Thứ Tư, 25/9/2024
Diễn đàn
Thứ Hai, 31/1/2011 16:1'(GMT+7)

Quà Tết hay “nịnh” Tết?

 

Năm cũ sắp qua đi, năm mới sắp đến, người Việt Nam có phong tục tặng quà. Con cái tặng quà cha, mẹ, ngược lại cha mẹ tặng quà con cái; học trò tặng quà thầy, cô… nhỏ thì hộp mứt, gói kẹo, tập sách, cuốn vở, lớn hơn là bộ quần áo kèm theo những lời chúc tốt lành. Đó thực sự là một nét đẹp văn hóa đáng trân trọng. Nếu quà tặng cuối năm cứ giữ đúng phong cách, ý nghĩa ấy thì chẳng có gì đáng bàn. Tết Tân Mão đang đến ngày một gần và chuyện tặng quà cuối năm đang nóng từng ngày.

Đâu đó đã có những cách tặng quà khác nhau như: tặng vé tàu cho sinh viên về quê ăn Tết hay ở nhiều địa phương có chính sách tặng quà cho người nghèo, trẻ em lang thang cơ nhỡ và những người khuyết tật… Hàng tỉ đồng, hàng trăm ngôi nhà đã được dành cho người nghèo trên cả nước. Những nghĩa cử cao đẹp đó là rất đúng với bản chất của xã hội ta, đáng được hoan nghênh và cần được nhân rộng.

Tuy nhiên,chuyện quà Tết, dù chẳng nói ra nhưng lâu nay xã hội đã ngầm hiểu với nhau, Tết là dịp để "cảm ơn, chạy chọt, xin xỏ"... Một phong tục tốt đẹp của dân tộc từ lâu rồi đã bị một số phần tử lợi dụng để mưu cầu tư lợi. Thế mới có cảnh, cứ gần Tết là dân thường được phen trố mắt thấy xe con nườm nượp ra vào nhà một sếp này, sếp nọ.

Dư luận đã không ít lần “phát hoảng” khi một vài vị lãnh đạo cấp tỉnh, thành phố công khai đem sung công quỹ hàng tỉ đồng quà Tết để làm từ thiện... Đấy là những con số, những người dám công khai, còn những con số “bí mật” thì chắc là không biết đằng nào mà lần. Đây cũng là một trong những nguyên nhân tạo nên sự mất đoàn kết nội bộ, vì rằng anh được đi chúc Tết, tôi không được đi, trưởng được tặng quà, phó lại không, ngành này có Tết, ngành kia không... Quà cáp, biếu xén đầy âm mưu, sự toan tính cũng chính là mảnh đất tốt cho tham nhũng, lãng phí sinh sôi.

Tết năm nào cũng vậy, lãnh đạo Đảng, Nhà nước thường có chỉ thị, công văn, chủ trương nhắc nhở yêu cầu, mọi tổ chức Đảng, chính quyền các cấp phải quán triệt tổ chức Tết cho nhân dân một cách vui tươi, lành mạnh và tiết kiệm; Không được dùng công quỹ để đi thăm và tặng quà, biếu xén cấp trên và cá nhân.

Báo chí và các phương tiện thông tin đại chúng luôn luôn đề cập, chống việc tặng quà Tết bị biến tướng thế nhưng xem ra việc thực hiện rất khó. Mấy ngày qua, trên các trang mạng, dư luận thêm những kinh ngạc, băn khoăn khi quà Tết được không ít người lựa chọn ở mức giá trị hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng… Chỉ với một món quà có giá trị như thế, người nghèo đã có Tết to!

Đất nước đang bước vào thời kỳ hội nhập, mọi vấn đề đang được minh bạch hóa, công khai dân chủ. Nhân dân mong rằng mọi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu mọi tổ chức, địa phương, đơn vị hãy gương mẫu thực hiện tốt, để củng cố lòng tin của nhân dân.

Sự giám sát của dư luận xã hội, của các cơ quan truyền thông, sự chuyển biến về ý thức, sự cải thiện chế độ thu nhập cho công chức là rất cần thiết, nhưng đi cùng với nó là những chế tài nghiêm khắc. Nếu không động từ “cấm” chỉ là để trang trí cho một khẩu hiệu nhàm tai nào đó.

Vì vậy, cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm toán, giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm người nào cố tình vi phạm. Cần phát động nhân dân tố giác, phát hiện người cho và nhận quà quá mức bình thường trong dịp Tết, để từ đó có chế độ khen thưởng người phát hiện, kỷ luật nặng những người vi phạm.

Làm kiên quyết triệt để như thế cũng là tự làm sạch nội bộ, làm trong sạch đạo đức cán bộ, đảng viên và bồi dưỡng đạo đức, nếp sống tốt đẹp của dân tộc, củng cố lòng tin của nhân dân. Đừng để năm nào cũng có chỉ thị, công văn nhưng chưa được như mong muốn…/.

Theo QĐND

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất