Thứ Sáu, 4/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Hai, 29/11/2010 9:33'(GMT+7)

Nhân lên từng việc tốt

“Hũ gạo nghĩa tình đồng đội” - việc làm cụ thể của cán bộ, chiến sĩ đảo Mê trong thực hiện Cuộc vận động.

“Hũ gạo nghĩa tình đồng đội” - việc làm cụ thể của cán bộ, chiến sĩ đảo Mê trong thực hiện Cuộc vận động.

Cháu Dương Thị Trà My, 13 tháng tuổi, con của Thiếu úy QNCN Dương Văn Tùng, lái xe thuộc Ban CHQS huyện Yên Định (Thanh Hóa) bị bệnh hở và hẹp van tim bẩm sinh. Không những thế, đôi mắt của My còn bị đục thủy tinh thể bẩm sinh, chỉ có khả năng nhìn thấy lờ mờ. Cháu My đã một lần phẫu thuật tim. Hằng tháng, vợ chồng anh Tùng đều phải bồng bế con ra các bệnh viện ở Hà Nội để kiểm tra định kỳ. Anh Tùng tâm sự: “Bình quân mỗi tháng, chỉ riêng cháu My, gia đình tôi phải chi phí khoảng 3 triệu đồng. Tháng nào, sức khỏe của cháu không ổn định thì chi phí lại tăng lên”.

Anh Tùng là bộ đội (lương chỉ vỏn vẹn 2,6 triệu đồng/tháng), vợ làm ruộng, hằng tháng việc lo để có đủ số tiền 3 triệu đồng chữa bệnh cho cháu My đã là rất vất vả. Chẳng có cách nào khác, anh đành đi vay để có tiền chữa trị cho con. Đến nay, anh đã vay tổng cộng 50 triệu đồng (ngân hàng 30 triệu đồng và người thân 20 triệu đồng). Để chia sẻ những khó khăn với gia đình anh Tùng, mỗi quý Ban CHQS huyện Yên Định hỗ trợ gần 700.000 đồng trích từ Quỹ “Nghĩa tình đồng đội”. Trung tá Lê Thanh Hải, Chính trị viên phó Ban CHQS huyện Yên Định cho biết: “Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” là việc làm thiết thực, có hiệu quả trong việc thực hiện Cuộc vận động của cán bộ, nhân viên Ban CHQS huyện. Hằng tháng, cán bộ, đảng viên tự nguyện đóng góp một ngày lương (chỉ thu những tháng mà không có khoản thu nào khác). Đến nay số tiền này đã giúp đỡ 4 đồng chí có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài đồng chí Tùng còn có Thượng tá Trịnh Trọng Tường, Chính trị viên Ban CHQS huyện bị dãn động mạch vành; Thiếu tá Phạm Thanh Vũ, trợ lý chính trị, Ban Chính trị có con bị não, tim bẩm sinh và dị tật; ông Trịnh Văn Sở bố của Thiếu úy QNCN Trịnh Văn Huân bị liệt nhiều năm nay. Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” không chỉ giúp các gia đình quân nhân trong đơn vị vượt qua khó khăn mà còn thể hiện tình cảm, trách nhiệm với đồng chí, đồng đội”.

Mặc dù đóng quân xa đất liền, điều kiện sinh hoạt còn nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần tương thân tương ái, cán bộ, chiến sĩ đảo Mê (Thanh Hóa) đã tự nguyện bớt khẩu phần ăn của mình mỗi bữa một nắm gạo bỏ vào “Hũ gạo nghĩa tình đồng đội”. Mỗi tháng, đơn vị mở “Hũ gạo nghĩa tình đồng đội” một lần và rồi gửi lại kho. Sau 4 năm thực hiện, đến nay “Hũ gạo nghĩa tình đồng đội” của đảo Mê đã thu được 2.053kg gạo, với trị giá gần 18,5 triệu đồng. Số tiền này được dùng để ủng hộ gia đình quân nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách trong đơn vị và địa phương nơi đóng quân. Mới đây nhất đơn vị đã trao 10 suất quà cho các đối tượng chính sách ở xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia và 11 suất quà cho con thương binh, liệt sĩ trong đơn vị; giúp đỡ đồng bào miền Trung bị lũ lụt 1 triệu đồng; ủng hộ các cháu khuyết tật, trẻ mồ côi tỉnh Thanh Hóa 1 triệu đồng… Thiếu tá Đinh Lệnh Thanh, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đảo Mê cho biết: “Chúng tôi xác định làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ từ những việc làm nhỏ nhất, bình dị nhưng mang lại hiệu quả thiết thực. Ngoài “Hũ gạo nghĩa tình đồng đội”, đơn vị còn phát động phong trào “Trồng cây nhớ Bác” bằng cách mỗi cán bộ, chiến sĩ khi đi công tác, đi phép, đi tranh thủ sẽ mang một cây xanh đặc trưng của quê hương mình về trồng, chăm sóc tại đảo cho đến khi cây xanh tốt. Trồng cây không chỉ mang lại màu xanh cho đảo mà còn hy vọng tìm thấy những nguồn nước ngọt mới”.

Còn rất nhiều, rất nhiều tập thể, cá nhân thuộc LLVT tỉnh Thanh Hóa có những việc làm thiết thực đang được nhân rộng, trở thành phong trào có sức lan tỏa rộng khắp. 

Không chỉ có những việc làm theo cụ thể mang lại hiệu quả, việc thực hiện Cuộc vận động của LLVT tỉnh Thanh Hóa còn góp phần quan trọng nâng cao chất lượng lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng và vai trò tiền phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên.  Nhiều đơn vị trước đây làm việc trì trệ, được đến đâu hay đến đó như Ban CHQS Bá Thước, Nga Sơn giờ đã vươn lên thành điển hình tiên tiến.  Qua bình xét, phân loại chất lượng tổ chức đảng hằng năm có từ 89,6 đến 91,7% chi bộ, đảng bộ đạt TSVM, không có tổ chức đảng yếu kém.

Đại tá Phạm Văn Luân, Phó bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Năm 2011 Đảng bộ Quân sự tỉnh Thanh Hóa tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động đi vào chiều sâu, tạo thành ý thức tự giác của mỗi cán bộ, chiến sĩ. Trong đó, Đảng ủy tập trung làm chuyển biến chất lượng công tác cá nhân, hướng về cơ sở; gắn chất lượng công tác của từng cá nhân, tập thể vào chất lượng của cơ sở. Đội ngũ cán bộ chủ trì ở từng đơn vị phải chịu trách nhiệm trước Đảng ủy Quân sự tỉnh về chất lượng xây dựng chi bộ, đảng bộ TSVM, đơn vị VMTD…”./.

(Theo: Đức Dục-Khánh Trình/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất