Thứ Sáu, 4/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Hai, 29/11/2010 22:23'(GMT+7)

Nguyễn Xuân Ban làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực

Hội nghị tổng kết 10 năm xây dựng thôn, khối phố văn hóa huyện Thăng Bình (Quảng Nam) - Ảnh minh hoạ.

Hội nghị tổng kết 10 năm xây dựng thôn, khối phố văn hóa huyện Thăng Bình (Quảng Nam) - Ảnh minh hoạ.

Quê Nguyễn Xuân Ban ở Bình Hải, huyện Thăng Bình - một vùng đất của tỉnh Quảng Nam đất đai không được màu mỡ nên việc sản xuất lúa, hoa màu rất khóa khăn. Mọi người làm lụng vất vả mà không ít người vẫn còn thiếu ăn.

Là thương binh, nhưng nhớ lời Bác Hồ dạy: “ Thương binh tàn nhưng không phế”, Nguyễn Xuân Ban luôn cố gắng, cần mẫn tìm tòi, học tập kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi tôm nước lợ. Vụ tôm thứ nhất chưa thực sự thành công, nhưng với quyết tâm và sự sáng tạo trong sản xuất, từ vụ nuôi tôm thứ hai, Nguyễn Xuân Ban đã có được kết quả đáng khích lệ. Với 2 ha ao nuôi tôm giống và tôm thịt, mỗi năm anh thu lãi trên 400 triệu đồng.

Từ kinh nghiệm nuôi tôm thành công, anh nhiệt tình chia sẻ về cách nuôi tôm hiệu quả cho bà con trong xóm, giúp bà con cách làm ăn để góp phần xóa đói giảm nghèo. Kinh tế gia đình khấm khá, Nguyễn Xuân Ban đủ điều kiện trang trải cuộc sống và đóng góp cho xã hội.

Từ năm 2007 đến nay, Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” như một động lực thôi thúc anh góp công sức cho cộng đồng nhiều hơn nữa. Thấy bà con trong xóm đi lại khó khăn bởi con đường đất cát, anh vận động mọi người cùng cải tạo đường và tự nguyện ủng hộ 2 triệu đồng để bà con trong xóm thuê xe đổ đất thịt làm đường đất thay cho đường đất cát. Ở thôn chưa có nhà sinh hoạt văn hóa, anh đóng góp 4 triệu đồng và 4 tấn xi măng, cùng bà con trong thôn xây dựng Nhà văn hóa thôn Kỳ Trân khang trang.

Từ 2007-2010 mỗi năm Nguyễn Xuân Ban đóng góp vào “Quĩ vì người nghèo” của xã 2 triệu đồng để mua sổ tiết kiệm tặng hộ nông dân nghèo, đóng góp vào quĩ khuyến học 1 triệu đồng, giúp các cháu có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường. Ngoài ra anh còn tích cực đóng góp cho “Qũy đền ơn đáp nghĩa”, phòng chống thiên tai; tận tình giúp đỡ bà con trong thôn xóm khi gặp hoạn nạn, khó khăn trong cuộc sống.

Đặc biệt Nguyễn Xuân Ban đã xóa nợ cho hơn 70 hộ gia đình nợ tiền mua tôm giống của anh trước đây với số tiền 270 triệu đồng, vì anh thấu hiểu nuôi tôm kinh doanh không phải lúc nào cũng “xuôi chèo mát mái” mà rất dễ gặp rủi ro, thất bát. Những việc làm đầy tình làng nghĩa xóm của anh đã giúp đỡ nhiều gia đình vượt qua khó khăn, có thêm tình cảm và ý chí vươn lên trong cuộc sống để thoát khỏi đói nghèo.

Người thương binh Nguyễn Xuân Ban, anh bộ đội Cụ Hồ năm xưa đã gương mẫu học tập và làm theo tấm gương của Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, được chính quyền, đoàn thể đánh giá cao, bà con làng xóm tin yêu, quý mến, xứng đáng là tấm gương tiêu biểu trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở địa phương./.

Nguyễn Lê

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất