Thứ Sáu, 20/9/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Sáu, 28/2/2014 16:50'(GMT+7)

Nghệ An: đẩy mạnh công tác chính trị tư tưởng, phát triển đảng viên trong các trường học

Lễ kết nạp đảng viên của trường Cao đẳng sư phạm Nghệ An

Lễ kết nạp đảng viên của trường Cao đẳng sư phạm Nghệ An


Chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện đạo đức cách mạng trong giáo viên, học sinh, sinh viên và công nhân viên ở các trường học

Sau khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 34-CT/TW về “Tăng cường công tác chính trị tư tưởng; củng cố tổ chức Đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong các trường học” (Chỉ thị 34), các cấp ủy đảng, chính quyền tỉnh Nghệ An đã tiến hành đánh giá, rà soát công tác đảng, đoàn thể trong trường học, xây dựng kế hoạch học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị. Sau 15 năm thực hiện Chỉ thị 34, công tác chính trị tư tưởng, xây dựng đảng và đoàn thể quần chúng, công tác phát triển đảng trong ngành giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã đạt kết quả tốt.

Ban Tuyên giáo các cấp đã phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo tổ chức các lớp học quán triệt chỉ thị nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chuyên đề tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thông tin thời sự cho cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục để có nhận thức đúng đắn và tích cực chủ động trong công tác, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. Huyện Quỳ Châu đã mở được 184 lớp bồi dưỡng về đào tạo lý luận chính trị. Huyện Nam Đàn đã có hơn 2000 cán bộ, giáo viên, học sinh, nhân viên ngành giáo dục tham gia lý luận chính trị.

Các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên, sinh viên được học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, chú trọng bồi dưỡng lý luận chính trị. Nhà trường cũng tổ chức nhiều hoạt động chuyên đề, tham gia các phong trào xã hội, góp phần rèn luyện tư cách, đạo đức, nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của người đảng viên.

Các trường đã lồng ghép việc học lý luận chính trị vào bài giảng, sinh hoạt chính trị đầu khóa, các phong trào hoạt động đoàn thể trong nhà trường, các hoạt động về nguồn, tham quan di tích lịch sử văn hóa… Từ đó, đã góp phần giáo dục truyền thống, đạo đức, tư tưởng, lý tưởng cách mạng cho học sinh sinh viên. Nhiều trường đã tích cực thực hiện các phong trào thi đua như “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minhh, khắc phục căn bệnh thành tích của ngành giáo dục.

Môn giáo dục công dân được dạy đầy đủ ở các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông. Hằng năm, giáo viên dạy môn giáo dục công dân và cán bộ quản lý giáo dục đều được bồi dưỡng lý luận chính trị, cập nhật chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để có thể cập nhật những thông tin, kiến thức mới mẻ vào bài giảng. Giảng viên dạy môn Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh ở các trường đều là những đảng viên, được đào tạo cơ bản, có năng lực và kinh nghiệm. Trước năm 1998, chỉ có 24/32 giáo viên giảng dạy giáo dục công dân trong các trường chuyên nghiệp là đảng viên, đến nay 100% các giáo viên đã là đảng viên.

Trong quá trình triển khai Chỉ thị 34, các cấp ủy Đảng cũng tập trung chỉ đạo công tác đảng trong trường học. Vào đầu năm học, các cấp ủy đánh giá, kiểm điểm việc thực hiện công tác đảng ở trường học. Năm 2007, toàn tỉnh có 212 đơn vị cơ sở giáo dục chưa có chi bộ độc lập. Năm 2012, 100% các trường mầm non, phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên có chi bộ độc lập và đạt “tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh”. Cấp ủy cũng phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đảng cho Bí thư chi bộ tại trung tâm bồi dưỡng chính trị tại địa phương, tổ chức cuộc thi và khen thưởng Bí thư chi bộ giỏi nhằm giao lưu học tập kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức hoạt động của chi bộ, đáp ứng yêu cầu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong mỗi nhiệm kỳ và hàng năm, cấp ủy địa phương và cơ sở đều có giao chỉ tiêu, xây dựng kế hoạch phát triển đoàn viên, phát triển đảng viên mới trong các trường học. Trên cơ sở đảm bảo chất lượng, thông qua phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị dạy và học, các phong trào hoạt động đoàn thể, số đảng viên mới ngày càng tăng lên. Từ năm 1998 đến 2002, đã kết nạp được 8.803 đảng viên trong nhà trường, trong đó giáo viên chiếm 91%, công nhân viên chiếm 3,71%, học sinh sinh viên chiếm 5,27%. Đến năm 2012, các đơn vị trường học kết nạp được 3.060 đảng viên, tăng 801 đảng viên so với năm 1998.  Trong 15 năm qua, toàn ngành đã kết nạp được 89.018 đảng viên. Từ năm 2003, toàn tỉnh cơ bản đã xóa được tình trạng trường không có đảng viên.

Có thể thấy, trong vòng 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 34, công tác chính trị, tư tưởng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, học sinh, sinh viên được tăng cường. Chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý, giáo viên từng bước được nâng lên đáng kể, nhất là trình độ lý luận chính trị, từng bước đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Tổ chức đảng và các đoàn thể quần chúng được củng cố, phát triển, hoạt động ngày càng có hiệu quả. Mối quan hệ giữa tổ chức đảng với cấp ủy chính quyền, đoàn thể được gắn kết chặt chẽ. Nhờ vậy, đã rèn luyện được đạo đức cách mạng, lòng yêu ngành, yêu nghề, tận tâm, tận lực với sự nghiệp giáo dục và đào tạo, đáp ứng niềm tin đối với đảng và nhân dân.

Quan tâm phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số

Tuy nhiên, cũng cần thẳng thắn nhìn nhận, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện đạo đức cách mạng trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, sinh viên và học sinh ở một số cơ sở chưa thường xuyên hoặc chưa cụ thể, còn mang nặng tính hình thức. Việc học tập, nâng cao trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ giáo viên, công nhân viên trong trường học chưa được quan tâm đúng mức.

Công tác phát triển đảng chưa thực hiện đồng đều ở các chi bộ. Một số cơ sở giáo dục còn nặng về số lượng mà không coi trọng chất lượng. Tỷ lệ đảng viên kết nạp so với nguồn còn thấp. Công tác phát hiện bồi dưỡng nguồn cảm tình đảng ở một số chi bộ trường học chưa có kinh nghiệm hoặc chưa xây dựng được kế hoạch kết nạp đảng hang năm nên chất lượng đảng viên mới kết nạp không cao.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả triển khai thực hiện Chỉ thị 34 vào cuộc sống, trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục quán triệt thực hiện Chỉ thị gắn liền với việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Các đơn vị trường học rà soát và tiếp tục quán triệt, bổ sung chương trình, kế hoạch thực hiện Chỉ thị 34 của Bộ Chính trị.

Thứ hai, mỗi đơn vị trường học xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển đảng viên trong trường học, chú trọng phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số, phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên ở các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp.

Thứ ba, cần củng cố các tổ chức đoàn thể ngày càng vững mạnh, hoạt động có hiệu quả, tập hợp được thanh niên tiên tiến phấn đấu theo lý tưởng của Đảng. Tổ chức tốt các phong trào thi đua và các hoạt động xã hội trong nhà trường.

Thứ tư, nâng cao chất lượng các lớp bồi dưỡng giáo viên dạy môn giáo dục công dân và giảng viên lý luận chính trị trong các trường chuyên nghiệp.

Thứ năm, thực hiện tốt công tác kiểm tra các chi bộ, đảng bộ nhà trường; kịp thời biểu dương những đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ; kiên quyết xử lý kỷ luật đảng những chi bộ, đảng bộ không hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bảo Long

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất