Thứ Sáu, 4/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Chủ Nhật, 28/11/2010 22:54'(GMT+7)

Đài "cây bàng" của bà Ninh

Bà Ninh trao đổi cùng ông Sản về việc chọn những bài báo để đọc.

Bà Ninh trao đổi cùng ông Sản về việc chọn những bài báo để đọc.

Nối dài bài báo

Hỏi người bán nước thì được biết đó là bà Trần Thị Ninh, 78 tuổi. Suốt 6 năm qua, bà tự mua sắm micro, dàn âmly và xin thêm chiếc loa của thôn để lập ra đài truyền thanh "cây bàng" độc nhất vô nhị. Bà mắc chiếc loa lên đỉnh ngọn cây bàng rồi ròng dây xuống phòng đọc cũng chính là nhà mình.

Loa được treo trên ngọn cây bàng nên mới có tên gọi “Đài cây bàng”

Báo Hòa Bình, báo Người Cao Tuổi.. cứ  Hội người cao tuổi ở thôn, xã có báo mới tới là bà mang ngay về, đọc lướt qua một lượt để chọn lọc những bài báo hay, có ý nghĩa, rồi bắt đầu đọc. Bà bảo: “Tôi chỉ đọc trong khoảng 30 phút mỗi lần thôi, chính vì thế phải có sự chọn lọc. Tôi nghĩ thà mình đọc ít mà có tác dụng, có ý nghĩa còn hơn là đọc tràng giang đại hải mà chẳng ai muốn nghe, hoặc họ nghe nhiều quá cũng cảm thấy nhàm chán”. Để có thêm báo hay phục vụ người nghe, thỉnh thoảng bà lại gửi tiền nhờ người mua giúp các loại báo khác.

Thế vì đâu bà lại đam mê cái việc "ăn cơm nhà vác tù và đọc báo" như vậy? Chúng tôi thắc mắc, bà trả lời ngay: “Sách, báo cùng công tác tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và tấm gương đạo đức Bác Hồ đến với dân ở vùng này còn rất thiếu thốn. Có vài tờ báo của tỉnh, của Hội người cao tuổi thì chỉ có vài người đọc qua rồi đem cất, như vậy thì báo chí còn tác dụng gì nữa. Báo chí là để tuyên truyền phổ biến cho dân chúng, cho mọi người cùng đọc, cùng hiểu chứ. Nên tôi đã làm ra cái đài phát thanh...".

Chúng tôi gọi đùa bà là "cụ phát thanh viên U-80" thì bà gạt phắt: "Tôi có là phát thanh viên gì đâu, trước đây mới học hết vỡ lòng, đã phải đi lao động rồi lấy chồng về đất Chợ Bến này. Tôi thấy nhiều bài báo hay, trong đó có những bài viết về học tập làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh nên đọc cho cả làng cùng nghe thôi. Vùng Chợ Bến này chủ yếu là đồng bào dân tộc Mường, trình độ dân trí vẫn còn nhiều hạn chế, tôi càng phải đọc để bà con nghe rồi cùng làm theo báo, làm theo tấm gương Bác Hồ cho cuộc sống tốt hơn, đẹp hơn".

Có báo gửi cho bà nhé

Cứ chiều chiều bà lại cầm micro và tờ báo trên tay để đọc lên loa truyền thanh cho dân nghe.

Ông Trần Văn Sản, phó chi Hội người cao tuổi Chợ Bến, tâm sự: “Hội người cao tuổi chúng tôi nhiều người không biết chữ, không đọc được báo nên việc Bà Ninh đọc báo cho mọi người cùng nghe là một việc làm rất thiết thực và có tác dụng sâu rộng. Bà Ninh cũng là người rất nhiệt tình trong các hoạt động của hội, của đoàn thể ở địa phương”.

Người dân ở vùng Chợ Bến luôn yêu quí và coi bà như một tấm gương người già biết sống vui, sống khỏe, sống có ích cho đồng bào dân tộc Mường.

Bà tâm sự: “Tôi đến tuổi này rồi chẳng thể khẳng định sẽ sống bao năm nữa, sẽ đọc báo đến lúc nào được. Nhưng giờ đây cứ có sức khỏe và có báo trong tay là tôi đọc. Thế thôi!”. Lúc tiễn chúng tôi ra về, bà còn nhắn nhủ: “Các cháu về Hà Nội có báo thì thỉnh thoảng gửi vài tờ để bà đọc cho mọi người nghe nhé!”./.

(Theo: Hải Dương/Tuổi trẻ)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất