Thứ Hai, 23/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 17/6/2011 21:24'(GMT+7)

Người thương binh nặng vượt khó làm giàu trên đồng đất quê hương

 Năm 1972, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, chàng thanh niên trẻ Mai Đức Xy lúc đó mới 16 tuổi đã viết đơn tình nguyện lên đường đi đánh Mỹ. Anh được giao nhiệm vụ lái xe vận chuyển hàng hóa, lương thực, vũ khí chi viện cho chiến trường miền Nam trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh lịch sử. Dù hàng ngày phải đối mặt với kẻ thù và nhiều khó khăn gian khổ, anh và đồng đội vẫn luôn quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng và quân đội giao phó. Ngày 26/4/1975, trong một trận chiến đấu vô cùng ác liệt với quân thù, anh bị vỡ sọ não, chấn thương cột sống, bại liệt nửa người cùng chi chít những vết thương trên thân thể.

Sau vài năm ở lại Trại điều dưỡng thương binh nặng, anh viết đơn xin về an dưỡng tại địa phương để có điều kiện giúp vợ con. Tuy là thương binh loại 1 chỉ còn 13% sức khỏe nhưng thấm nhuần lời dạy của Bác "Thương binh tàn nhưng không phế", anh đã luôn cố gắng, quyết tâm chiến thắng bệnh tật, tìm hướng đi để phát triển kinh tế gia đình trên chính quê hương mình. Bằng sự học hỏi đam mê qua các lớp học, các cuộc hội thảo cũng như qua nghiên cứu sách vở, kết hợp với thực tế công việc chăn nuôi hàng ngày, anh đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý và luôn sẵn sàng chia sẻ cho bà con chòm xóm trong việc chọn giống, chế độ chăm sóc, vệ sinh chuồng trại, tiêm phòng dịch bệnh...

Sau nhiều năm lao động vất vả, gia đình anh đã gây dựng được một trang trại chăn nuôi khá khang trang, tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động địa phương với mức thu nhập từ 1,2-1,5 triệu đồng/tháng. Hiện nay, trang trại của gia đình anh luôn có từ 80-100 con lợn các loại và khoảng 1.000 con gà công nghiệp. Ngoài việc chăm sóc 1,2 ha lúa, gia đình anh còn mở cửa hàng cung cấp dịch vụ thức ăn gia súc và thuốc thú y cho nhân dân trong vùng. Trừ các chi phí, gia đình anh mỗi năm thu lãi bình quân trên 150 triệu đồng. Số tiền này đủ giúp anh và vợ chu cấp cho 4 đứa con theo học Đại học và Cao đẳng. Hiện nay, các con anh đều đã có công ăn việc làm và thành đạt.

Ngoài thành công trong lao động sản xuất, bản thân anh luôn tích cực tham gia các công tác xã hội ở địa phương. Mỗi năm, gia đình anh tham gia đóng góp từ 1-2 triệu đồng để xây dựng cụm dân cư và cho các quỹ từ thiện, đền ơn đáp nghĩa. Một điều đáng trân trọng nữa ở anh là tấm lòng nhân ái, từ thiện. Năm 2008, anh đã nhận chăm sóc, nuôi dưỡng một cháu bé bị lạc trước khi tìm lại được gia đình cho bé. Năm 2009, anh đã đưa một bệnh binh mắc bệnh tâm thần về nhà nuôi dưỡng và sau đó liên lạc, trực tiếp giao tận tay cho gia đình người bệnh. Ngoài ra, anh đã giúp đỡ 3 hội viên cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn thoát nghèo, có mức sống khá bằng cách cấp vốn, giống và hướng dẫn quy trình kỹ thuật chăn nuôi để phát triển kinh tế gia đình.

Với những thành tích xuất sắc trong lao động và sản xuất, từ năm 2007 đến năm 2010, anh đã được trao tặng 6 Bằng khen và 2 Giấy khen của Tỉnh ủy, UBND, Hội Cựu chiến binh tỉnh Nam Định và Huyện ủy Nam Trực. Năm 2011, anh được Hội cựu chiến binh tỉnh bầu chọn là 1 trong 10 tấm gương điển hình xuất sắc trong phong trào cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi giai đoạn 2007-2010. Anh cũng vinh dự có tên trong danh sách những hội viên cựu chiến binh được Tỉnh hội đề nghị Trung ương Hội cựu chiến binh tặng Bằng khen./.


Hữu Chiến

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất