Thứ Sáu, 20/9/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Tư, 26/3/2014 15:42'(GMT+7)

Nâng cao chất lượng chi bộ, tạo chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng

Các Bí thư chi bộ tiêu biểu của Đảng bộ Khối báo công dâng Bác.

Các Bí thư chi bộ tiêu biểu của Đảng bộ Khối báo công dâng Bác.

Sáng 26/3, tại Hà Nội , Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương và Báo Nhân Dân phối hợp tổ chức hội thảo “Nâng cao chất lượng chi bộ - những vấn đề đặt ra”. Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Đào Ngọc Dung và Tổng Biên tập Báo Nhân dân Thuận Hữu chủ trì hội thảo.

Nhận thức sâu sắc vai trò quan trọng của chi bộ, ngay từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XI của Đảng, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đã ban hành Nghị quyết về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; chọn năm 2013 làm “Năm nâng cao chất lượng chi bộ”. Theo đó, nhiều nội dung chỉ đạo của Đảng ủy Khối sớm được cụ thể hóa để thực hiện.

Với những cách làm sáng tạo, tâm huyết từ các đảng bộ, việc thực hiện Năm nâng cao chất lượng chi bộ có ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng từ mỗi chi bộ. Vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở của chi bộ trong Đảng bộ Khối từ đó ngày càng được khẳng định, tạo tiền đề quan trọng để các cơ quan, đơn vị trong Khối hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ là cơ quan tham mưu chiến lược của Đảng, Nhà nước, góp phần hoạch định các chủ trương lớn, các chính sách vĩ mô trong quá trình xây dựng, phát triển đất nước. "Năm nâng cao chất lượng chi bộ" đã tạo nhiều khởi sắc, chuyển biến mới tích cực trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Khối.

Việc nâng cao chất lượng chi bộ là vấn đề lâu dài, thường xuyên. Bên cạnh những kết quả rất đáng ghi nhận, chất lượng chi bộ vẫn còn những vấn đề đặt ra như: nhiều chi bộ chưa thường xuyên sinh hoạt định kỳ, tỷ lệ đảng viên tham dự sinh hoạt thấp; nội dung sinh hoạt nghèo nàn, đơn điệu, chỉ bàn việc chuyên môn, mà xem nhẹ công tác đảng. Vai trò của không ít chi bộ mờ nhạt, hoạt động hình thức. Đặc biệt là tính chiến đấu, tự phê bình và phê bình hạn chế, công tác quản lý đảng viên còn nhiều yếu kém v.v. Các đại biểu nhấn mạnh: Trước những yêu cầu nhiệm vụ mới đặt ra, nhất là trước yếu kém, hạn chế của công tác xây dựng Đảng hiện nay, việc nâng cao chất lượng chi bộ đang là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách.

Tại hội thảo, từ kinh nghiệm thực tiễn, những người làm công tác Đảng Khối các cơ quan Trung ương đã phân tích, nêu các giải pháp duy trì và tổ chức tốt, hiệu quả các buổi sinh hoạt định kỳ phù hợp với từng loại hình chi bộ; giới thiệu những cách làm sáng tạo, cách khắc phục khó khăn do đặc thù công việc ở một số tổ chức đảng để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Nhiều đại biểu chia sẻ kinh nghiệm lãnh đạo việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác chuyên môn, bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả trong hoạt động của chi bộ nói chung và trong sinh hoạt chi bộ nói riêng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của chi bộ, nhất là trong thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Các đại biểu đi sâu phân tích, lý giải những nguyên nhân dẫn đến tính chiến đấu, tự phê bình và phê bình trong chi bộ còn yếu; nêu các giải pháp mở rộng và phát huy dân chủ trong thảo luận và quyết định những vấn đề thuộc chức năng, nhiệm vụ của chi bộ; nâng cao ý thức tổ chức, kỷ luật, đề cao tinh thần tự phê bình và phê bình, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng; tinh thần gương mẫu của đảng viên là cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các cấp trong sinh hoạt chi bộ; kinh nghiệm xử lý cán bộ, đảng viên sai phạm. Các tham luận đã nêu lên những vấn đề đặt ra cần giải quyết trong công tác quản lý đảng viên; nêu cao trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, đơn vị, thủ trưởng cơ quan đối với công tác đảng nói chung và trong sinh hoạt chi bộ nói riêng.

Các đại biểu cho rằng, với chủ đề “Nâng cao chất lượng chi bộ - những vấn đề đặt ra”, Hội thảo đã chọn đúng, trúng vấn đề quan trọng trong công tác xây dựng Đảng hiện nay, nhất là khi toàn Đảng và Đảng bộ Khối nói riêng đang tích cực thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Hội thảo góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy các cấp về vị trí, vai trò của chi bộ và ý nghĩa quan trọng của việc nâng cao chất lượng chi bộ trong tình hình hiện nay./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất