Thứ Sáu, 20/9/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Sáu, 14/3/2014 18:4'(GMT+7)

Chú trọng giáo dục chính trị - tư tưởng cho đội ngũ cán bộ đảng viên

1. Cùng với bối cảnh chung của đất nước và của tỉnh, Đảng bộ thị xã Long Khánh luôn xác định công tác chính trị, tư tưởng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là nền tảng tạo nên sự đoàn kết, thống nhất hành động thực hiện nhiệm vụ chính trị đề ra . Do đó, Đảng bộ thường xuyên quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện tốt chủ trương của Đảng, nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị tư tưởng cho cán bộ đảng viên và quần chúng nhân dân, nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn các vấn đề về lý luận, liên hệ với thực tiễn của địa phương. Qua đó, giải đáp và làm phong phú, giàu có thêm các vấn đề lý luận đang đặt ra hiện nay.

Với đặc điểm là một thị xã mới thành lập
[1]- trẻ và năng động, lại là địa bàn nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tiếp giáp với vùng kinh tế chiến lược Đông Nam Bộ, cao nguyên và miền Trung, có nhiều tuyến đường giao thông quốc gia đi qua, là cửa ngõ vào Thành phố Hồ Chí Minh, thị xã Long Khánh có vị trí rất quan trọng về các mặt chính trị - kinh tế - xã hội và an ninh - quốc phòng đối với tỉnh và cả khu vực. Đất đai màu mỡ thuận lợi cho phát triển các loại cây công nghiệp, cây ăn trái, cây có giá trị kinh tế cao, có khả năng xuất khẩu như cao su, chôm chôm, sầu riêng... tạo điều kiện cho phát triển thương mại - dịch vụ, hướng tới đô thị hóa hiện đại. Có nhiều tiềm năng về phát triển công nghiệp, trong những năm qua Long Khánh đã quy hoạch 2 khu công nghiệp lớn (diện tích khoảng 204 ha) thu hút 4 dự án đầu tư của nước ngoài, một số doanh nghiệp nhà nước, trên 100 doanh nghiệp ngoài quốc doanh... Đô thị hóa đã làm cho cơ cấu nền kinh tế của thị xã thay đổi nhanh chóng theo hướng CNH, HĐH.

Trong quá trình phát triển, bên cạnh những yếu tố tích cực cũng nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp như ruộng đất nông nghiệp bị thu hẹp, nông dân mất việc làm chưa được giải quyết; khoảng cách giàu nghèo càng giãn xa, làm cho thực tiễn không còn phù hợp với các vấn đề lý luân, gây nên sự phân tâm trong tư tưởng của cán bộ đảng viên và quần chúng nhân dân. Nhiều vấn đề liên quan đến đất đai; đô thị hóa; việc đảng viên làm kinh tế, làm giầu chưa được giải đáp thỏa đáng về mặt lý luận. Lý luận không theo kịp với thực tiễn, gây nên những bức xúc, khó giải quyết trong nhiều địa bàn dân cư. Điều đó, đòi hỏi công tác giáo dục lý luận chính trị, tư tưởng phải được đi trước một bước, trở thành sự quan tâm đặc biệt của tất cả các cấp ủy trong Đảng bộ.

2. Xác định rõ tầm quan trọng đó, trong những năm qua, Ban Chấp hành Đảng bộ luôn thường xuyên quan tâm và chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, tuyên truyền giáo dục lý luận chính trị, làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ đảng viên, đặc biệt, hướng mạnh về các tổ chức Đảng cơ sở, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh. Đảng bộ xác định nếu không có cơ sở mạnh, sẽ không có đảng viên tốt. Và như vậy sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của Đảng bộ. Đảng viên không thấm nhuần, thiếu hiểu biết về lý luận chính trị, không thông suốt, thống nhất về tư tưởng sẽ không giác ngộ được bản thân và không thể tuyên tuyền, vận động được quần chúng.

Để tăng cường công tác này, Đảng bộ chủ trương kiện toàn các cơ quan tuyên – vận của Đảng, trong đó chú trọng nâng cao năng lực, chất lượng đội ngũ cán bộ tuyên giáo, trước hết là thực hiện chuẩn hóa trình độ chuyên môn và lý luận cho đội ngũ ban Tuyên giáo. Đến nay, Ban Tuyên giáo Thị ủy có 05 đồng chí đều có trình độ đại học (4 đồng chí) và cao đẳng (1 đồng chí, đang hoàn thiện chương trình đại học). Tất cả cán bộ Ban Tuyên giáo Thị ủy đều có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên (có 2 đồng chí đã học xong chương trình cao cấp, 3 đồng chí đang học) Ban Tuyên giáo cấp xã, phường có 30 đồng chí đều có trình độ chuyên môn từ cao đẳng (11 đồng chí) trở lên (đại học 19 đồng chí); trình độ lý luậnchính trị: Cao cấp: 11 đồng chí; trung cấp: 07 đồng chí; sơ cấp: 12 đồng chí. Nhiều đồng chí đang tiếp tục học nâng cao trình độ chuyên môn và lý luận chính trị.

Hiện nay, Đảng bộ thị xã Long Khánh có 3.370 đảng viên chiếm 97,2% cán bộ công chức, viên chức, sinh hoạt trong 64 tổ chức cơ sở Đảng, là một Đảng bộ cấp huyện của tỉnh có nhiều đảng viên và tập trung nhiều đảng viên có trình độ chuyên môn và trình độ lý luận chính trị và am hiểu thực tiễn cao. Trong số đó đều là những người giữ vị trí lãnh đạo, chuyên viên ở các cơ quan hành chính sự nghiệp và các doanh nghiệp nhà nước, hoặc về hưu.

Bám vào chủ trương của Trung ương và của Đảng bộ tỉnh, Ban Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã đã ban hành Chương trình hành động số 17-CTr/TU (ngày 27/02/2012) “về tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức lối sống cho đội ngũ cán bộ, đảng viên trong tình hình mới”; ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) về “Công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trong tình hình mới”; đồng thời, triển khai quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc, đúng phương châm, phương pháp công tác giáo dục chính trị, tư tưởng. Nhờ vậy, trước những diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình thế giới, khu vực, những khó khăn của đất nước và của tỉnh, nhưng tình hình chính trị, tư tưởng trong Đảng bộ luôn được ổn định. Đại bộ phận cán bộ, đảng viên giữ vững bản lĩnh chính trị, kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; có ý chí phấn đấu vươn lên, khắc phục những khó khăn và tiên phong gương mẫu trong công tác; phát huy lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết tương thân, tương ái, tính năng động, sáng tạo, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của địa phương, ngành, đơn vị.

Đi liền với việc thực hiện các nội dung nêu trên, Thị ủy Long Khánh đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc, nề nếp công tác giáo dục lý luận chính trị, theo Quy định số 54-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) và Quy định số 05-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chế độ học tập lý luận chính trị trong Đảng; đã chú trọng xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hàng năm đối với cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thị ủy quản lý và các đối tượng khác. Số lượng cán bộ, đảng viên được đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị ngày càng tăng.

Từ năm 2009 - 2013, Thị ủy Long Khánh đã tham mưu, tổ chức thực hiện bổ nhiệm, miễn nhiệm, luân chuyển, điều động và đưa đi đào tạo về chuyên môn và lý luận chính trị 237 cán bộ. Trung tâm bồi dưỡng chính trị thị xã đã mở được gần 200 lớp, với tổng số gần 50.000 học viên tham gia; phối hợp với Trường chính trị tỉnh theo dõi, duy trì lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính (Hệ vừa học vừa làm) 178 học viên. Tiếp tục theo dõi lớp Trung cấp Lý luận chính trị - hành chính (đào tạo từ xa) 52 học viên. Về cơ bản, đến nay đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý ở cấp thị xã đã qua đào tạo trình độ chính trị cử nhân, cao cấp; cán bộ chủ chốt cấp xã, phường, thị trấn cơ bản đã qua đào tạo trung cấp chính trị trở lên. Riêng lực lượng cán bộ, đảng viên ở cấp thị xã hiện nay đều đã đạt được trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên. Về trình độ lý luận chính trị đã có 39,6% là trung cấp, 27,6% là cao cấp (còn lại là sơ cấp). Ngoài ra, Trung tâm còn mở các lớp bồi dưỡng cho hơn 300 đối tượng trung kiên là quần chúng và học sinh ưu tú trên địa bàn, nhằm tạo nguồn cho công tác phát triển đảng viên mới hàng năm.

Việc nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là những vấn đề liên quan đến Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI), việc góp ý cho dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, những vấn đề liên quan đến tình hình biển Đông, các dự án trên địa bàn, tình hình dịch bệnh… được quan tâm. Từ đó, xử lý kịp thời các tình huống phát sinh trong chính trị tư tưởng của cán bộ đảng viên trên địa bàn.

 Qua phân tích đánh giá chất lượng đảng viên năm 2013, trừ số đảng viên miễn sinh hoạt, miễn công tác, nghỉ trị bệnh dài hạn hoặc chưa đủ thời gian đánh giá, thì số đảng viên được đánh giá (gồm 3.111 người) đã được phân loại: đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt 12,4%; đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ  77,24%; đảng viên hoàn thành nhiệm vụ 9,4%; đảng viên vi phạm tư cách 0,8%, Đảng bộ được xếp là đơn vị trong sạch vững mạnh của tỉnh.

Kết quả trên, đã phản ánh chất lượng đội ngũ cán bộ đảng viên từ thị xã đến cơ sở, đại bộ phận được rèn luyện thử thách, giữ được phẩm chất cách mạng, trưởng thành từ phong trào và hoạt động thực tiễn; thể hiện được bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, ra sức học tập nâng cao nhận thức chính trị, trình độ chuyên môn, năng lực lãnh đạo, quản lý, chấp hành và thực hiện tốt đường lối chính sách của đảng, đổi mới phong cách làm việc, từng bước thích ứng với cơ chế mới, giữ được sự đoàn kết thống nhất, góp phần tổ chức thực hiện tốt nghị quyết của Đảng bộ thị xã đề ra.

Tuy nhiên, trên thực tế, một số cấp ủy lãnh đạo công tác chính trị tư tưởng, nắm tình hình tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân có lúc chưa kịp thời, công tác giáo dục lý luận chính trị chưa được phát huy, làm cho định hướng thông tin tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội không được thường xuyên và hiệu quả. Việc xây dựng các kế hoạch, chương trình đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ đảng viên chưa thành nề nếp ở một số cơ sở Đảng, chủ yếu mới cho đối tương cấp ủy và thông qua chương trình bồi dưỡng của Trung tâm bồi dưỡng lý luận chính trị của Thị xã. Nhiều cán bộ đảng viên chưa được dự ở các lớp cao hơn của cấp tỉnh và Trung ương.

Bên cạnh đó, còn một số đảng bộ, chi bộ cơ sở không quan tâm chú trọng xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết sát với tình hình thực tế của địa phương, thường dựa vào chương trình hành động của Thị ủy, nên quá trình thực hiện không tập trung giải quyết được những vấn đề bức xúc của nhân dân; một số cấp ủy, cơ quan, đơn vị còn chậm đổi mới tổ chức sinh hoạt, nhất là sinh hoạt chi bộ định kỳ; việc tổ chức quán triệt, học tập các chuyên đề trong thực hiệnChỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ”gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” còn hình thức, chiếu lệ, chưa xây dựng và chưa bám được chương trình cụ thể. Việc đưa nội dung học tập vào kiểm điểm, đánh giá trong sinh hoạt chi bộ, chi đoàn, chi hội chưa trở thành nề nếp, thường xuyên. Công tác tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, những tập thể, cá nhân điển hình chưa rõ nét và chưa thiết thực với đời sống xã hội; chất lượng sinh hoạt chi bộ chưa cao, công tác phát triển đảng ở một số đơn vị còn nhiều hạn chế, nhất là ở xã, phường. Trình độ một bộ phận công chức từ thị xã đến cơ sở còn bất cập, hạn chế về năng lực. Cán bộ làm công tác chính trị còn thiếu và yếu, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng ở một số cấp ủy và ủy ban kiểm tra cơ sở chưa được chú trọng. 

3. Trước yêu cầu của tình hình nhiệm vụ mới hiện nay, có nhiều vấn đề đặt ra trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên ở thị xã Long Khánh. Trong đó, cần tập trung vào một số nội dung sau:

Một là, tăng cường sự lãnh đạo, quản lý của Đảng bộ đối với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên. Đẩy mạnh giáo dục chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; giáo dục chủ nghĩa yêu nước, nâng cao niền tự hào dân tộc, truyền thống cách mạng đã trở nên nhu cầu bức thiết. Bởi trong thực tế hiện nay, không ít cấp ủy do xao nhãng hoặc xem nhẹ công tác này, dẫn đến đảng viên xa rời lý luận chính trị, suy thoái về đạo đức lối sống, làm ảnh hưởng đến uy tín và công việc của tổ chức đảng, làm mất niềm tin của nhân dân vào đảng viên và các hoạt động của Đảng bộ.

Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã Long Khánh và các cấp ủy của Đảng bộ luôn coi đây là công việc thường xuyên và nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Từ đó, giáo dục cho cán bộ, đảng viên phát huy tinh thần tự giác, chủ động trong học tập, nâng cao kiến thức lý luận chính trị; tạo nên sự đồng thuận về chính trị tư tưởng giữa tổ chức Đảng và các tầng lớp nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết trong toàn thị xã, xây dựng động lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của thị xã, xứng đáng là một trong những trung tâm kinh tế, chính tri, văn hóa, xã hội của tỉnh.

Hai là, đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị và công tác tư tưởng, trong đó chú trọng tới hiệu quả chất lượng học tập, các chương trình giảng dạy; nội dung, hình thức tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, từng bước cụ thể hóa, đưa nội dung bài giảng, bài nói chuyện, nội dung các nghị quyết vào cuộc sống. Đa dạng hóa nội dung và hình thức giáo dục tuyên truyền, nhằm đẩy mạnh giáo dục đạo đức cách mạng, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, chống sự suy thoái về chính trị - tư tưởng, đạo đức, lối sống, vị kỷ, cửa quyền, hách dịch, mất dân chủ, quan liêu, tham nhũng, bảo đảm sự thống nhất cao về chính trị, tư tưởng, tổ chức trong toàn Đảng bộ thị xã.

Quá trình tổ chức thực hiện phải kiên quyết khắc phục lối dạy, lối học, lối tuyên truyền hình thức, chiếu lệ, gây mất tác dụng và phản cảm trong cán bộ đảng viên. Chương trình hành động thực hiện nghị quyết và các chủ trương của Đảng bộ phải sát với thực tiễn. Lý luận phải phù hợp với sự phát triển của cuộc sống trên địa bàn, đồng thời giải đáp được những yêu cầu của thực tiễn và nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Chống các biểu hiện giáo điều, xa rời thực tiễn, xa dân.

Là một đô thị trẻ đang phát triển, sẽ không tránh khỏi những vấn đề nhạy cảm, thậm chí sẽ nảy sinh những điểm “nóng”. Việc dự báo, phát hiện để đưa vào nội dung giảng dạy, tuyên truyền; đề ra những giải pháp phòng tránh là hết sức quan trọng, cần  được sự quan tâm, chú trọng của tất cả các cấp ủy trong Đảng bộ.

Ba là, thường xuyên đổi mới, kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác giáo dục chính trị - tư tưởng, công tác tuyên - vận đủ năng lực, phẩm chất đạo đức, đồng thời là “mực thước” cho cán bộ, đảng viên học tập, noi theo. Coi đây là giải pháp quan trong, đột phá trong việc nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị, tư tưởng cho cán bộ đảng viên trong Đảng bộ, đáp ứng với nhiệm vụ trong tình hình hiện nay. Công tác tư tưởng là một công tác rất đặc thù, mang tính chất định hướng tư tưởng, nhận thức, hành động cho quần chúng, vì vậy trình độ cũng như bản lĩnh chính trị của chủ thể là hết sức quan trọng. Hiện nay, Ban Tuyên giáo Thị ủy vẫn còn 3,7% cán bộ có trình độ sơ cấp lý luận chính trị; 13,4% có trình độ trung cấp cho thấy chủ thể giáo dục chính trị, tư tưởng của địa phương vẫn chưa đáp ứng về mặt trình độ lý luận, nếu chủ thể không vững vàng về chính trị, tư tưởng thì họ sẽ không thể đủ lý luận để tiến hành công tác của mình trong thực tế.

Theo một kết quả phân tích xã hội học cho thấy: chỉ có 77,6% cán bộ, đảng viên của Đảng bộ thị xã Long Khánh được hỏi cho rằng chất lượng đội ngũ làm công tác giáo dục chính trị - tư tưởng của của Đảng bộ đã đạt yêu cầu, còn lại 22,4% đánh giá chưa đạt yêu cầu. Đây là một điều cần sớm được khắc phục để đưa công tác giáo dục chính trị, tư tưởng của thị xã có kết quả cao hơn.

Bốn là, đầu tư thỏa đáng các nguồn lực đáp ứng yêu cầu công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên. Trong điều kiện khoa học - công nghệ và truyền thông phát triển nhanh và mạnh như vũ bão, việc đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao khả năng xử dụng các thiết bị tân tiến, hiện đại cho công tác giáo dục lý luận chính trị, tư trưởng, tuyên truyền vận động quần chúng là hết sức cần thiết. Dù giáo dục, tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, thông tin đại chúng hay giáo duc, tuyên truyền miệng thì các phương tiện hiện đại đều có ý nghĩa quan trọng cho cả chủ thể và đối tượng giáo dục, tuyên truyền.

Trong nhiều năm qua, với tinh thần tự lực, tự cường và chủ trương xã hội hóa các hoạt động truyền thông; được sự quan tâm của các cơ quan chức năng, cơ sở vật chất, trang thiết bị của các ban tuyên – vận và Trung tâm bồi dưỡng lý luận chính trị thị xã, đặc biệt là của các báo cáo viên đã được nâng lên. Nhiều cán bộ đảng viên, báo cáo viên được trang bị đầy đủ các thiết bị phục vụ công tác. Tuy nhiên, đây vẫn còn là điều mà Đảng bộ thị xã Long khánh luôn trăn trở để tìm cách tăng cường hơn nữa. Hiện nay, khả năng thực tế của địa phương so với nhu cầu được giáo dục còn chênh lệch lớn, lực lượng làm công tác giáo dục chính trị - tư tưởng; cơ sở vật chất còn thiếu thốn chưa đáp ứng được nhu cầu của người học. Toàn thị xã chỉ có 36 cán bộ chuyên trách làm công tác tư tưởng, số lớp mở hàng năm ít, do vậy số lượng cán bộ được đi học cũng không cao. Đặc biệt là số cán bộ có trình độ sơ cấp chính trị còn rất nhiều (64,9%), là thách thức lớn của Đảng bộ.

Năm là, chăm lo nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, đảng viên - đối tượng của công tác giáo dục chính trị - tư tưởng, xây dựng niềm tin, tâm huyết vào quá trình thực hiện chủ trương đổi mới của Đảng; thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của cơ quan đơn vị đề ra. Đây là yếu tố quan trọng để cán bộ đảng viên gắn bó thiết thực với công việc của mình. Bởi, suy cho cùng, nếu đời sống vật chất tinh thần của cán bộ đảng viên sau thời gian dài vẫn không được cải thiện, thì tư tưởng chính trị của họ cũng khó lòng mà được thông suốt. Khi tư tưởng “không thông” thì không thể nói đến sự đoàn kết thống nhất “trăm người như một” và cũng không thể tạo nên sức mạnh trong Đảng, mà sẽ “như một mớ cắt rời”, gây nên cảnh tượng “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”, cũng là nguyên nhân gây chia rẽ, bè phái và tạo nên các “nhóm lợi ích” trong Đảng.

Với những nội dung trên, hiện nay Đảng bộ thị xã Long Khánh đang tập trung rà soát, đánh giá đúng đắn, đầy đủ hơn chất lượng năng lực, chất lượng chính trị tư tưởng của cán bộ đảng viên, nhằm tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chủ trương của Đảng về giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ đảng viên trong toàn Đảng bộ đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Nguyễn Văn Nải,

Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Long Khánh

 



[1] Ngày 21-8-2003, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 97/2003/NĐ.CP thành lập thị xã Long Khánh với 15 đơn vị hành chánh cấp xã, phường trực thuộc, trong đó có 6 phường và 9 xã, với 59 ấp, khu phố. Phần còn lại của huyện Long Khánh cùng với 6 xã: Xuân Bảo, Bảo Bình, Xuân Đông, Xuân Tây, Sông Ray, Lâm San của huyện Xuân Lộc thành lập huyệnCẩm Mỹ và sáp nhập 2 xã Xuân Thiện, Xuân Thạnh còn lại của huyện Long Khánh vào huyện Thống Nhất.


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất