Thứ Tư, 25/9/2024
Nghiên cứu trao đổi
Chủ Nhật, 6/3/2011 22:31'(GMT+7)

Làm sao để có sức sống dài lâu?

Ca sĩ, Nhạc sĩ Mai Khôi nhận giải thưởng từ tay Nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu.

Ca sĩ, Nhạc sĩ Mai Khôi nhận giải thưởng từ tay Nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu.

Sau tôn vinh có tạo "sóng"?

Nếu như những năm đầu, chương trình Bài hát Việt có cả nhạc sĩ kỳ cựu tham gia như Trần Tiến, Hồng Đăng, Trương Ngọc Ninh, Đức Trịnh, Võ Thiện Thanh... thì vài năm gần đây, các nhạc sĩ trẻ đã chiếm hoàn toàn sân chơi này. Những tác giả nổi danh từ Bài hát Việt như Nguyễn Vĩnh Tiến, Giáng Son, Lê Cát Trọng Lý, Nguyễn Xinh Xô, Lương Bằng Quang, Nguyễn Hải Phong, Lưu Thiên Hương... liên tục có những dự án mới về âm nhạc. Ở giải thưởng của Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Trần Mạnh Hùng, Xuân Quang… dần khẳng định tên tuổi. Điều đó cho thấy, nền âm nhạc nước nhà đã có một thế hệ nhạc sĩ mới, được đánh giá là tài năng, có nhiều sáng tạo và sáng tác nhiều tác phẩm chất lượng.

Vậy nhưng, mấy năm gần đây, chỉ có một số tác phẩm để lại ấn tượng cho khán giả như "Bà tôi" (Nguyễn Vĩnh Tiến); "Chuông gió" (Võ Thiện Thanh); "Con cò" (Lưu Hà An)... Còn lại những ca khúc được giải thưởng tháng, quý những năm qua dường như chìm lắng, ngay cả "Đồng hồ treo tường" (Nguyễn Xinh Xô) được giải thưởng "Bài hát của năm 2009" đến giờ cũng chẳng mấy ai nhớ giai điệu. Ca khúc dễ đến với công chúng nhất, vậy tại sao những tác phẩm được giải của Hội Nhạc sĩ Việt Nam như "Xuân mang dáng em" (Bùi Bá Quảng); "Trở về đồi cỏ cháy" (Đình Nghĩ); "Đất nước huyền thoại" (Nguyễn Đình Chính)… ít được biết đến? Trong khi đó, trên thị trường âm nhạc vài năm nay nhan nhản ca khúc chất lượng kém, giai điệu nhạt nhẽo, ca từ dễ dãi trở thành "hit" với lượng khán giả đông đảo. Vấn đề ở đây, theo các nhà chuyên môn là do các tác phẩm, dù là có chất lượng cao, chưa thực sự có được cơ hội mạnh mẽ để tiếp cận công chúng.

Lận đận đường đến với công chúng

Năm 2010, sáng tác về Hà Nội được mùa giải thưởng, bởi Thủ đô kỷ niệm 1000 năm tuổi. Những "Dời đô ngàn năm vang mãi" "Giấc mơ mùa lá", "Hào khí Thăng Long", "Ngàn năm nhớ về thuở ấy" (Đinh Quang Hợp), "Hoa Lư - Thăng Long - Bài ca dời đô" (Doãn Nho); "Hồ Gươm sáng sớm" (Lưu Thiên Hương)... được sử dụng liên tục trong nhiều chương trình mang chủ đề dấu ấn nghìn năm. Khán giả thấy quen, thấy ấn tượng và dần nhớ. Nhưng khi “ra” khỏi loạt chương trình kỷ niệm, nếu không có cơ hội quảng bá dài lâu, tác phẩm dễ chìm vào quên lãng.

Ngay cả với một chương trình có lợi thế quảng bá như Bài hát Việt thì những ca khúc được tôn vinh qua chương trình này cũng không dễ có được chỗ đứng vững vàng. Đôi khi, chính các nhạc sĩ, ca sĩ phải tự vận động để ca khúc tới được với công chúng. Để ý là thấy "À í a", "Giấc mơ trưa", "Chênh vênh", "Thu tình yêu", "Guốc mộc", "Thềm nhà có hoa"… được khán giả yêu thích và nhớ đến một phần là do các ca sĩ Trọng Tấn, Lê Cát Trọng Lý, Lưu Hương Giang, Đoan Trang, Hải Yến… hoạt động rất tích cực (tham gia nhiều show diễn, ra album) và thường xuyên có cơ hội thể hiện ca khúc trước đông đảo khán giả. Các nhạc sĩ cũng vận động "bên lề" bằng cách tham gia chương trình trò chơi âm nhạc, cùng ca sĩ thực hiện album, tổ chức liveshow… để tạo cơ hội cho ca khúc của mình đến với người nghe.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam nhận định, nền âm nhạc nước nhà hiện nay có không ít tác giả tài năng, liên tục cho ra đời tác phẩm chất lượng. Chúng đã được thẩm định từ Hội đồng nghệ thuật là các nhạc sĩ, nhà lý luận uy tín hàng đầu trong nước. Nhưng làm sao để tác phẩm tạo "sóng", được khán giả nhớ đến sau nhiều năm? Giải thưởng của Hội Nhạc sĩ Việt Nam do Nhà nước tài trợ nhưng chỉ là bước tạo đà cho tác phẩm hay. Một tác phẩm âm nhạc muốn có được sức sống dài lâu, thành "ca khúc vượt thời gian" thì ngoài tác giả, giới chuyên môn thẩm định còn phải qua một chặng đường dài để đến với công chúng. Dù rất muốn, nhưng Hội Nhạc sĩ Việt Nam không có kinh phí để thực hiện công việc quảng bá, dàn dựng tác phẩm, mời nghệ sĩ, tổ chức liveshow…

Tuy nhiên, gần đây, Hội Nhạc sĩ Việt Nam và cả Hội Âm nhạc Hà Nội đang rục rịch những dự án nhằm xúc tiến việc giới thiệu các tác phẩm âm nhạc mới đến với công chúng. Trung tâm Khuyến nhạc Hà Nội, Dàn nhạc "Hanoi Hamorny" (Hội Âm nhạc Hà Nội) sắp đi vào hoạt động sẽ là nhịp cầu nối nhạc sĩ - tác phẩm với người nghe, giới thiệu nhiều sáng tác mới cho khán giả. Ban Âm nhạc thịnh hành đang hoạt động và CLB Nhà báo và Âm nhạc (Hội Nhạc sĩ Việt Nam) sẽ tích cực tạo diễn đàn trao đổi về các hiện tượng âm nhạc mới cho giới truyền thông, góp phần định hướng "tai nghe" của công chúng.

Nhạc sĩ Lương Minh, Trưởng phòng Ca nhạc VTV3, thành viên BTC Bài hát Việt cho biết, BTC chương trình đang làm việc cùng Phương Nam Film để thực hiện các chương trình quảng bá, phát hành băng đĩa các ca khúc thành công từ sân chơi Bài hát Việt những năm qua như mong đợi của công chúng. Điều đó sẽ góp phần khơi dậy thói quen thưởng thức tác phẩm chất lượng cho khán giả. Năm tới, có thể chương trình sẽ lại được tổ chức hằng tháng, liên tục "hâm nóng" cả ca khúc cũ đã thành công và giới thiệu ca khúc mới. Như vậy, vừa "gây men" cho tác giả sáng tác, vừa khiến ca khúc không bị chìm đi.

Với sự trợ sức từ các tổ chức nghề nghiệp có uy tín, hy vọng các tác phẩm đã được thẩm định, có nhiều sáng tạo, mang dấu ấn của một thế hệ nhạc sĩ mới sẽ "gặp" khán giả và giữ được sức sống. Tuy nhiên, điều giới chuyên môn và công chúng mong đợi là một chiến lược rõ ràng từ các cơ quan chức năng để con đường nhạc sĩ - công chúng được rút ngắn./.

(Theo: An Nhi/HNM) 




Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất