biên soạn 9.700 tờ gấp (Hỏi – Đáp) học tập các chuyên đề. Đã có 95% cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tỉnh tham gia các lớp học. 100% các đảng bộ cụ thể hoá nội dung các chuyên đề thành chương trình hành động, nội dung tập trung vào rèn luyện đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, sửa đối lề lối làm việc. Các đảng bộ đã tổ chức tốt việc lấy ý kiến đóng góp của quần chúng cho cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng, xin ý kiến của cấp uỷ và Mặt trận Tổ quốc nơi cư trú.

Công tác tuyên truyền Cuộc vận động đã tập trung chỉ đạo triển khai với nhiều nội dung phong phú. Nội dung nêu bật tư tưởng, tấm gương đạo đức của Hồ Chủ tịch với tình cảm, lòng kính yêu của cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc trong tỉnh với Người. Đồng thời qua đó cũng nêu những kinh nghiệm hay, việc làm tốt của các địa phương, đơn vị trong triển khai Cuộc vận động. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, báo Lai Châu đã duy trì chuyên trang, chuyên mục và đăng tải 1.500 tin, bài, phóng sự, phỏng vấn, ảnh tuyên truyền về thực hiện triển khai Cuộc vận động trong toàn tỉnh. Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ phối hợp với các cơ quan báo chí trong toàn tỉnh xây dựng 120 đĩa VCD những câu chuyện kể về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của các báo cáo viên đạt giải cấp tỉnh và Trung ương để truyên truyền đến nhân dân của 98 xã trong tỉnh. Các tin bài đều được phát bằng 4 thứ tiếng dân tộc thiểu số như Thái, Mông, Dao, Hà Nhì. Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh đã phối hợp với Ban Chỉ đạo kỷ niệm các ngày lễ lớn của tỉnh, tổ chức Mitting Kỷ niệm gắn với kiểm điểm kết quả thực hiện Di chúc của Người và phát động Lễ Trồng cây nhớ ơn Bác Hồ.

Các hội thi báo cáo viên “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được triển khai trong toàn tỉnh và lựa chọn được 03 báo cáo viên xuất sắc tham dự Hội thi Sơ khảo “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” toàn quốc Khu vực I. 1 báo cáo viên của Đảng bộ Lai Châu đã đạt giải Nhì khu vực và đạt giải Ba trong vòng thi Chung khảo toàn quốc.

Trong Cuộc thi “Sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí về chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ phối hợp với báo Lai Châu, đài Phát thanh - truyền hình, Hội Văn học - Nghệ thuật, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch của tỉnh tổ chức phát động, đã có 8.354 tác phẩm dự thi. Ban chỉ đạo các cấp đã xem xét, tổ chức phân loại và chấm giải, trao giải cho 138 tác phẩm. Các tác phẩm đạt giải đã được lựa chọn, biên tập và in thành 3 tập sách “Làm theo lời Bác” làm tài liệu học tập, tuyên truyền cho cán bộ và nhân dân các dân tộc.

Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành tổ chức hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở các cấp. Qua tổng kết, đã có 2603 gương điển hình, trong đó có 484 gương tập thể, 1963 gương cá nhân, 156 gương điển hình được khen thưởng ở cấp cơ sở. Tại hội nghị biểu dương gương điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2009, toàn tỉnh Lai Châu đã có 3 cá nhân được Ban Chỉ đạo Trung ương khen thưởng.

Từ năm 2007 tới nay, hệ thống các trường phổ thông trong toàn tỉnh đã đưa nội dung Cuộc vận động vào giảng dạy thí điểm hoặc lồng ghép vào các buổi sinh hoạt cuối tuần của từng lớp. Các chuyên đề học tập tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành một nội dung bắt buộc trong chương trình giảng dạy tại trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thị.

Nét đặc biệt trong Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở tỉnh Lai Châu đã thể hiện rõ nét trong việc gắn chặt cuộc vận động với nâng cao đời sống của bà con các dân tộc thiểu số trong tỉnh. Hiệu quả của cuộc vận động thể hiện sinh động và hiệu quả qua các tấm gương điển hình tiên tiến trong 4 năm thực hiện Cuộc vận động tại tỉnh. TCTG đã ghi lại một số ý kiến của các tấm gương điển hình:

Đồng chí Sùng A Phủ

* Đồng chí Sùng A Phủ, người dân tộc H’Mông đã vươn lên làm giàu chính đáng và giúp bà con trong thôn vượt đói nghèo chính đáng. Theo đồng chí cho biết: “Nhà nước cho tôi vay tiền để lấy vốn làm ăn. Qua học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tôi đã dùng số tiền đó để nuôi trâu, bò, dê và trồng thảo quả, trồng rừng, phủ xanh đất trống đồi trọc. Từ đó, thu nhập của gia đình đã tăng lên khoảng 60 triệu đồng/năm. Đồng chí Sùng A Phủ đã cùng với các thanh niên địa phương tại nơi cư trú thành lập đội bảo vệ rừng, có 30 người, vận động bà con không di cư tự do, tuyên truyền đạo trái phép, bỏ những thói quen thủ tục lạc hậu, không mê tín dị đoan. Hiện tại, đồng chí Sùng A Phủ đang nhận nuôi hai cháu bé mồ côi cha mẹ và cho hai cháu ăn học tới trường.


Đồng chí Sùng A Lầu

* Đồng chí Sùng A Lầu – dân tộc Mông, đồn biên phòng 303 chia sẻ về những khó khăn khi đi tuần đường biên ở huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu. Đường cái chưa làm, chỉ có thể luồn rừng và bà còn dân bản mới biết đường đó. Nhưng nếu không cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con dân bản thì không được bà con dân bản tin tưởng và giúp đỡ. Đồng chí Sùng A Lầu đã “ba cùng” với nhân dân, vận động nhân dân không trồng cây thuốc phiện, không vượt biên đi lại trái phép. Anh chia sẻ: “Tôi luôn tâm niệm lời Bác dạy là “ Việc gì có lợi cho dân dù khó bao nhiêu cũng phải quyết tâm làm bằng được”. Qua ba năm, chúng tôi đã tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân cam kết không trồng cây thuốc phiện. Việc cai nghiện cho bà con cũng đã được thực hiện hiệu quả dù gặp rất nhiều khó khăn về kinh nghiệm và cơ sở vật chất. Sau khi được cai nghiện, nhiều người không tái nghiện và từ đó, đời sống của họ được cải thiện rõ rệt”.


*
Qua học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, đồng chí Vừ A Sử ở huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu đã vận động bà con nhân dân ở địa phương góp 75 triệu đồng mua máy ủi san lấp đường đi. Bởi từ xã của đồng chí Vừ A Sử ra đến trung tâm huyện cách khoảng 15km nhưng chưa có đường cái. Đồng chí còn vận động bà con, lập kinh tế trang trại, đẩy mạnh sản xuất, tăng thu nhập bình quân của từng hộ gia đình từng năm. Việc làm của đồng chí Vừ A Sử và bà con dân bản đã góp phần xây dựng bản làng giàu đẹp, thể hiện sự đoàn kết tương thân tương ái, hỗ trợ lẫn nhau giữa các dân tộc.


Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Lai Châu đã tiến hành Điều tra Xã hội học, đánh giá 3 năm thực hiện Cuộc vận động. Kết quả cho thấy, đại bộ phận nhân dân trong tỉnh đã đánh giá cao công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện của Ban chỉ đạo các cấp. 71,1% ý kiến đánh giá tốt về Cuộc vân động với kết quả đáng phấn khởi, có chuyển biến tích cực. Có 70,76% ý kiến cho rằng công tác tuyên truyền Cuộc vận động tốt, có hiệu quả, 76, 72% ý kiến nhận xét các chuyên đề được tổ chức quán triệt, học tập tốt. 57,38% ý kiến cho rằng sự suy thoái đạo đức, lối sống trong xã hội như tham nhũng, lãng phí của công, bệnh thành tích có giảm đi.

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất