Thứ Sáu, 20/9/2024
Thông tin tổng hợp
Thứ Năm, 31/10/2013 14:26'(GMT+7)

Lào Cai: Tổng kết thí điểm mô hình tuyên vận

Ra mắt Ban Tuyên vận xã Thái Niên - Bảo Thắng - Lào Cai

Ra mắt Ban Tuyên vận xã Thái Niên - Bảo Thắng - Lào Cai

Về mục đích, yêu cầu, kế hoạch xác định nhằm tổng kết thực tiễn, rút ra những cơ sở lý luận tiếp tục hoàn thiện Đề án góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới công tác tư tưởng, công tác dân vận của Đảng tại cơ sở xã, phường, thị trấn; thôn, bản, tổ dân phố. Đánh giá một cách khách quan, thực chất những kết quả, hạn chế sau thời gian thực hiện thí điểm, trong đó làm rõ sự chỉ đạo của các cấp, các ngành, các địa phương trong triển khai; so sánh kết quả thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, chính trị, an ninh quốc phòng… tại các địa phương trước và sau khi thực hiện Đề án, giữa địa phương thực hiện Đề án với địa phương chưa thực hiện Đề án.

Về nội dung tổng kết, kế hoạch xác định có 3 nội dung cơ bản:

Thứ nhất, đánh giá công tác chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án, trong đó tập trung làm rõ việc xây dựng, ban hành văn bản chỉ đạo của các cấp, các ngành, các địa phương triển khai thực hiện. Công tác triển khai, hướng dẫn của cấp ủy, các ngành chức năng trong thực hiện Đề án. Việc lựa chọn, sắp xếp bố trí bộ máy tổ chức, tập huấn cán bộ ban tuyên vận, tổ tuyên vận; chuẩn bị điều kiện, phương tiện làm việc, kinh phí hoạt động; xây dựng và ban hành quy chế hoạt động của ban tuyên vận, tổ tuyên vận; hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc hoạt động tuyên vận. Vai trò tham mưu, thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ban tuyên vận, Tổ tuyên vận theo Đề án.

Thứ hai, tổng kết đánh giá những kết quả đạt được trên hai nhóm nhiệm vụ chính là công tác chính trị tư tưởng, khoa giáo và tuyên truyền, vận động.

Về lĩnh vực chính trị tư tưởng, khoa giáo: Những kết quả đạt được trong công tác giáo dục lý luận chính trị; quán triệt, học tập, tuyên truyền vận động thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước và của địa phương, đặc biệt là về xây dựng nông thôn mới với 5 nội dung trọng tâm (chuyển dịch cơ cấu kinh tế; phát triển giao thông nông thôn; xây dựng hệ thống trường mầm non; cải tạo phong tục tập quán lạc hậu, làm chuồng trại vệ sinh và bảo đảm an ninh trật tự xã hội). Kết quả nắm bắt dư luận xã hội phục vụ cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, điều hành, quản lý. Những vấn đề, nội dung đã tham mưu và kết quả đạt được trên các lĩnh vực: Y tế, giáo dục, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, dân số kế hoạch hóa gia đình, bảo vệ, chăm sóc giáo dục trẻ em, thể dục - thể thao, bảo vệ môi trường. Kết quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị và Quy định số 08-QĐ/TU của Tỉnh ủy.

Về lĩnh vực tuyên truyền, vận động: Kết quả đạt được trong công tác chỉ đạo của cấp uỷ đối với chính quyền và các ban ngành, đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động quần chúng; sự phối hợp với các ngành, đơn vị trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác dân vận. Kết quả công tác dân vận của chính quyền, lực lượng vũ trang, vai trò của MTTQ và các đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, quần chúng nhân dân thực hiện các phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, tham gia xây dựng nông thôn mới, giám sát, phản biện xã hội. Kết quả thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, công tác dân tộc, tôn giáo.

Thứ ba, kế hoạch xác định phương pháp và thời gian tổ chức tổng kết. Việc tổng kết được thực hiện ở cả ba cấp (xã, huyện, tỉnh). Đối với 76 xã, phường, thị trấn, việc tổng kết được thực hiện lồng ghép với hội nghị tuyên vận và yêu cầu hoàn thành trong tháng 11/2013. Các huyện ủy, thành ủy tổ chức hội nghị tổng kết xong trước 15/12/2013. Trên cơ sở tổng kết của cấp xã, huyện, Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết trước 30/12/2013. Ngoài báo cáo tổng kết của cấp ủy các cấp, Tỉnh ủy yêu cầu các địa phương cần dành thời gian thích đáng cho việc tham luận, thảo luận, làm rõ những kinh nghiệm, hiệu quả, hạn chế, giải pháp thực tế trong thực hiện Đề án tại cơ sở.  

Phùng Nam Trung

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất