Thứ Sáu, 4/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Bảy, 27/11/2010 16:12'(GMT+7)

Nhà giáo Hồ Ngọc Hồng Nga làm theo Bác

Với mong muốn được cống hiến phần nào công sức vun trồng cho những chồi non, phát triển tài năng - thế hệ tương lai của đất nước, năm 1998 cô Hồ Ngọc Hồng Nga nhận công tác tại một trường mầm non ở quận Thủ Đức, Tp Hồ Chí Minh. Mặc dù trong quá trình làm việc đã gặp không ít khó khăn thử thách, nhưng bằng tấm lòng yêu nghề, mến trẻ, cô đã vượt lên tất cả và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Tâm huyết, tận tâm với nghề, năm 2001, cô tiếp tục theo học lớp cán bộ quản lý, thời gian này đối với cô thật vất vả, song cô đã vượt qua tất cả. Mặc dù vừa học, vừa lo việc gia đình, nhưng công việc chuyên môn cô đều hoàn thành xuất sắc hàng năm. Cô luôn trăn trở, không ngừng học hỏi, nghiên cứu, tìm tòi sáng kiến để áp dụng vào những tiết dạy một cách tốt nhất, nhằm giúp trẻ hứng thú học và tham gia tích cực các hoạt động ở lớp. Ân cần và gần gũi với trẻ, tạo sự hòa đồng ở các bé, đối với những trẻ khuyết tật, những trẻ có hoàn cảnh khó khăn cô lại càng gần gũi, tùy thuộc vào tính tình của từng bé thì cô sẽ có phương pháp chăm sóc phù hợp, giúp cho trẻ tránh sự mặc cảm, tự ti...Để làm tốt được những việc này là nhờ vào cái tâm vào niềm say mê yêu nghề của cô. Cũng vì vậy mà hơn chục năm nay, cô đã cảm hóa không ít những trường hợp ở một số bé, thời gian đầu rất ngang bướng, khó tính, nghịch ngợm, hoặc trẻ khuyết tật biếng ăn…trở thành các học sinh ngoan ngoãn, đi vào nề nếp. Phụ huynh luôn có sự tin tưởng ở nhà trường nên đã phối hợp tốt trong việc chăm lo dạy dỗ các cháu thành con ngoan trò giỏi.

Khi được hỏi động cơ nào đã giúp cô vươn lên và làm tốt như vậy? Cô Nga chỉ cười và nói: “Có gì đâu, vì mình luôn tâm niệm và ý thức được rằng là một Nhà giáo thì trước hết luôn phải chăm lo tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, không ngừng nâng cao trình độ để xứng đáng với trách nhiệm và vinh dự cao quí đó, tất cả mình thể hiện bằng việc làm cụ thể thôi mà. Vừa qua mình cũng đã được học các chuyên đề về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, qua đó đã giúp mình hiểu rõ được ý nghĩa và tầm quan trọng của các chuyên đề này, đồng thời có tầm nhìn rộng hơn và hiểu rõ hơn thế nào là “ Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh” để học tập".

Ngoài nhiệm vụ là một giáo viên, trong từng thời kỳ cô còn kiêm nhiệm thêm nhiều công việc khác như: tổ trưởng chuyên môn của khối, trưởng ban thanh tra nhân dân, trưởng ban nữ công, thư ký hội đồng, thủ quỹ, …song công việc nào cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Năm 2007 cô được bổ nhiệm làm Phó hiệu trưởng trường Mầm non Hiệp Bình Chánh 2, kiêm thêm y tế, đồng thời tiếp tục được Quận cử đi học và đã tốt nghiệp khóa Trung cấp lý luận chính trị, hiện nay cô còn là Phó Bí thư chi bộ khối trường.

Trong vòng hơn mười năm qua, cô đã không ngừng tu dưỡng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, tu dưỡng rèn luyện, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đáp ứng tốt cho yêu cầu công việc. Trong bối cảnh khó khăn, từ nhà đến trường khá xa, lại vừa học, vừa làm, vừa lo việc gia đình,…nhưng vẫn hoàn thành xuất sắc mọi công việc. Là một người có lập trường kiên định, thẳng thắn, dám nói dám làm, dám chịu trách nhiệm, luôn định hướng và chỉ đạo sâu sát xuống từng bộ phận thực hiện nghiêm ngặt những qui định của trường và ngành đề ra. Sẵn sàng trực tiếp phụ giúp nếu như ở khâu nào còn chưa mạnh hoặc thiếu người. Thực hiện sắp xếp tốt các bữa ăn cho trẻ đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, thường xuyên thăm lớp phụ chăm sóc các cháu cùng với cô, động viên các bé ăn hết suất, theo dõi trẻ ăn chậm,ăn ít để giúp cháu kịp thời. Từ việc ổn định các lớp, đảm bảo an toàn cho bé mọi lúc, mọi nơi đến các khâu y tế học đường, an toàn thực phẩm và chất lượng bữa ăn cho trẻ đều được cô Nga quán triệt và thực hiện đạt mức tốt nhất. 100% các bé ở trường cũng như khi chuyển sang bậc học khác, đều khỏe mạnh và bắt nhịp tiếp thu tốt chương trình lớp 1. Ngoài ra cô còn là “chuyên gia” gỡ rối bất hòa nếu như có trường hợp nào xảy ra giữa các thành viên trong trường. Do vậy trong 3 năm làm cương vị quản lý, cô luôn được sự tín nhiệm cao của tập thể và xây dựng mối đoàn kết trong nội bộ ngày càng vững chắc. Năm học 2008 – 2009 Trường đạt tiên tiến cấp Quận và nhận danh hiệu “ Môi trường văn hóa” xếp loại tốt. Riêng bản thân Hồ Ngọc Hồng Nga, người luôn tâm huyết với nghề, hết lòng vì sự nghiệp trồng người trong suốt hơn mười năm qua, năm 2002 đến 2007, liên tục hàng năm đạt giáo viên giỏi cấp Quận, nhiều năm liền cho đến nay cô là chiến sĩ thi đua cấp Quận, cấp Thành phố; danh hiệu “Công nhân viên chức lao động tiêu biểu Quận Thủ Đức lần IV”, và gần đây nhất năm 2010 cô đã nhận danh hiệu “ Giỏi việc nước – Đảm việc nhà” 5 năm liền do Liên đoàn lao động TP.HCM trao tặng; danh hiệu Phụ nữ 2 giỏi nhiều năm liền của Công đoàn ngành; Nhận giấy khen đạt thành tích suất sắc trong 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Đảng ủy phường Hiệp Bình Chánh tặng. Đó là những phần thưởng xứng đáng của một Nhà giáo tận tâm vì sự nghiệp trồng người, thế hệ tương lai của đất nước.

Hi vọng rằng tấm gương “kỹ sư tâm hồn” Hồ Ngọc Hồng Nga sẽ được tỏa sáng và nhân rộng nhiều hơn nữa ở các trường, nhất là trong khối Mầm non, để góp phần vào công cuộc phát triển ngành giáo dục ngày một tốt hơn./.

Minh Quang

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất