Chủ Nhật, 22/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Ba, 13/8/2013 20:33'(GMT+7)

Nâng cao vị trí, vai trò, tác động của báo chí trong hệ thống mạng thông tin toàn cầu

Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh - một trong những đài truyền hình hiện đại thuộc khu vực Đông Nam Á.

Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh - một trong những đài truyền hình hiện đại thuộc khu vực Đông Nam Á.

UBND TP. Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 4178-QĐ/UBND Phê chuẩn Đề cương Quy hoạch Báo chí thành phố đến năm 2020 tầm nhìn 2025.

TP. Hồ Chí Minh hiện có 40 cơ quan báo chí, bao gồm Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố, Đài Truyền hình Thành phố, 17 báo và 21 tạp chí.

Đài Tiếng nói nhân dân thành phố hiện có tổng thời lượng phát sóng trên các kênh là 62 giờ/ngày. Đài Truyền hình Thành phố đến nay phát sóng 24 giờ/ngày trên 2 kênh HTV7, HTV9; ngoài ra còn phát trên 4 kênh kỹ thuật số; truyền hình cáp HTVC có 183 kênh, trong đó có 17 kênh do Đài tự thực hiện và liên kết thực hiện.

Về các ấn phẩm điện tử thuộc Thành phố quản lý, hiện có 7 báo, tạp chí điện tử, 225 trang tin điện tử tổng hợp (trong đó có 17 trang thông tin điện tử của các tổ chức chính trị - xã hội).

Ngoài ra trên địa bàn Thành phố còn có 137 cơ quan, văn phòng thường trú - đại diện của các cơ quan báo chí thuộc bộ, ban ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố… Đây thực sự là một lực lượng thông tin quan trọng góp phần vào quá trình phản ánh tình hình chính trị - kinh tế - văn hoá - xã hội của Thành phố trong công cuộc đổi mới và phát triển; thể hiện sự phát triển đa dạng, phong phú trong xu thế truyền thông đa phương tiện.

Đội ngũ những người làm báo của Thành phố trong những năm gần đây không ngừng tăng lên về số lượng, với 1.300 người được cấp Thẻ Nhà báo; đội ngũ phóng viên, biên tập viên ngày càng trưởng thành về trình độ và năng lực tác nghiệp, bước đầu đáp ứng nhu cầu hoạt động cơ bản của các cơ quan báo chí Thành phố.

Đề cương Quy hoạch Báo chí đến năm 2020 tầm nhìn 2015 của TP. Hồ Chí Minh đã khẳng định những vấn đề nổi bật của báo chí Thành phố, trong đó nhấn mạnh: Lực lượng báo chí là một trong những "binh chủng" mạnh thuộc lĩnh vực tư tưởng - văn hoá, có tác dụng to lớn trong quá trình thúc đẩy sự phát triển mọi mặt của Thành phố và tạo lòng tin trong nhân dân... Tuy nhiên, bên cạnh những ưu thế và sự đóng góp to lớn, báo chí, các trang thông tin điện tử tổng hợp, các trang mạng xã hội, blog cá nhân... trên địa bàn Thành phố cũng còn nhiều hạn chế, khuyết điểm trong quá trình truyền tải thông tin và tạo hiệu ứng xã hội…

Với quan điểm phát triển Báo chí theo đúng quan điểm Nghị quyết Trung ương 5 (khoá X) và Chỉ thị 52 ngày 22/7/2006 của Ban Bí thư Trung ương, Quy hoạch Báo chí đến năm 2020 tầm nhìn 2015 của TP. Hồ Chí Minh tiếp tục khẳng định: Báo chí là kênh thông tin quan trọng thuộc công tác tư tưởng của Đảng, là tiếng nói của Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân; báo chí dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng, sự quản lý của Nhà nước và hoạt động trong khuôn khổ pháp luật; tiếp tục nâng cao vị trí, vai trò, tác động của báo chí Thành phố trong hệ thống mạng thông tin toàn cầu; đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, quản lý đối với báo điện tử, xây dựng các tờ báo điện tử có công nghệ hiện đại, nội dung phong phú, chân thật, hấp dẫn... thực sự là vũ khí chính trị tư tưởng quan trọng, phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, sự nghiệp đổi mới của Thành phố nói riêng và của đất nước nói chung.

Theo đó, đối tượng các loại hình báo chí được Thành phố quy hoạch là báo in, báo hình, báo nói, báo điện tử. Cụ thể: trong giai đoạn đầu (2013 - 2015) tập trung phát huy lợi thế, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm của báo chí; tập trung đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực... để báo chí Thành phố tiếp tục phát huy hiệu quả sau khi được sắp xếp, củng cố; tập trung đầu tư để ra đời báo điện tử của Đảng bộ thành phố, trang mạng xã hội của Thành đoàn, hỗ trợ cho các báo Phụ Nữ, Pháp Luật và một số báo khác có đủ điều kiện ra báo điện tử. Hoàn thành quy hoạch các kênh truyền hình, phát thanh, đến năm 2015 hoàn thành số hoá truyền hình cáp Thành phố....  

Giai đoạn 2015 - 2020 và tầm nhìn đến 2025 tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh hệ thống báo in thành phố; tiếp tục đầu tư hiện đại hoá Đài Truyền hình Thành phố và Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố đủ sức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của Đảng bộ Thành phố đề ra; tiếp tục đầu tư các báo điện tử, đủ sức đáp ứng nhiệm vụ thông tin theo sự lãnh đạo, quản lý của Đảng bộ, chính quyền thành phố, hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, đúng quy định pháp luật.

Phấn đấu đến năm 2025 báo chí TP. Hồ Chí Minh đáp ứng được và trở thành những đơn vị truyền thông mạnh, đa phương tiện và hiện đại./.

Phạm Bá Nhiễu
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất