Thứ Tư, 25/9/2024
Diễn đàn
Thứ Tư, 2/2/2011 9:24'(GMT+7)

Lắng nghe dân

Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Phương Thảo trong lần giám sát về môi trường. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Phương Thảo trong lần giám sát về môi trường. Ảnh: VIỆT DŨNG

 

Hội đồng nhân dân TPHCM khóa 7 đã sắp kết thúc nhiệm kỳ - một nhiệm kỳ được kéo dài 7 năm. Có ai đó đã hỏi – thu hoạch lớn nhất của nhiệm kỳ này là gì? Câu trả lời có lẽ là: HĐND TP khóa 7 đã tiếp tục phát huy tính dân chủ, lắng nghe được nhiều tiếng nói của người dân, thực hiện được nhiều hoạt động, nhiều hình thức giám sát, chất vấn, góp phần thúc đẩy sự phát triển của thành phố.

Đằng sau con số 19 kỳ họp, thông qua 165 nghị quyết (có 62 nghị quyết về nhân sự), tổ chức giám sát, khảo sát 1.007 cuộc, tiếp xúc cử tri 624 cuộc, tiếp dân trên 300 cuộc, nhận và xử lý gần 10.000 đơn thư… là biết bao những trăn trở, những cảm xúc được nhân dân gửi trao, tin cậy.

95 đại biểu, có đại biểu xuất hiện nhiều trên diễn đàn như có “thương hiệu” được người dân nhớ tên, cũng có nhiều đại biểu có tần suất xuất hiện ít hơn nhưng hoạt động của họ cũng rất đáng được ghi nhận, tâm huyết và trách nhiệm không kém. Họ cân nhắc từng con số khi biểu quyết xem có khoa học và khả thi không? Các chỉ tiêu về môi trường để thấp thì không đáp ứng đòi hỏi của dân, để cao tới 100% thì liệu có chạy theo thành tích, bởi trong thực tế cũng rất khó đạt.

Hội đồng nhân dân thành phố luôn cho rằng hiệu quả hoạt động của chính quyền trong chỉ đạo, điều hành, trong quản lý nhà nước, trong cải cách hành chính, trong việc nâng cao chất lượng các dịch vụ công phải được đo từ  sự đánh giá của người dân. Nhiều năm nay, HĐND TP đã thường xuyên tổ chức lắng nghe tiếng nói người dân, không chỉ qua các cuộc tiếp xúc cử tri mà còn lắng nghe theo chuyên đề, theo đối tượng qua các chương trình gặp gỡ, đối thoại trực tiếp, qua các cuộc tham vấn ý kiến nhân dân, qua đường dây nóng, qua các cuộc khảo sát chỉ số hài lòng… Chương trình “Nói và Làm” trên Đài Truyền hình TPHCM, “Đối thoại cùng chính quyền thành phố” trên Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM hàng tháng, cùng các hoạt động giám sát, khảo sát của các ban, các đại biểu đã thu thập được nhiều sự kiện, nhiều thông tin và hơi thở từ cuộc sống.

Các thông tin, thông điệp từ các cuộc gặp gỡ trẻ em khá hay và là những đơn đặt hàng khá chân thật. Ở lần gặp trước, các em không chỉ nói về việc học hành mà còn nói việc thiếu chỗ chơi, nói về tình trạng bạo lực học đường…

“Hội đồng nhân dân trẻ” cũng là nơi các bạn thanh niên tập đóng vai làm người đại biểu nhân dân, xem xét quyết định những vấn đề lớn của của thành phố liên quan đến giới trẻ. Các em đã rất vui và không quên kỷ niệm khi được làm Chủ tịch HĐNDTP, làm các chức danh của HĐND và đại biểu của nhân dân.

Các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà giáo, nhà báo, các văn nghệ sĩ, các nhà doanh nghiệp, nhà nông, các chiến sĩ trên các mặt trận… cũng đã tham gia các chương trình khác nhau của HĐNDTP. Qua đây, HĐNDTP ghi nhận được những thông tin cần thiết, những đề xuất đáng tin cậy cho những vấn đề đặt ra. Cũng có những chương trình đã mời các Tổng lãnh sự và chuyên gia nước ngoài, mời lãnh đạo các ngành trung ương và các tỉnh bạn tham gia, trao đổi.

Thông qua các chương trình, HĐNDTP đã tiếp cận nhiều đối tượng, nhiều mô hình hay, nhiều cách làm tốt.Với những vấn đề, sự kiện quan tâm, HĐNDTP như muốn mở các cánh cửa để đón nhận thông tin, để hiểu thêm thực trạng và giải pháp. Sự gặp gỡ, lắng nghe đã làm cho các vấn đề được sáng lên bởi thực tiễn như luôn có lời giải, luôn có những gợi mở cho những bài toán khó. Cảm hứng sáng tạo cũng bắt nguồn từ thực tiễn cuộc sống, từ các hoạt động gặp gỡ, lắng nghe, đối thoại, từ những phát hiện các mô hình mới, điển hình tốt, cả những phân tích thấu lý đạt tình những mặt còn hạn chế tồn đọng. Hiệu ứng từ các cuộc lắng nghe đã làm cho sự đồng thuận tăng lên, có khả năng giải quyết cả những vấn đề gai góc, phức tạp như việc quản lý trò chơi điện tử trực tuyến.

Từ chương trình đối thoại “Nói và Làm”, đến diễn đàn Quốc hội, diễn đàn HĐND và sau 4 tháng đã có 20 trò chơi mang tính bạo lực đã được loại bỏ với nhiều biện pháp: thuyết phục, xử lý hành chính, kỹ thuật…Cùng những biện pháp gắn xây với chống, sắp tới sẽ có hàng chục cơ sở vui chơi giải trí lành mạnh dành cho trẻ em được đầu tư xây dựng.

Thông qua các hoạt động giám sát đã góp phần thúc đẩy thực hiện chủ đề “Nếp sống văn minh – mỹ quan đô thị”. Hiện tượng rải vàng mả trên đường phố gần như giảm hẳn, bán hàng rong trước cổng trường chỉ còn rơi rớt. Đường phố nhiều nơi sạch hơn, xanh hơn, ít tiểu tiện bừa bãi hơn…Thái độ ân cần phục vụ, giải quyết hồ sơ đúng hẹn nhiều hơn ở các cơ quan nhà nước…Đó là những tín hiệu đáng mừng.

Vẫn còn nhiều vấn đề người dân còn nhiều lo lắng như không ít công trình chậm tiến độ, việc xây dựng nhà cao tầng ở khu trung tâm như thế nào cho phù hợp – vừa đáp ứng yêu cầu bảo tồn, vừa đáp ứng yêu cầu phát triển và xử lý được vấn đề kẹt xe; cùng những vấn đề khác như ngập nước, ô nhiễm môi trường…nhưng chính quyền thành phố cũng đã có nhiều sự quan tâm và HĐND còn tiếp tục giám sát.

Tiếng nói của đại biểu ở diễn đàn HĐND khóa 7 nhìn chung đã phản ánh được ý dân, phản ánh những đòi hỏi nhiều mặt cho sự phát triển đi lên của thành phố. Hội đồng nhân dân khóa tới rồi cũng sẽ tiếp tục cuộc hành trình góp phần làm cho thành phố tiến lên văn minh, hiện đại.

Hứa rồi, nhớ nhé! Âu cũng là lời nhắc chân thành, giản dị của những đại biểu HĐND thành phố. Đấy cũng là một sự nhắc nhở chính mình.

Người dân thành phố kiên cường, năng động, sáng tạo, giàu lòng nhân ái là ngọn nguồn sức mạnh làm nên một Hội đồng nhân dân năng động, sáng tạo. Biết gắn bó mật thiết với nhân dân và thúc đẩy đi lên theo hướng phát huy vai trò nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng chính là một trong những bài học mà Hội đồng nhân dân thành phố Hồ Chí Minh khóa 7 tâm đắc.



Nguồn: SGGP

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất