Thứ Sáu, 4/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Ba, 10/8/2010 22:16'(GMT+7)

"Muốn giúp dân phải hiểu được dân..."

Tả Gia Khâu và Dìn Chin là 2 xã có địa bàn rộng gồm 14 thôn, bản. Hầu hết đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây còn rất nhiều khó khăn. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Nguyễn Thanh Tùng thường xuyên bám sát địa bàn, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của đồng bào, gần gũi với nhân dân. Thanh Tùng tâm sự: "Muốn vận động, thuyết phục đồng bào trước hết phải nói được tiếng của đồng bào, phải hiểu được cuộc sống của đồng bào. Thời gian đầu lên đây công tác, tôi gặp phải không ít khó khăn, bởi cái gì cũng mới, cũng bỡ ngỡ. Vừa làm quen với môi trường công tác mới, tôi vừa tự học tiếng nói của đồng bào, vừa tìm hiểu phong tục tập quán từng dân tộc. Điều quan trọng nhất là muốn giúp dân mình phải hiểu được dân...”.

Với sự cố gắng nỗ lực hết mình, đến nay, Đại úy Nguyễn Thanh Tùng sử dụng khá thành thạo ngôn ngữ của đồng bào Mông và Dao. Nói được tiếng của đồng bào, hiểu được cuộc sống của bà con giúp anh tạo dựng được niềm tin đối với nhân dân trên địa bàn đơn vị quản lý. Bởi vậy, người dân tin tưởng, kịp thời cung cấp hàng nghìn nguồn tin quan trọng giúp đơn vị xử lý nhanh các vấn đề nảy sinh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ vững chắc đường biên, cột mốc.

Đặc biệt, bằng uy tín của mình, Đại úy Nguyễn Thanh Tùng đã vận động 22 hộ đồng bào dân tộc Mông sinh sống phân tán, lập bản mới định canh, định cư ngay sát biên giới, gieo trồng và chăn nuôi bằng các giống mới, sử dụng nguồn nước sạch để giữ vệ sinh, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng đời sống văn hóa mới. Những gia đình neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn, anh trực tiếp giúp làm nương, sửa nhà, thu hoạch lúa, ngô... Gia đình nào có khúc mắc, anh đến tận nơi khuyên can, hòa giải. Đời sống kinh tế ổn định, các hộ tự nguyện nhận bảo vệ cột mốc, tham gia tuần tra đường biên. Từ một địa bàn nóng, Đại úy Nguyễn Thanh Tùng cùng với đồng đội xây dựng hai xã Tả Gia Khâu và Dìn Chin thành địa bàn biên giới kiểu mẫu, có thế trận biên phòng lòng dân vững chắc.

Đánh giá về đồng đội của mình, Thiếu tá Nguyễn Đức Thuận, khẳng định: “Đại úy Nguyễn Thanh Tùng không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, có uy tín với đồng bào trên địa bàn, mà anh còn là một cán bộ biên phòng gương mẫu. Ngoài việc tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Đại úy Nguyễn Thanh Tùng còn thường xuyên tham gia giúp bà con phát triển kinh tế gia đình, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi...”. 

(Theo: Bùi Thanh Hải/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất