Thứ Sáu, 20/9/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Ba, 25/3/2014 20:43'(GMT+7)

Thành phố Hồ Chí Minh: 5 nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền năm 2014

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải trao đổi cùng các đồng chí lãnh đạo thành phố tại Hội nghị Thành ủy. Ảnh: Việt Dũng

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải trao đổi cùng các đồng chí lãnh đạo thành phố tại Hội nghị Thành ủy. Ảnh: Việt Dũng

Sau 2 ngày làm việc, chiều 25/3, Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 17 khóa IX đã kết thúc. Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy đã nhấn mạnh 5 nhiệm vụ năm 2014 trong thực hiện Nghị quyết số 09 của Thành ủy về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và vận động nhân dân.

Theo đồng chí Lê Thanh Hải, các cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội, trước hết là bí thư cấp ủy, cán bộ lãnh đạo, quản lý cần tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy tính chủ động, sáng tạo, gương mẫu đi đầu trong thực hiện, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả, sát với thực tiễn các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó, cần tập trung xây dựng, củng cố, tạo sự chuyển biến rõ rệt trong công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ.

Nhiệm vụ quan trọng tiếp theo là tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở; quán triệt nghiêm túc, nâng cao nhận thức, tạo sự thống nhất trong toàn Đảng bộ thành phố, sự đồng thuận trong nhân dân về Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị, tích cực chuẩn bị nguồn lực để nhanh chóng triển khai Đề án; đặc biệt là thực hiện nền nếp chế độ tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân; nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý kịp thời tại cơ sở, hạn chế phát sinh các khiếu nại vượt cấp, đông người… Các cấp ủy, chính quyền cũng cần chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận của cả hệ thống chính trị gắn với xây dưng dựng khối đại đoàn kết dân tộc; tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng bộ với nhân dân, dựa vào nhân dân, khơi dậy và phát huy sức dân chăm lo cho dân.

Bí thư Thành ủy cũng đề nghị các cấp ủy, chính quyền cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, tổ chức tốt các phong trào hành động cách mạng, phong trào thi đua yêu nước, trong đó nội dung trọng tâm là thi đua thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, thực hiện 6 chương trình đột phá, các chỉ tiêu nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội IX Đảng bộ Thành phố…

Đối với 6 chương trình đột phá của Thành phố Hồ Chí Minh, đồng chí Bí thư Thành ủy khẳng định, việc Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ IX đề ra 6 chương trình đột phá là hoàn toàn đúng đắn, vừa đáp ứng yêu cầu đòi hỏi trước mắt và lâu dài phát triển thành phố, vừa phù hợp với chủ trương chung của Trung ương về thực hiện các nội dung đột phá chiến lược và tái cấu trúc, chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế theo hướng nâng cao sức cạnh tranh. Đồng chí Lê Thanh Hải cho rằng, đây vẫn là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên mà thành phố phải làm, gắn với nhiệm vụ phát triển thành phố, không chỉ từ nay đến 2015 mà cả những năm sau đó.

Liên quan đến chương trình phát triển nguồn nhân lực, đồng chí Lê Thanh Hải cho rằng, đây chính là động lực để phát triển kinh tế - xã hội của thành phố; việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo trong thời gian tới cần được quan tâm, chỉ đạo làm tốt hơn. Thành phố đã có chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ ở nhiều lĩnh vực nhưng việc bồi dưỡng nhân tài trong lĩnh vực văn hóa, văn nghệ còn khiêm tốn. Về chương trình cải cách hành chính gắn với xây dựng chính quyền đô thị, Thành phố cần có đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu. Trọng tâm của đề án là cải cách mạnh mẽ các thủ tục hành chính để gần dân, sát dân, giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp, cho nhân dân.

Về chương trình hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế, Thành phố cần tập trung nghiên cứu chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ, trong đó chủ thể chính là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Về chương trình giảm ùn tắc giao thông, đồng chí Bí thư Thành ủy yêu cầu tập trung phát triển hệ thống xe buýt bởi trong 10 năm tới, khi hoàn thành một số tuyến đường sắt nội đô thị vai trò của xe buýt vẫn là yếu tố quyết định. Vì vậy, vấn đề này cần được tập trung, lắng nghe ý kiến của nhân dân, của chuyên gia để xây dựng hệ thống xe buýt phù hợp.

Đối với chương trình chống ngập, đồng chí Bí thư Thành ủy đề nghị cần có giải pháp toàn diện và căn cơ với nguyên nhân gây ngập, trong đó lưu ý vấn đề hồ điều tiết để xử lý tình huống mưa cộng hưởng với triều cường. Hiện nay, chống ngập đối với thành phố là bài toán lớn trong quản lý và phát triển đô thị, vì vậy cần có sự phối hợp toàn diện từ Trung ương tới các nhà khoa học và kinh nghiệm quốc tế. Riêng về chương trình giảm ô nhiễm môi trường, đồng chí Lê Thanh Hải cho rằng cần được đánh giá trên cả 3 nội dung chất thải, nước thải và không khí. Thành phố dứt khoát không chấp nhận tăng trưởng kinh tế mà phải hy sinh môi trường và cần ưu tiên dành ngân sách thỏa đáng cho việc xử lý môi trường.

Trong 2 ngày làm việc, Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 17 khóa IX đã có 225 lượt đại biểu phát biểu với 564 ý kiến đóng góp, trong đó có 263 ý kiến thảo luận về kết quả thực hiện Nghị quyết 09 và 301 ý kiến về sơ kết 3 năm thực hiện 6 chương trình đột phá./.

Theo TTXVN
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất