Thứ Sáu, 4/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Hai, 29/11/2010 10:19'(GMT+7)

Hương Bắc làm theo lời Bác

Chiếc máy cày Bác tặng vẫn được lưu giữ

Chiếc máy cày Bác tặng vẫn được lưu giữ

Một trong những thuận lợi cơ bản của việc tổ chức thực hiện Cuộc vận động ở Hương Bắc đó là lịch sử truyền thống của quê hương Vĩnh Kim - địa phương vinh dự được Bác Hồ tặng chiếc máy cày mà HTX Hóc-xa-Bi-ri (Tiệp Khắc) tặng Bác. Hơn 50 năm đã trôi qua, cán bộ và nhân dân Vĩnh Kim vẫn lưu giữ chiếc máy cày ấy như một báu vật, hiện đang được bảo quản, trưng bày ở nhà truyền thống của xã. Hình ảnh chiếc máy cày luôn nhắc nhở người dân Vĩnh Kim trong đó có thôn Hương Bắc biết ơn, ghi nhớ tình cảm, sự quan tâm của Bác dành cho Vĩnh Linh nói chung, Vĩnh Kim nói riêng để tự giác học tập và làm theo gương Bác. Chính vì vậy, ngay sau khi Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" được phát động ở huyện với sự tham dự của gần 300 Bí thư chi bộ thôn, bản, khóm phố, cấp ủy chi bộ thôn Hương Bắc đã chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo ban cán sự thôn và các đoàn thể triển khai thực hiện phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương gắn với Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư".

Sau gần 4 năm thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", với sự hưởng ứng nhiệt tình, tích cực của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, thôn Hương Bắc đã thu được những kết quả rẩt đáng khích lệ trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội.

Về văn hóa xã hội, Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư" đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Hàng năm tỷ lệ hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá đạt trên 95%; khu dân cư đạt khu dân cư tiên tiến và được công nhận làng văn hóa. Phong trào văn hoá - văn nghệ, thể dục - thể thao được duy trì và phát triển, diễn ra sôi nổi và hào hứng, tham gia nhiều hội thi, hội diễn đạt kết quả cao, tạo nên không khí vui vẻ và phấn khởi, tình làng nghĩa xóm gắn bó bền chặt, trật tự an ninh thôn xóm được giữ vững.

Hệ thống loa truyền thanh của thôn hoạt động thường xuyên, kịp thời tuyên truyền, thông báo những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước để nhân dân nắm bắt và thực hiện.

Việc cưới, việc tang được tổ chức văn minh, tiết kiệm theo tinh thần chỉ thị 27 của Bộ chính trị. Năm 2008 cùng với sự hỗ trợ của dự án Chia sẻ, người dân đã đóng góp xây dựng trung tâm học tập cộng đồng trị giá gần 300 triệu đồng.

Phong trào khuyến học phát triển mạnh với nguồn quỹ thu được hàng năm là 2,5 triệu đồng trong đó nhân dân đóng góp 1,7 -1,8 triệu đồng để phát thưởng cho các cháu đạt kết quả cao trong học tập.

Công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình được chú trọng, mô hình làng không có người sinh con thứ 3 trở lên được duy trì và hoạt động tốt, vì vậy gần 10 năm liên tục, thôn Hương Bắc không có người sinh con thứ 3.

Đặc biệt, với lòng kính yêu và biết ơn sâu sắc đối với Bác Hồ, thôn Hương Bắc đã tổ chức cho nhân dân về thăm quê Bác và viếng lăng Bác. Chuyến đi đã giúp cho người dân nâng cao hơn nữa sự hiểu biết về thân thế, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhận thức sâu sắc hơn về tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác, thổi bùng ngọn lửa trong trái tim mỗi người về sự quyết tâm học tập và làm theo gương Bác. Chính điều đó đã có tác động tích cực đến hành động của cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân trong thôn. Cán bộ, đảng viên luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động từ việc chấp hành chủ trương, chính sách, đóng góp các loại nghĩa vụ đến các hoạt động từ thiện xã hội, tu dưỡng đạo đức lối sống... để quần chúng nhân dân noi theo. Quy chế dân chủ được thực hiện nghiêm túc, người dân được thảo luận, bàn bạc những vấn đề quan trọng của thôn, vì vậy nhân dân tích cực hưởng ứng các hoạt động, tự giác thực hiện các khoản đóng góp.

Về kinh tế, tuy là vùng chủ yếu sản xuất nông nghiệp nhưng Hương Bắc nằm ở vị trí trung tâm nên có điều kiện để phát triển kinh tế toàn diện. Chợ Thủy Cần nằm trên địa bàn thôn là điều kiện thuận lợi để nhiều hộ gia đình mở mang ngành nghề, dịch vụ. Một số hộ đã thành lập doanh nghiệp tạo công ăn việc làm ổn định cho nhiều con em ở địa phương. Những năm gần đây, nhờ biết áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển chăn nuôi theo mô hình công nghiệp nên năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi không ngừng tăng lên góp phần quan trọng xóa đói giảm nghèo. Đời sống cả vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện, nâng cao, thu nhập bình quân đầu người năm 2010 đạt 15 triệu đồng (bằng mức bình quân chung của toàn huyện). Tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể, hiện tại toàn thôn chỉ còn 02 hộ nghèo (2,6%), giảm 16 hộ so với năm 2008. Hiện nay 100% hộ gia đình trong thôn có phương tiện nghe nhìn, 98% có xe máy, không còn nhà dột nát, tạm bợ. Đường làng ngõ xóm được bê tông hóa với tổng giá trị 360 triệu đồng trong đó nhân dân đóng góp gần 150 triệu đồng. Giờ đây, Hương Bắc không còn cảnh lầy lội, trơn trượt vào mùa mưa, giao thông đi lại dễ dàng, lưu thông vận chuyển, hàng hóa, nông sản thuận tiện. Trên địa bàn thôn có chợ và nhiều nhà hàng ăn uống giải khát nhưng an ninh trật tự luôn được bảo đảm, không có tệ nạn xã hội.

Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"  ở thôn Hương Bắc đã thực sự đi vào cuộc sống. Đó là kết quả của sự chủ động trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy chi bộ; sự năng động sáng tạo trong triển khai thực hiện của ban cán sự thôn, sự phối hợp đồng bộ, có hiệu quả của các tổ chức đoàn thể và sự gương mẫu, đi đầu của cán bộ, đảng viên; sự hưởng ứng tích cực, nhiệt tình của nhân dân trong việc thực hiện cuộc vận động với tất cả tấm lòng kính yêu, biết ơn sâu sắc đối với Bác.

Trần Thị Thu Hà

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất