Thứ Sáu, 4/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Tư, 24/11/2010 13:48'(GMT+7)

Bốn năm làm theo lời Bác ở huyện Bù Đăng, Bình Phước

Huyện Bù Đăng (tỉnh Bình Phước) vừa tổ chức hội nghị tổng kết 4 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, lãnh đạo Đảng, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, MTTQ huyện và các xã, thị trấn cùng đại diện 20 tập thể và 60 cá nhân tiêu biểu có nhiều thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Nhận thức được tầm quan trọng và sự cần thiết của CVĐ trong giai đoạn hiện nay, ngay sau khi phát động (ngày 3 – 2 – 2007), Đảng bộ và nhân dân huyện Bù Đăng đã nhiệt tình hưởng ứng, thực hiện và đạt được nhiều kết quả quan trong, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh. Các cơ sở Đảng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các bước của CVĐ theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo huyện.

Từ năm 2007 đến nay, huyện đã tổ chức được triển khai 108 lớp nghiên cứu, học tập các chuyên đề về tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với hơn 10.000 lượt cán bộ, đảng viên, báo cáo viên và đoàn viên, hội viên, quần chúng tham gia. Bên cạnh đó, bằng các hình thức khác nhau các tổ chức Mặt trận, đoàn thể và các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tuyên truyền, phổ biến nội dung CVĐ đến đông đảo quần chúng nhân dân hưởng ứng và tham gia thực hiện. Ngoài ra, Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện cũng đã tổ chức lồng ghép các chuyên đề CVĐ vào nội dung học tập cho 84 lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị của các ban ngành, đoàn thể, cán bộ cơ sở với 8.500 lượt học viên tham gia.

Bên cạnh việc tổ chức học tập các chuyên đề, huyện đã tập trung đẩy mạnh triển khai thực hiện CVĐ với nhiều hình thức phong phú, như: Tổ chức các hội thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Bác Hồ với tuổi trẻ, tuổi trẻ với Bác Hồ”.

Thông qua chương trình rèn luyện đạo đức, lối sống, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể đã tổ chức giám sát, kiểm điểm, đánh giá, nêu cao tinh thần tự phê bình, phê bình quá trình rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và công chức. Đặc biệt, việc đưa nội dung, kết quả CVĐ vào sinh hoạt định kỳ của các chi bộ, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện được thực hiện tốt đã kịp thời giáo dục cán bộ, đảng viên chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước góp phần cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống.

CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã thực sự mang lại những chuyển biến tích cực về nhận thức tư tưởng cũng như trong hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, cơ quan, đơn vị và đông đảo các tầng lớp nhân dân trong huyện. CVĐ đã góp phần quan trọng giúp cho cán bộ, đảng viên và một số cơ sở đảng kịp thời sửa chữa và khắc phục tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; là dịp để mỗi cán bộ, đảng viên tự liên hệ, đánh giá về những ưu, khuyết điểm của bản thân và đề ra hướng khắc phục; chất lượng, hiệu quả trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn ở các chi, đảng bộ, cơ quan, đơn vị, địa phương đã được nâng lên, tạo hiệu quả trong việc phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội.

Một số chi, đảng bộ, đơn vị, địa phương đã chủ động, chỉ đạo thực hiện lồng ghép các nội dung của CVĐ với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kế hoạch của đơn vị, địa phương mình và lấy việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị làm mục tiêu thực hiện CVĐ và chính việc thực hiện CVĐ trở thành một động lực góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị. Đặc biệt, một số chi, đảng bộ cơ sở đã xây dựng được tiêu chuẩn đạo đức lối sống để cán bộ, đảng viên, công chức thực hiện; đồng thời đưa việc thực hiện nghiêm túc việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào tiêu chí đánh giá xếp loại cán bộ, đảng viên, như: Đảng bộ thị trấn Đức Phong, Đảng bộ các xã Phước Sơn, Thống Nhất, Nghĩa Trung, Minh Hưng, Đoàn Kết, chi bộ Mặt trận Tổ quốc, Đoàn thể huyện, các chi bộ thuộc khối Đảng, chi bộ Phòng Giáo dục – Đào tạo…

Cùng với việc cải cách thủ tục hành chính, ý thức phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức khi thực hiện nhiệm vụ ở một số cơ quan, đơn vị được nâng lên rõ rệt, đảm bảo thuận lợi cho nhân dân đến liên hệ công việc. Việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, ý thức bảo vệ của công trong các cơ quan, đơn vị đã được thực hiện tốt hơn... Các cấp ủy đảng còn chú trọng thực hiện tốt các nội dung “4 xây, 4 chống”, gắn triển khai CVĐ với giải quyết một số nhiệm vụ bức xúc ở địa phương, đơn vị như: Giải quyết tranh chấp đất đai, đền bù, giải tỏa, tiến độ thực hiện các chương trình, dự án…

Qua 4 năm triển khai thực hiện CVĐ ở huyện Bù Đăng đã xuất hiện một số điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với những việc làm thiết thực, cụ thể cùng tinh thần chủ động, sáng tạo, nêu gương tự giác học tập, rèn luyện theo tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, góp phần thiết thực trong việc thực hiện những nhiệm vụ chính trị chung của huyện, tạo hiệu quả trong việc phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội ở địa phương. Từ đó tạo nên phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng và tấm gương cao đẹp và sáng ngời của Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực nhất trong cuộc sống, trong quá trình lao động, học tập hằng ngày của bản thân mỗi cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức và các tầng lớp nhân dân. Tiêu biểu như: Bệnh viện Đa khoa huyện Bù Đăng đã ban hành định mức mua sắm vật tư, văn phòng phẩm cho mỗi bộ phận, cắt giảm một số đầu báo, chi phí tiếp khách, mua sắm thực hiện chặt chẽ trong định mức cho phép, sử dụng giấy hai mặt trong in ấn tài liệu; Hội phụ nữ huyện với mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm”, “Hũ gạo tình thương” thu hút sự tham gia của đông đảo hội viên và chị em phụ nữ thu được gần 5,5 tấn gạo và hơn 180 triệu đồng giúp đỡ chị em phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, xây tặng 40 căn nhà “Mái ấm tình thương” cùng 342 sổ tiết kiệm; Văn phòng Huyện ủy đã ban hành kế hoạch cụ thể về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu. Trong đó, đã nêu cụ thể những khoản thực hiện tiết kiệm như từ văn phòng phẩm, điện thoại đến xăng xe công tác cũng như chi tiếp khách và mua sắm tài sản, trang thiết phục vụ công việc gắn với biện pháp cụ thể, thực hiện công khai tài chính…

Tại hội nghị, UBND huyện Bù Đăng đã trao tặng Giấy khen cho 20 tập thể và 60 cá nhân tiêu biểu có nhiều thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh./.

Hàn Phương

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất